Cách sử dụng tính năng Family Sharing trên iOS 8

1

iOS 8 ra mắt với “hàng tấn” các tính năng mới và một trong số đó phải kể đến Family Sharing. Thông qua tính năng này, người dùng có thể tạo ra một liên kết liên tục giữa tất cả các thiết bị iOS trong gia đình, các thành viên có khả năng chia sẻ ứng dụng, địa điểm, media cũng như hình ảnh thông qua dịch vụ iCloud. Dưới đây là cách để khai thác tính năng thú vị này.

Cài đặt Family Sharing cho lần sử dụng đầu tiên

Trong trường hợp tính năng Family Sharing trên iOS 8 chưa được kích hoạt, bạn có thể kích hoạt tính năng này thông qua menu Settings>iCloud, rồi bấm chọn Set Up Family Sharing ... và tiến hành cài đặt theo hướng dẫn.
Bạn có thể mời các thành viên tham gia thông qua địa chỉ email (tối đa là 5 thành viên) và tất nhiên họ sẽ phải xác nhận thì tính năng Family Share mới có hiệu lực. Sau khi các thành viên tham gia xác nhận, bạn có trách nhiệm thiết lập tùy chọn thanh toán cho việc mua các ứng dụng thông qua iTunes và App Store
 
Trong trường hợp các thành viên tham gia có cả trẻ nhỏ, bạn cần kích hoạt tính năngParent/Guardian đối với thành viên đó, để bất cứ khi nào thành viên đó mua các ứng dụng thì sẽ có một thông báo gửi đến iPhone của bạn để yêu cầu xác nhận, cho phép hoặc không cho phép trẻ mua ứng dụng đó. Tất nhiên tính năng này cũng có thể được áp dụng cho cả các thành viên khác nếu bạn muốn.
Theo dõi vị trí các thành viên trong gia đình liên tục
Cũng trong menu Settings>iCloud người dùng còn tìm thấy tùy chọn Share My Location. Khi mở ra, bạn sẽ có các tùy chọn để chia sẻ vị trí của mình với các thành viên khác trong gia đình ngay dưới mục Family.
Khi tính năng Share My Location được kích hoạt, thông tin vị trí của bạn sẽ được cập nhật liên tục khi sử dụng Find My Friends hoặc ứng dụng Messages. Tất nhiên, mỗi thành viên trong gia đình phải kích hoạt trên thiết bị của mình thì bạn mới có thể biết được họ đang ở đâu.
Ngoài ra, Apple cho biết dịch vụ vị trí này cũng sẽ cho phép các thành viên xem vị trí điện thoại của người khác thông qua ứng dụng Find My iPhone.
Chia sẻ ứng dụng
Để truy cập vào các ứng dụng được mua bởi các thành viên khác trong gia đình, điều hướng đến mục iTunes>Update>Purchased. Bạn sẽ thấy mục Family Purchases với các thành viên bên dưới, từ đây chỉ cần bấm chọn một thành viên bất kỳ để xem các ứng dụng họ đã mua. Nếu thích một trong các ứng dụng đó bạn có thể tải về thiết bị để sử dụng mà không cần phải thanh toán thêm.
Trong trường hợp bạn đã rời khỏi nhóm Family Sharing thì cũng sẽ mất quyền truy cập các ứng dụng này.
Chia sẻ iBook, Movies, Music và TV Shows

Khi tính năng Family Sharing được kích hoạt, cũng có nghĩa là bạn có thể truy cập vào các bộ sưu tập của các thành viên khác trong gia đình như các bộ phim, các tập tin nhạc, các chương trình truyền hình, cũng như các thành viên khác nhau có thể truy cập các nội dung đó của nhau.
Bằng cách điều hướng đến iTunes Store>More>Purchased, chọn một thành viên trong đó và tải về thiết bị của mình các nội dung mà bạn muốn có từ thành viên đó. Để có iBooks, chỉ cần điều hướng đến ứng dụng iBooks và chọn Purchased để xem những cuốn sách mà các thành viên khác trong gia đình đã mua chúng rồi chọn để tải về thiết bị của mình và sử dụng.  
Trường hợp tải nhạc về thiết bị và sau đó rời khỏi nhóm Family Sharing thì vẫn có nguyên các file nhạc đó vì thực tế chúng không được bảo vệ bởi DRM, nhưng các chương trình TV, phim ảnh... sẽ không làm việc nếu không được liên kết với Apple ID của người mua chúng.

Tạo và chia sẻ album ảnh gia đình
Sau khi chụp ảnh và phải chuyển ảnh qua các thiết bị iOS khác của các thành viên trong gia đình để cùng xem, người dùng có thể tạo ra các album ảnh chỉ trên một thiết bị sau đó chia sẻ với tất cả các thành viên khác trong gia đình sử dụng thiết bị chạy iOS 8. Nhưng trước tiên, hãy chắc chắn rằng tính năng iCloud Photo sharing được kích hoạt bên trong menu Settings>iCloud>Photos.
Trong ứng dụng Photos, chọn Shared để xem các album ảnh từ các thành viên trong gia đình hoặc bấm nút dấu cộng để tạo ra một album ảnh riêng và chia sẻ với những người dùng khác. Miễn là các dịch vụ iCloud được kích hoạt, tất cả các thành viên khác đều có thể đóng góp vào album ảnh đó cũng như xem các album.
 Xem và lên kế hoạch cho cả gia đình
Thay vì mất thời gian thông báo đến từng thành viên trong gia đình về kế hoạch tổ chức sinh nhật, tiệc, kỷ niệm... bạn có thể sử dụng tính năng Family Share để thực hiện. Thông qua ứng dụng Calendar, chỉ cần tạo ra một sự kiện và thêm nó vào Family calendar thì tất cả các thành viên trong Family Sharing sẽ nhận được thông báo và thêm nó vào lịch của họ.
Nếu có một người nào đó cần phải loại bỏ hoặc muốn rời khỏi Family Sharing, chỉ cần truy cập vào menu Settings>iCloud>Family Sharing. Sau đó chọn tên tài khoản của thành viên đó rồi bấm Remove để xóa đi.
Xem video cách sử dụng tính năng Family Sharing tại đây.
Hoàng Thanh (theo ios.wonderhowto.com)