Làm gì khi quên Passcode của iPhone hoặc iPad?

0

 iPhone và iPad là những thiết bị cá nhân thường dùng để lưu trữ những thông tin quan trọng nên đa số người dùng đã cho giải pháp bảo mật là đặt mã Passcode cho các thiết bị này. Tuy nhiên, việc đặt mật khẩu đôi lúc lại gây khó khăn cho chủ sở hữu, chẳng hạn như trong trường hợp quên mật khẩu.

Do đó, nếu bạn quên mã PIN và chưa thiết lập Touch ID trên các thiết bị thông minh như iPhone, iPad thì bạn cần phải reset lại điện thoại hoặc máy tính bảng mới có thể sử dụng lại như bình thường. Việc làm này sẽ làm mất đi một số dữ liệu trên thiết bị nếu sử dụng bản sao lưu đã cũ. Nhưng nếu thực hiện đồng bộ iPhone, iPad thường xuyên với iTunes thì bản sao lưu này hoàn toàn mới sẽ giúp tránh được nguy cơ mất mát dữ liệu.
Tại sao không thể bỏ qua được passcode?
Không có cách nào bỏ qua được mật mã passcode để lấy lại quyền truy cập vào iPad hoặc iPad, thậm chí đối với người dùng có cả tên người dùng, mật khẩu đăng nhập iCloud.
Nếu nhập sai mật khẩu sáu lần liên tiếp thì bạn sẽ nhận được thông báo thiết bị đã bị vô hiệu hóa trong một khoảng thời gian. Việc này giúp ngăn cản người lạ truy cập trái phép vào điện thoại, máy tính bảng.
Trên các thiết bị iOS hiện đại, khóa bảo mật phần cứng luôn được bảo vệ bởi passcode của người dùng. Đây là lý do tại sao người dùng luôn phải nhập mã PIN hoặc mã passcode mỗi lần khởi động lại thiết bị, kể cả trong trường hợp đã kích hoạt Touch ID.
Khôi phục bằng tính năng iTune Backup
Nếu trước đó bạn đã thực hiện đồng bộ thiết bị iPhone hoặc iPad với iTunes trên máy Mac hoặc máy tính bàn thì có thể sử dụng bản sao lưu mới nhất này để phục hồi. Trong trường hợp này, người dùng không cần lo lắng về việc mất dữ liệu sau khi phục hồi.
Để thực hiện, bạn kết nối iPhone hoặc iPad vào máy tính mà đã đồng bộ trước đó, rồi mở phần mềm iTunes. Nếu iTunes yêu cầu một passcode thì bạn hãy thử tiếp tục với một máy tính khác đã đồng bộ trước đây. Nếu iTunes vẫn tiếp tục đòi mật mã thì bạn sẽ không thể sao lưu hoặc khôi phục ngay bên trong cửa sổ iTunes. Khi đó, cần phải thực hiện một giải pháp khác.
 
Còn nếu iTunes không yêu cầu mật mã passcode thì bạn truy cập vào màn hình Summary, rồi bấm vào Back Up Now để tạo một bản sao lưu. Sau khi quá trình sao lưu hoàn tất thì bạn bấm Restore iPhone hoặc Restore iPad, rồi Restore From iTunes Backup. Bạn sẽ khôi phục lại bản sao lưu vừa mới tạo, rồi thiết lập mã passcode mới. Lưu ý, mã passcode sẽ không được sao lưu khi thực hiện lệnh sao lưu.
Truy cập bằng tính năng Find My iPhone
Nếu không đồng bộ thiết bị với iTunes và có kích hoạt tính năng tìm kiếm Find My iPhone trên thiết bị thì bạn truy cập vào trang Find My iPhone trên iCloud.com trên trình duyệt web, rồi đăng nhập vào bằng tài khoản iCloud.
 
Sau đó, bạn chọn iPhone hoặc iPad muốn “lau sạch” bằng tùy chọn phía trên màn hình, rồi bấm nút Erase. Với cách làm này sẽ giúp xóa từ xa iPhone hoặc iPad, đưa thiết bị trở lại bản sao lưu trước đó nhờ iCloud backup hoặc trở về một thiết bị mới hoàn toàn. Cách này sẽ giúp nhập mã PIN hoặc passcode mới.
Truy cập bằng chế độ Recovery Mode
Nếu chưa bao giờ thiết lập tính năng Find My iPhone hoặc chưa bao giờ sao lưu thiết bị với iTunes lên máy tính thì bạn sẽ phải sử dụng chế độ Recovery Mode để “lau sạch” mã passcode.
 
Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị một máy tính đã cài đặt iTunes và cáp kết nối iPhone hoặc iPad với máy tính. Đầu tiên, bạn kết nối thiết bị vào máy tính rồi mở iTunes và bấm giữ đồng thời nút Power/Wake và nút Home để buộc iPhone hoặc iPad khởi động lại. Bạn giữ hai nút này đến khi thấy màn hình Recovery Mode, trong đó có một biểu tượng của iTunes.
iTunes sẽ thông báo cho người dùng rằng There is a problem with the iPhone that requires it to be updated or restored, bạn bấm vào Restore để khôi phục lại thiết lập mặc định của nhà sản xuất. Sau đó, bạn thiết lập lại iPhone hoặc iPad từ đầu và sử dụng bản sao lưu trên iCloud để phục hồi nếu đã thực hiện sao lưu trước đó.
Thanh Liêm (Theo Howtogeek)