SmartCharge LED - bóng đèn thông minh vẫn sáng khi cúp điện đột ngột

0
  1. smartcharge-01. ​

    Khi điện bị cúp đột ngột vào ban đêm, việc đầu tiên mà bạn thường làm sẽ là tìm một nguồn sáng, có thể là một cây nến hay đơn giản là bật đèn flash điện thoại. Tuy nhiên, trong không gian tối om với nhiều đồ đạc trong phòng, bạn sẽ phải lần mò trong vài phút để tìm ra chỗ để cây nến hoặc chiếc điện thoại của mình. Nếu chiếc đèn phòng vẫn có thể sáng trong một khoảng thời gian ngắn sau khi mất điện thì mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

    Câu trả lời mà chúng ta có hôm nay là SmartCharge LED - một loại bóng đền được phát triển với mục đích giúp người dùng không bao giờ lâm vào tình trạng "một mình trong bóng tối" khi mất điện. Bóng đèn được tích hợp công nghệ có thể xác định khi nào người dùng tắt đèn bằng công tắc và khi nào điện bị cắt đột ngột. Nếu trường hợp thứ 2 xảy ra, bóng đèn sẽ cung cấp cho người dùng vài giờ ánh sáng mặc dù đã mất điện.

    Bóng đèn SmartCharge LED có độ sáng 350 lumen với nhiệt độ màu từ 3000K, 4000K và 5000K và góc chiếu tối đa 120 độ. Đèn được tích hợp một cảm biến Grid & Switch giúp xác định tình trạng lưới điện (liệu có đang mất điện hay không) và sau đó nhận biết vị trí bật/tắt của công tắc đèn được kết nối qua dây điện. Qua đó, bóng đèn có thể phát sáng một căn phòng hoặc tắt hoàn toàn cho đến khi người dùng bật công tắc trở lại.

    smartcharge-02.

    Nhà phát minh SmartLight LED - Shailendra Suman cho biết: "Lần đầu tiên bạn có thể điều chỉnh bóng đèn bằng công tắc trên tường trong thời gian mất điện. Đây là một vấn đề khá là khó giải quyết. Chúng tôi đã nhận ra nhu cầu chưa được đáp ứng trên thị trường thiết bị chiếu sáng và cũng là một cơ hội lớn. Có rất nhiều nơi trên thế giới thường lâm vào tình trạng mất điện. Chiếc bóng đèn này sẽ rất lý tưởng để trang bị cho những căn nhà và văn phòng tại những nơi này."

    Bóng đèn vẫn có thể sáng nhờ được tích hợp một thỏi pin Li-ion dung lượng 2200 mAh, mang lại thời gian chiếu sáng tối đa 4 giờ liên tục trước khi đèn tắt hẳn. Khi lưới điện được phục hồi, pin sẽ được sạc lại. Thời gian sạc đầy sẽ mất khoảng 6 giờ và lúc này pin có thể sẵn sàng để hoạt động khi mất điện. Tuổi thọ của SmartLight LED lên đến 40.000 giờ nhưng sau 300 đến 400 lần sạc/xả thì pin cần phải được thay thế mỗi 3 hoặc 4 năm một lần tùy thuộc vào cường độ sử dụng.

    Bóng đèn được thiết kế để hoạt động với các nguồn điện từ 110 đến 240 V và hiện tại tương thích với các đui đèn tiêu chuẩn (đui đèn E26 tại Bắc Mỹ, E27 tại châu Âu và đui đèn có ngạnh lưỡi lê (bayonet) B22 tại Anh, Ân Độ và nhiều nước khác). Mặc dù đèn có thể hoạt động với công tắc 2 hoặc 3 chiều nhưng mỗi mạch điện chỉ có thể điều khiển một bóng SmartCharge. Vì vậy, nhóm phát triển đang tìm cách cải tiến để một công tắc có thể điều khiển tất cả các bóng được kết nối. Một lưu ý là đèn SmartCharge LED không thể điều chỉnh độ sáng.

    smartcharge-03.

    Dự án SmartCharge được khởi động từ 2 năm trước và bóng đèn trải qua nhiều thiết kế và nguyên mẫu trước khi các sản phẩm tiền sản xuất được hoàn thiện. Suman đã phát động một chiến dịch gây quỹ trên Kickstarter nhằm mang ý tưởng bóng đèn thông minh này vào thị trường.

    Một bóng đèn SmartCharge có giá khoảng 35 USD, giá đã bao gồm chi phí chuyển phát nội địa tại Mỹ. Một hộp 2 bóng được bán giá 55 USD và 4 bóng giá 100 USD. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch thì những chiếc bóng đèn SmartCharge đầu tiên sẽ được chuyển đến tay người dùng vào tháng 4 năm 2014.

    SmartCharge LED cũng sẽ được đem đến triển lãm công nghệ CES 2014 (gian hàng số 73107, khu vực công viên Eureka) sắp diễn ra tại Las Vegas. Tinh Tế cũng sẽ có mặt tại sự kiện này và hy vọng sẽ được trên tay hay may mắn hơn là có được chiếc SmartCharge LED đầu tiên để thử nghiệm cho anh em xem.


    Theo: Gizmag
    Nguồn: GaswatchKickstarter