Đèn LED và sạc điện thoại làm từ nước muối

0


Chỉ với 1 ly nước và 2 muỗng muối, nhóm các bạn trẻ Philippines đã làm nên chiếc đèn chiếu sáng trong 8 tiếng, thậm chí có thể dùng để sạc pin điện thoại.
Nhiều vùng trong số hơn 7.000 hòn đảo ở Philippines vẫn chưa thể tiếp cận nguồn điện, vì vậy sau khi mặt trời lặn, người dân ở đảo phải sử dụng nguồn ánh sáng từ các ngọn đèn dầu hoặc nến. Tuy giá thành rẻ nhưng chúng lại có hại cho môi trường và sức khỏe con người.
Chính điều này đã thôi thúc một công ty start-up tại đây tiến hành xây dựng một giải pháp tốt hơn với đèn SALt, nguồn chiếu sáng thay thế mang tính bền vững bởi chi phí thấp, an toàn, thân thiện với môi trường, và có thể  thắp sáng được 8 giờ mà chỉ nhờ một ly nước và hai muỗng cà phê muối.
 - 1
 Đèn SALt thắp sáng được 8 giờ khi hoạt động bằng một ly nước và hai muỗng cà phê muối.
Rẻ và sẵn có
Aisa Mijeno - Kỹ sư đồng thời là thành viên của tổ chức hòa bình xanh tại Philippines đã đưa ra ý tưởng về đèn SALt sau khi cô có thời gian chung sống với các thổ dân của bộ tộc Butbut, họ vẫn phải phụ thuộc vào đèn dầu và ánh trăng để thực hiện các công việc hàng ngày khi trời tối.
 - 2
Aisa Mijeno – Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của SALt
Cô đã tìm cách thay thế nguồn ánh sáng bất tiện này bằng một thứ mà quần đảo của Philippines có rất nhiều, đó là nước muối. Với việc ứng dụng nguồn nước biển vô hạn, cư dân trên các đảo có thể trang bị những chiếc đèn hữu ích này mọi lúc, mọi nơi.
An toàn
Nguyên liệu và các thành phần làm nên đèn SALt chỉ đơn thuần là một dung dịch nước muối nên không thể gây ra tai nạn hỏa hoạn, trái với sự lo lắng của các gia đình phải dựa vào đèn dầu làm nguồn chiếu sáng.
Thân thiện với môi trường
Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Liên Hiệp Quốc, Philippines là quốc gia xếp thứ 3 về rủi ro bị thiên tai trên thế giới. Và trong các tình huống thiên tai như bão lũ lớn, động đất - một nguồn cung cấp ổn định về lương thực, nước uống và ánh sáng là rất cần thiết.
Một chiếc đèn có khả năng sử dụng trong ngắn hạn và cả dài hạn với nguyên liệu phổ biến, dễ tìm là vô cùng cần thiết cho các hộ gia đình. Mặt khác, SALt không hề thải ra khí độc hại và carbon nên rất thân thiện với môi trường.

Hoạt động dựa trên nguyên lý đơn giản
Đèn LED SALt hoạt động dựa trên một pin điện hóa (galvanic cell battery). Trong loại pin này, dung dịch điện phân chỉ hoàn toàn là nước muối trong đó có đặt hai điện cực. Đây là nguyên lý ứng dụng thường được sử dụng trong các thiết kế pin cho các loại đèn LED khác và là cơ sở nền tảng về nguồn năng lượng tái tạo.
Cũng giống như các loại pin khác, các điện cực mang điện tích sẽ không kéo dài mãi mãi. Nhóm doanh nghiệp trên cho biết rằng đèn SALt có thể được sử dụng 8 tiếng/1 ngày trong khoảng 6 tháng trước khi cần thay thế cực dương anôt. Sản phẩm hoàn chỉnh sẽ tạo ra đủ điện năng để sạc pin cho những chiếc điện thoại thông minh thông qua cổng USB ở mặt bên của thiết bị.
 - 3
Đèn SALt có thể được sử dụng để sạc pin cho những chiếc điện thoại thông minh thông qua cổng USB ở mặt bên của thiết bị.
Ứng dụng rộng rãi
Không chỉ nhận được sự chú ý của người dân Philippines mà SALt còn giành được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế cùng rất nhiều giải thưởng ấn tượng trong khu vực Đông Nam Á và châu Á cho sản phẩm có tính ứng dụng cao.
Bước đầu, công ty đang hướng tới việc cung cấp gần 600 đèn SALt cho cư dân bản địa trên các đảo của Philippines, nhưng công ty sẽ đẩy mạnh sản xuất những chiếc đèn này để cung cấp rộng rãi trên thị trường vào đầu năm 2016. Hiện tại, nhóm sáng lập đang nghiên cứu để đưa ra một mức giá phù hợp.
Hà Phúc (Gizmag)