Không chỉ Tesla hay Google, NASA cũng đang sở hữu một phương tiện tự động lấy ý tưởng từ xe tự hành của phi hành gia dùng trên sao Mặt Trăng hoặc sao Hỏa. Chiếc xe này được điều khiển bằng máy lẫn người, bánh xe vô cùng linh hoạt, rất lý tưởng để chạy chơi trong thành phố.Theo mô tả của Văn phòng các chương tình phát triển thay đổi thời cuộc (GCDPO), phương tiện được gọi là "Modular Robotic Vehicle" (MRV), chạy điện hoàn toàn và rất phù hợp để sử dụng trong môi trường đô thị. Tuy nhiên trên thực tế, MRV còn thực hiện được nhiều thứ hay ho hơn. Đầu tiên là hệ thống điều khiển bằng dây (fly by wire) như trên máy bay, tiếp đến là 4 bánh xe độc lập được gọi là "e-corner" cho phép MRV thực hiện các màn thao diễn như lết bánh (drift), chạy ngang như cua và xoay đầu tại chỗ như xe tăng với bán kính rẽ hoàn hảo 0 độ. Xoay tròn tại chỗ... Mason Markee đến từ trung tâm không gian Johnson, nơi MRV được phát triển cho biết: "MRV rất lý tưởng để làm phương tiện vận chuyển hàng ngày trong môi trường đô thị khi nó được thiết kế để có thể đạt vận tốc 70 km/h, cự ly hoạt động 100 km trong thành phố với mỗi lần sạc đầy pin. Kích thước và khả năng di chuyển của MRV mang lại cho nó một lợi thế về định hướng cũng như dừng đỗ tại các khu phố chật hẹp."Các mô-tơ trên xe cho mô-men xoắn 258 Nm được đặt bên dưới mỗi bánh và được điều khiển bằng một vô lăng tròn truyền thống và các bàn đạp ga/thắng. Trên xe còn được lắp thêm cả một cần xoay đa trục và nó có thể được dùng để lái ở các chế độ nâng cao. Drift hay chạy ngang như cua... Mặc dù có vô lăng nhưng thực chất chiếc vô lăng này lại không có liên kết cơ học với hệ thống dẫn động mà phụ thuộc chủ yếu vào một máy tính và hệ thống cảm biến. Hệ thống này sẽ can thiệp vào cử chỉ điều khiển của người lái và chuyển tiếp đến các mô-tơ trên bánh xe thông qua dây điện. Do đó, MRV có thể trở thành một phương tiện điều khiển từ xa hoặc tự động. Nhược điểm của hệ thống fly by wire là nếu gặp trục trặc, phương tiện có thể mất kiểm soát do đó MRV còn được trang bị thêm máy tính và mô-tơ dự phòng. Để phương tiện mang lại cảm giác giống xe hơi thông thường hơn, các kỹ sư NASA đã trang bị cho nó một hệ thống phản hồi lực, thứ sẽ gởi đi các chấn động và cảm nhận ma sát với mặt đường đến vô lăng. Đỗ xe vào chỗ hẹp? Chuyện nhỏ! Nhà nghiên cứu Justin Ridley nói về trải nghiệm lái MRV như sau: "Nó giống như là lái xe trên băng vậy nhưng tôi có thể kiểm soát hoàn toàn. Chiếc xe mang lại trải nghiệm lái rất thú vị và chúng tôi đã đề cập đến chuyện dùng nó làm trò tiêu khiển tại bãi đậu xe."NASA nhấn mạnh rằng các công nghệ được trang bị trên MRV nhiều khả năng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các xe tự hành trên Mặt Trăng hay sao Hỏa tiếp theo cũng như các phương tiện tự động trên Trái Đất trong tương lai. Theo: NASA
0 Awesome Comments!