Hướng dẫn “bung” Ghost và tạo Ghost từ OneKey Ghost

0
 Bài viết sau đây hướng dẫn cách đơn giản nhất để "bung" Ghost từ ổ cứng không cần bất kỳ ổ đĩa hay USB nào, nhờ vào phần mềm mới OneKey Ghost.
Khi sử dụng máy tính rất bạn dễ gặp những trục trặc phải cài lại Win (hệ điều hành Windows). Tuy nhiên đối với nhiều người, việc Ghost lại máy là lựa chọn đơn giản nhất, thay cho việc mất hàng giờ cài lại Win và phải cài lại hàng loạt phần mềm hay driver tương thích.

Bạn có thể dễ dàng tải về các file Ghost (.gho, định dạng file sao lưu) ở trên mạng tùy cấu hình máy tính và nhu cầu, sau đó “bung” ra (một thuật ngữ cho việc khôi phục dữ liệu sao lưu) là coi như cài đặt xong (ví dụ bạn muốn cài lại Win 7 hay Win 8 thì tìm file Ghost Win 7 hoặc Win 8). Tất nhiên cũng nên download file Ghost ở những nguồn đáng tin cậy để tránh bị cài những phần mềm gián điệp.
Bạn có rất nhiều cách để “bung” file Ghost, có thể “bung” từ ổ đĩa DVD/CD, USB hoặc ổ cứng... Trước đây cách quen thuộc là sử dụng phần mềm Norton Ghost từ đĩa cài tổng hợp Hiren’s BootCD. Tuy nhiên, cách đơn giản nhất có lẽ là sử dụng cách "bung" Ghost từ ổ cứng không cần bất kỳ ổ đĩa hay USB nào, nhờ vào phần mềm mới OneKey Ghost.
Hướng dẫn “bung” file Ghost
Bước 1: Trước tiên các bạn phải tải OneKey Ghost về. Phiên bản này dành cho cả Win XP, Win 7 và Win 8.
Bước 2: Sau khi tải phần mềm OneKey Ghost về các bạn tiến hành giải nén bình thường và mở file chạy lên bằng cách Run as administrator.
A0,5-Huong-dan-bung-ghost-Win-7-Win-8-Win-XP-OneKey-Ghost.jpg
Hướng dẫn “bung” Ghost: Sau khi tải phần mềm OneKey Ghost về các bạn tiến hành giải nén bình thường và mở file chạy lên bằng cách “Run as administrator”.
Bước 3: Cửa sổ chương trình Ghost mở ra, nếu muốn "bung” Ghost các bọn tích lựa chọn Restore. Thông thường phần mềm sẽ tự động tìm cho bạn file Ghost ở trên máy nếu có sẵn. Tuy nhiên nếu không tìm được hoặc bạn muốn thay đổi file Ghost khác thì nhấn vào Open để chọn đường dẫn của file Ghost mà bạn muốn “bung”.
A1-Huong-dan-bung-ghost-Win-7-Win-8-Win-XP-OneKey-Ghost.jpg
Hướng dẫn “bung” Ghost: Đầu tiên tích lựa chọn Restore (được đánh số 1), sau đó nhấn vào Open để chọn đường dẫn của file Ghost mà bạn muốn “bung” (2). Cuối cùng chọn ổ đĩa đích (3). Trong ảnh ta đang bung file Ghost chứa ở ổ D để cài lại Win 7 vào ổ C.
Bước 4: Nhấn Yes (đánh số 4 trong ảnh trên), máy tính của bạn sẽ khởi động lại và chuyển sang màn hình xử lý “bung” file Ghost. Khi đó màn hình sẽ tương tự màn hình dưới đây.
A2-Huong-dan-bung-ghost-Win-7-Win-8-Win-XP-OneKey-Ghost.jpg
Hướng dẫn “bung” Ghost: Máy tính của bạn sẽ khởi động lại và chuyển sang màn hình xử lý “bung” file Ghost.
Bước 5: Các bạn chờ đợi cho tới khi máy tính của bạn ‘bung’ Ghost xong. Sau khi Ghost xong máy tính sẽ tự động khởi động lại. Tuy nhiên đến đây quá trình Ghost vẫn chưa xong hẳn mà ở bước này, phần mềm sẽ còn cài các driver cho máy tính của bạn.
A3-Huong-dan-bung-ghost-Win-7-Win-8-Win-XP-OneKey-Ghost.jpg
Hướng dẫn “bung” Ghost: Quá trình Ghost vẫn tiếp diễn khi ở bước này phần mềm sẽ tự cài các driver cho máy tính của bạn.
Sau khi cài xong driver thì máy tính sẽ yêu cầu khởi động lại, các bạn hãy chọn Yes để đồng ý. Và sau khi khởi động lại thì bạn đã hoàn tất việc cài đặt thông qua “bung” Ghost.
Hướng dẫn tạo file Ghost
Với OneKey Ghost, bạn không chỉ được trợ giúp “bung” file Ghost ra khi cần cài đặt lại một lô phần mềm mà còn có thể tự tạo ra cho mình những file Ghost riêng. Điều đó có nghĩa là bạn có thể sao lưu sẵn một lô phần mềm đang sử dụng tốt trong file nén Ghost, cất riêng ra và “bung” ra khi gặp vấn đề mà không phải tìm đâu xa.
Bước 1: Mở OneKey Ghost lên, tích chọn Backup thay vì Restore.
Bước 2: Bấm Save để chọn đường dẫn đến nơi sẽ lưu bản Ghost.
Bước 3: Chọn vùng nhớ cần sao lưu.
Bước 4: Ấn Yes => OK cho máy khởi động lại rồi quá trình sao lưu sẽ diễn ra tự động.
1-Huong-dan-bung-ghost-Win-7-Win-8-Win-XP-OneKey-Ghost.jpg
Hướng dẫn tạo file Ghost: Mở OneKey Ghost lên, tích chọn Backup (đánh số 1), sau đó bấm Save để chọn đường dẫn đến nơi sẽ lưu bản Ghost (2). Tiếp đến chọn vùng nhớ cần sao lưu (trong ảnh chọn ổ C), rồi ấn Yes (4).
Bước nâng cao: Trước khi làm Bước 4 bạn cũng có thể vào phần Advanced (mũi tên trong ảnh trên) để tùy chọn chế độ nén bản Ghost, mặc định là chế độ Fast (Fast là nén vừa phải nhất, High là nén chặt, Highest là nén chặt nhất, No Compress là sau lưu không nén).
2-Huong-dan-bung-ghost-Win-7-Win-8-Win-XP-OneKey-Ghost.jpg
Hướng dẫn tạo file Ghost: Bạn cũng có thể vào phần Advanced (mũi tên trong ảnh trên) để tùy chọn chế độ nén bản Ghost, mặc định là chế độ Fast (nén vừa phải).

Anh Hào