Thiết bị EmDrive là gì và liệu nó sẽ giúp con người di chuyển nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng?

0
Tinhte-phi-thuyen-nasa-2.
Ảnh minh họa

NASA tuyên bố đã thử nghiệm thành công EmDrive - động cơ đẩy điện từ hoạt động bằng năng lượng Mặt Trời được cho là sẽ giúp con người di chuyển với tốc độ nhanh hơn cả ánh sáng! Sau các thí nghiệm đầu tiên được thực hiện trong môi trường chân không dưới mặt đất, các nhà khoa học tin rằng EmDrive có thể tiếp tục được phát triển, hứa hẹn ngày nào đó giúp con người liên hành tinh, đi từ Trái Đất lên Mặt Trăng trong thời gian cực ngắn và chỉ mất 1 tuần để tới sao Hỏa,... Phải chăng khoa học viễn tưởng đã sắp sửa biến thành sự thật?

EmDrive là gì?

Tinhte-em-drive.
Thiết bị EmDrive do nhà khoa học Roger Shawyer chế tạo

EmDrive là công nghệ động cơ được sáng lập và phát triển bởi nhà khoa học người Anh mang tên Roger Shawyer. Ông đã dành nhiều năm để thực hiện nghiên cứu mặc dù phần lớn các ý kiến đều cho rằng đây là điều điên rồ không tưởng. EmDrive được phát triển dựa trên thuyết tương đối hẹp, cho rằng có thể chuyển hóa năng lượng điện thành lực đẩy mà không cần đốt nhiên liệu để tạo ra phản lực như trước giờ. Giới phê bình cho rằng theo định luật bảo toàn động lượng, một vật muốn tiến về phía trước thì phải có một lực khác cùng phương nhưng ngược chiều đẩy ra phía sau.

Tuy nhiên, EmDrive không vi phạm định luật bảo tồn động lượng và năng lượng. Nó có cấu tạo và hoạt động khá đơn giản: chuyển dòng điện thành vi sóng bên trong một khoang khép kín, khi đó chúng sẽ tự va chạm, sinh ra lực đẩy giúp thiết bị tăng tốc tiến về phía trước. Thậm chí Shawyer còn chứng minh rằng nếu bạn có một con tàu vũ trụ100 kg, lực đẩy sẽ được tạo thành theo chiều kim đồng hồ và con tàu sẽ di chuyển theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.

NASA tuyên bố EmDrive đã hoạt động khi thử nghiệm trong chân không

Tinhte-em-drive-dg.
Mô tả nguyên lý hoạt động của thiết bị EmDrive

Trước đây, NASA đã bắt đầu tiến hành các thử nghiệm về EmDrive và hồi ngày 29/4 vừa qua, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm hàng không vũ trụ Johnson dã thử nghiệm thành công một động cơ đẩy điện từ trong môi trường chân không và mặc dù trông có vẻ như bất khả thi, nhưng trên thực tế thì động cơ đã hoạt động. Trước đây cũng có nhiều nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu nhằm kiểm chứng tính khả thi của EmDrive, nhưng phần lớn đều bị bác bỏ do chưa thử nghiệm trong chân không.

Giới vật lý cho rằng các hạt trong chân không lượng tử không thể bị chia tách, nên do đó không thể dùng chúng để tạo ra lực đẩy, nhưng NASA tuyên bố rằng giả thuyết của Shawyer đã thực sự được chứng minh. Nhóm nghiên cứu tại NASA cho biết: "NASA đã kiểm chứng thành công EmDrive trong môi trường chân không hoàn toàn. Đây là điều đầu tiên mà chưa tổ chức nào thực hiện được. Đồng thời, NASA tiếp tục đặt giả thuyết rằng bản chất của lực đẩy trên chính là do đối lưu nhiệt."

NASA tiết lộ rằng thử nghiệm lần này được thực hiện thành công là do những đóng góp to lớn từ cộng đồng đông đảo các người đam mê, kỹ sư và nhiều nhà khoa học đến từ khắp nơi trên thế giới hội tụ tại diễn đàn thảo luận Nasaspaceflight.com. Sắp tới, họ sẽ tiếp tục phát triển ra thế hệ thứ 2 của EmDrive, sử dụng chất siêu dẫn và khoang chứa bất đối xứng để tăng cường độ của lực đẩy.

EmDrive sẽ làm được gì? Máy bay cất cánh thẳng đứng, phóng vệ tinh giá rẻ và tàu không gian di chuyển với tốc độ ánh sáng

Tinhte-phi-thuyen-nasa.
Ý tưởng tàu không gian với vận tốc ánh sáng của NASA

Trong cuộc phỏng vấn hồi năm 2014, Shawer cho biết rằng "EmDrive có thể sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, đồng thời nó còn là minh chứng cho những thiếu sót của vật lý. Các công ty và tổ chức không muốn tìm hiểu nó vì nó khá gây rối. Nếu các khách hàng sẵn sàng trả hàng trăm triệu đô la để phóng vệ tinh theo cách cũ thì tại sao bạn lại làm ra nó rẻ hơn? Công nghệ này sẽ là một bước nhảy vọt lượng tử, cho phép máy bay có thể cất cánh thẳng đứng, hoạt động êm ái và sử dụng hydro lỏng để làm nhiên liệu, thân thiện với môi trường."

Ngoài ra, nếu thành công thì EmDrive có thể sẽ giúp ý tưởng tàu không gian di chuyển với tốc độ ánh sáng biến thành sự thật. Trước đây, NASA đã nhiều lần cho biết họ đang tìm cách chế tạo tàu không gian có thể "nhảy" giữa các điểm rất xa trong vũ trụ bằng cách bẻ cong không gian và trượt lên đó. Trong bài đăng trên diễn đàn, NASA cho biết rằng khi họ bắn laser vào trong buồng cộng hưởng của EmDrive, mọt số tia laser đã di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng. Điều này đã củng cố cho tính khả thi của tàu không gian mà NASA vẫn hằng mơ ước.

Liệu điều đó có thể trở thành hiện thực? Nếu đúng như vậy, ngoài việc thay đổi diện mạo của ngành hàng không vận tải trên Trái Đất, EmDrive còn giúp con người đi tới rất nhiều nơi khác trong vũ trụ, không chỉ lên Mặt Trăng sau một cú nháy mắt, lên sao Hỏa trong vài tuần mà còn có thể thực hiện rất nhiều chuyến hành trình liên sao trong khắp vũ trụ này. Hãy cùng chờ đợi nhé.

Tham khảo IbtimesNASAVMForbes