6 cách giúp iPhone của bạn an toàn gần như tuyệt đối trong 2016

1

6 cách giúp iPhone của bạn an toàn gần như tuyệt đối trong 2016

THỦ THUẬT 10:26, 08/02/2016

ICTnews - Sử dụng mật khẩu, xác thực 2 lớp, hay kiểm soát thông tin hiển thị trên màn hình khóa... là những cách giúp chiếc iPhone của bạn luôn được an toàn.

Dùng mật khẩu (passcode)
Có thể nói, mật khẩu là một trong những giải pháp bảo mật cơ bản nhất của iPhone hay bất kỳ smartphone nào. Trên iOS 9, một passcode chuẩn sẽ là một mật khẩu có 6 số. Ngoài ra, người dùng nếu cẩn thận hơn có thể chọn các mật khẩu bằng chữ hoặc mật khẩu có hơn 6 số. Apple cũng cho phép người dùng chọn các mật khẩu chỉ có 4 số - tùy chọn mặc định đối với các bản iOS trước iOS 9; tuy nhiên, đây là việc bạn không nên làm.
Hãy nhớ rằng, ngay cả khi bạn thiết lập bảo mật bằng cảm biến vân tay Touch ID, mật khẩu vẫn là thứ rất thiết yếu và phải dùng đến khi ngón tay bạn bị ướt (khiến smartphone không thể nhận diện vân tay), hoặc khi iPhone vừa khởi động lại.
Để bật mật khẩu, bạn vào Cài đặt > Touch ID & Mật khẩu, chọn Bật mật khẩu và nhập 6 số bạn dự tính sẽ dùng làm mật khẩu mở máy.

Để dùng mật khẩu 4 số (thuận tiện hơn nhưng kém an toàn hơn), cũng như để chọn các mật khẩu phức tạp hơn loại 6 số, bạn vào "Tùy chọn Mật khẩu" xuất hiện ở cửa sổ nhập mật khẩu mà chúng ta vừa nói đến ở trên. 
Ở màn hình tùy chọn này, phần Mã Chữ số Tùy chỉnh cho bạn chọn mật khẩu bằng chữ; phần Mã Số Tùy chỉnh cho bạn chọn mật khẩu bằng dãy số dài hơn 6 số; và Mã số 4 số, tất nhiên, là thiết lập mật khẩu bằng 4 số giống các bản iOS trước iOS 9.

Không hiển thị thông tin ở màn hình khóa
Nhiều người dùng không để ý và không biết được rằng, ngay cả khi đang khóa màn hình, các thông tin cá nhân của bạn có thể bị lộ ra. Điều này khá nguy hiểm trong trường hợp bạn làm mất máy hay khi bạn có các dữ liệu "nhạy cảm" và không muốn người khác biết được.
Trên thực tế, trợ lý ảo Siri của Apple cũng tiết lộ kha khá các thông tin cá nhân của bạn ngay ở màn hình khóa này, do đó, bạn cần vô hiệu hóa, không cho phép Siri hoạt động khi máy đang ở chế độ khóa màn hình.
Để làm điều này, bạn vẫn vào Cài đặt > Touch ID & Mật khẩu, tìm đến mục Cho phép truy cập khi bị khóa, rồi chọn tắtSiri ở bên dưới (gạt hình tròn màu trắng sang trái để tắt). Bạn cũng nên vô hiệu hóa mục Wallet để máy bắt phải nhập mật khẩu khi thanh toán qua dịch vụ Apple Pay.

Bạn cũng có thể tắt luôn ở mục Hôm nay  Chế độ xem Thông báo để ngăn thông tin cá nhân xuất hiện ở màn hình Trung tâm thông báo (màn hình xuất hiện khi bạn vuốt từ trên cùng máy xuốn dưới) khi máy đang ở chế độ khóa.
Cuối cùng, chọn tắt ở phần Trả lời bằng Tin nhắn giúp bạn ngăn chặn người khác trả lời tin nhắn khi màn hình đang ở chế độ khóa. 
Bắt iPhone khóa máy sớm hơn
Nếu để quên iPhone trong nhà hàng, xe bus, hay ở một nơi công cộng nào khác, máy của bạn có thể bị người khác lấy mất một cách nhanh chóng mà màn hình không kịp khóa (kẻ đánh cắp không cần mật khẩu vẫn vào được bên trong). Do đó, thiết lập để iPhone khóa máy trong thời gian sớm nhất có thể sẽ giúp bạn trong những trường hợp này.
Để thiết lập, bạn vào Cài đặt>Touch ID & Mật khẩu>Yêu cầu Mật khẩu rồi chọn ở mục Ngay lập tức.

Tắt Trung tâm Kiểm soát ở màn hình khóa
Trung tâm Kiểm soát (Control Center) ở màn hình khóa có thể mang lại một số tiện lợi như cho phép bạn bật/tắt nhanh chế độ máy bay, Wi-Fi,... thế nhưng, đổi lại thì nó không tốt cho việc bảo mật. Kẻ đánh cắp iPhone của bạn có thể nhanh chóng bật chế độ máy bay lên và bạn sẽ không thể truy dấu điện thoại của mình qua dịch vụ "Tìm iPhone" (Find my iPhone) nữa.
Để tắt Trung tâm điều khiển ở màn hình khóa, bạn vào Cài đặt>Trung tâm Kiểm soát rồi tắt mục Truy cập trên Màn hình khóa.

Bật dịch vụ Tìm iPhone
Tìm iPhone là tính năng bảo mật không gây ra bất kỳ phiền toái nào cho bạn trong quá trình sư dụng hàng ngày nhưng lại rất hữu dụng khi bạn bị mất máy. Nó giúp bạn dùng một thiết bị iOS khác hoặc dùng máy tính để theo dõi vị trí iPhone bị mất. Khi đã dò ra đến gần vị trí, Tìm iPhone cũng giúp bật chuông trên iPhone bị đánh cắp để xác định chính xác nơi máy bị giấu. Trong trường hợp không thể tìm lại được máy, Tìm iPhone giúp bạn khóa máy từ xa và xóa dữ liệu trên đó để đảm bảo thông tin không bị rơi vào tay hacker.
Để bật Tìm iPhone, bạn vào Cài đặt>iCloud, chọn Tìm iPhone và gạt nút chuyển sang trạng thái Bật.


Xác thực 2 bước cho Apple ID
Xác thực 2 bước giúp bảo vệ khá tốt tài khoản, bởi mỗi lần Apple ID được đăng nhập trên một thiết bị lạ, bạn sẽ được gửi một mã xác nhận vào số điện thoại của mình. Nếu không có mã này, bạn không thể truy cập tài khoản Apple của mình. Điều đó có nghĩa, nếu tài khoản bị đánh cắp mật khẩu, hacker cũng không thể sử dụng Apple ID của bạn bởi chúng không thể có mã xác nhận. 
Để kích hoạt xác thực 2 bước, đầu tiên bạn vào trang quản lý Apple ID từ máy tính, đăng nhập, rồi làm theo hướng dẫn tạiđây
Minh Thống