Kích hoạt phần mềm App Ops ẩn trong Android 4.3 giúp chỉnh permission cho từng ứng dụng

0

  1. Android_4_3_App_Ops

    Trong Android 4.3 có một phần mềm tên là "App Ops" cho phép chúng ta chỉnh sửa, thiết lậppermission cụ thể cho từng ứng dụng một. Không hiểu vì lý do gì mà Google lại ẩn nó đi, hãng cũng chẳng đề cập gì đến App Ops trong sự kiện ra mắt Android 4.3 cách đây ít hôm. May mắn là có một lập trình viên đã vô tình phát hiện và tìm ra cách chạy App Ops lên một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tất cả những gì bạn cần làm là cài shortcut này vào máy là xong. Khi dùng shortcut để chạy App Ops lên, bạn sẽ thấy các thẻ đại diện cho từng nhóm permission, chẳng hạn như thẻ Location thì chứa những quyền liên quan đến định vị, thẻ Personal liên quan đến quyền truy cập thông tin cá nhân trên máy, thẻ Messaging thì liên quan đến đọc, gửi SMS, và thẻ Device là những permission cho phép sử dụng notification, rung, cấu hình thiết bị...

    Xem thêm: Permission của Android là gì?

    Ở mỗi thẻ như thế, bạn sẽ thấy có một số app được liệt kê. Chạm vào mỗi app thì danh sách chi tiết các permission sẽ hiện ra và bạn có thể bật tắt chúng. Ví dụ, chạm vào app Facebook, tắt permission "Location" đi thì app sẽ không thể nào định vị được nữa, tắt quyền "Vibrate" thì thông báo gửi ra sẽ không rung máy. Có một số permission thì chỉ khi nào app đang chạy hoặc đã từng sử dụng ít nhất một lần mới xuất hiện. Thực chất trước đây cũng từng có một số app bên thứ ba cho phép quản lí permission nhưng App Ops trực quan và dễ dùng hơn.

    Nhược điểm mà mình thấy ở App Ops đó là nó chưa thông báo cụ thể cho người dùng biết khi nào thì một permission của một app nào đó đang bị tắt. Chẳng hạn như một ai đó vô tình tắt permission định vị của app Facebook đi, đến khi mình dùng thì mình chẳng biết tại sao máy không định vị được. Nếu có một thông báo nói rằng "Quyền định vị của app đang bị tắt" thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn. Dù sao thì đây cũng chỉ mới là một tính năng "ẩn" được khui lên, chúng ta hãy chờ xem khi nào thì Google chính thức đưa App Ops vào hoạt động.

    Lưu ý: Shortuct App Ops chỉ chạy với Android 4.3 và không cần phải root 

    Nguồn: Google Play