Các nhà khoa học đã có thể đọc được suy nghĩ của người khác

0

  1. ku-bigpic.

    Vấn đề đọc được suy nghĩ của người khác trước giờ có lẽ chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Radboud University Nijmegen ở Hà Lan đã thực sự tìm ra được một cách để đọc suy nghĩ của con người. Hay cụ thể hơn là giải mã các chữ cái mà đối tượng nhìn thấy bằng cách sử dụng máy quét MRI với các thuật toán đặc biệt do họ phát triển.

    Bức ảnh ở trên là một minh chứng nhỏ cho việc các nhà khoa học đã tìm được cách nhận biết ký tự thông qua việc quét não của một đối tượng, nhưng nó không hoàn toàn chính xác như vậy. Những gì mà các nhà nghiên cứu làm là chia nhỏ các tấm ảnh từ máy quét MRI trên vỏ não của đối tượng thành 1.200 ô nhỏ (hay còn gọi là điểm ảnh 3 chiều), và nó có thể sáng lên hi người đó nhìn vào một ký tự nào đó trên bảng chữ cái. Để chứng tỏ điều này không phải là ngẫu nhiên, các nhà khoa học đã cho đối tượng nhìn vào một ký tự nhiều lần, và kết quả thu được là tương tự nhau.

    Vấn đề là các hình ảnh hiện lên vẫn còn khá mờ nhạt, mỗi ký tự hiện ra chỉ như là một "hình dạng lốm đốm mờ mờ". Và nếu đối tượng nhìn vào những hình mẫu mà họ chưa được bảo là nó đại diện cho cái gì, thì họ thường chỉ nhận ra nó như là các ký tự đặc biệt. Để có thể làm rõ nét hơn những hình ảnh thu được, các nhà nghiên cứu sẽ mô tả cho đối tượng biết là những ký tự trông như thế nào.

    Việc mô tả trước cho đối tượng biết về các ký tự nghe có vẻ như là "trò lừa bịp". Tuy nhiên, phương pháp này giống như cách mà con người nhận biết nhanh một thứ nào đó nhờ vào các ký ức mà họ đã có trước kia - một hiện tượng được gọi là tiên nghiệm.

    Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư Marcel van Gerven hiện đang lên kế hoạch sử dụng các máy quét MRI mạnh hơn với khả năng quét đến 15.000 điểm ảnh 3 chiều một lần. Và thay vì chỉ cố gắng nhận biết các ký tự, họ sẽ tìm cách tái tạo lại hình ảnh một khuôn mặt mà đối tượng nghiên cứu đã nhìn qua. Trước tiên thì mình có thể nghĩ đến công nghệ này được ứng dụng vào lĩnh vực an ninh, tìm kiếm tội phạm, nhưng chắc chắn sẽ còn nhiều ứng dụng khác có ích hơn nữa.