Tổng hợp những ứng dụng hay trên iPhone/iPad trong năm 2013

0
  1. [​IMG]

    Đến hẹn lại lên, cứ tới cuối năm mình lại chọn lọc ra những ứng dụng hay và chất lượng dành cho các thiết bị chạy iOS. Năm nay, chúng ta được chứng kiến sự ra mắt của iOS 7, chính sự có mặt của iOS 7 với giao diện phẳng, những app trên iPhone/iPad giờ đây còn đẹp hơn và trực quan hơn. Bài viết này mình sẽ không đề cập đến mảng game (bởi game hay hay dở thì tuỳ mỗi người cảm nhận), mà chỉ chú tâm vào ứng dụng. Tất nhiên list app dưới đây liệt kê ra dưới đây được lọc ra dựa trên trải nghiệm của mình cũng như các đánh giá chung của cộng đồng người dùng.

    Bạn nào biết thêm nhiều app hay cho iPhone/iPad có thể chia sẻ ngay trong topic này. Một điều nữa các bạn nên nhớ là ứng dụng hay thì thường có phí, cái nào cũng có giá của nó, các dev đã tốn nhiều công sức thiết kế và tạo ra app chất lượng cao thì chúng ta cũng đừng ngại ủng hộ họ.

    A. Top các ứng dụng dành cho iPhone

    1. OneTouchDial (OTD) - 1,99$

    photo 1. ​

    Đây là ứng dụng gọi điện thoại mà mình đánh giá cao nhất trên iPhone. Bên cạnh việc hỗ trợ bàn phím T9 giúp ta thực hiện cuộc gọi dễ dàng hơn, OTD còn có một giao diện tương tự như "Modern UI" trên Windows Phone. Đó là các ô vuông danh bạ, mỗi ô vuông tương ứng với một địa chỉ nào đó. Khi nhấp vào địa chỉ (ô vuông) đó, OTD sẽ cho phép ta nhiều lựa chọn như gởi tin nhắn, gọi điện thoại hay là email.

    Việc quản lý danh bạ kiểu này là rất hay, bạn có thể lưu những người mà bạn hay liên lạc nhất ngay trên các ô vuông này. OTD cũng cho phép ta tuỳ biết giao diện bên trong, cách sắp xếp từng ô danh bạ. Nhìn chung thì đây là một ứng dụng thay thế "Phone" mặc định rất đáng để các bạn dùng thử.

    2. Ứng dụng Email Client: Mailbox, Hop, Molto, Boxer,...

    photo 2. ​

    Hop (trái) và Mailbox (phải), hai email client tốt nhất dành cho iOS trong năm nay​

    Ứng dụng tốt nhất: Mailbox

    Có vẻ nói đến các ứng dụng Email Client cho iOS, mà ở đây là iPhone, ta có thể nói cả ngày trời mà không hết. Đúng vậy, có rất rất nhiều app có thể thay thế hoàn toàn ứng dụng Mail mặc định của iOS (thậm chí là còn tốt hơn). Trong số những cái tên mà mình liệt kê ở trên, chắc hẳn các bạn đã quá rõ Mailbox, theo mình thì đây xứng đáng là ứng dụng email client tốt nhất trên iOS hiện nay. Mailbox dường như không có đối thủ ở mảng này, đặc biệt là với sự trợ giúp của Dropbox nữa. Bạn nào muốn hiểu hơn về Mailbox thì đọc bài đánh giá của mình tại đây.

    Ai không thích Mailbox thì cũng không sao, các bạn có những lựa chọn khác cũng mạnh mẽ không kém đó là Hop, Molto hay Boxer. Trong ba ứng dụng này thì mình ưu tiên Hop hơn bởi cách nó quản lý email của chúng ta khác biệt và vui vẻ hơn so với hai app kia. Hop cũng được nhiều trang mạng đánh giá rất cao về ý tưởng email client độc đáo của mình. 

    Ngoài ra chúng ta còn có app Gmail chính chủ của Google. Nếu như Gmail trên Android tốt bao nhiêu, thì Gmail trên iOS tồi tệ bấy nhiêu, thao tác không mượt, giao diện không đẹp và đôi lúc giật lag là những gì app Gmail trên iOS thể hiện. Tuy nhiên với những ai yêu thích sản phẩm của Google thì đây là sự lựa chọn ổn.

    Tải về Mailbox (miễn phí) - Tải về Hop (miễn phí) - Tải về Molto (miễn phí) Tải về Boxer (0,99$) -Tải về Gmail (miễn phí)

    2. Ứng dụng quản lý file, tập tin trên mây: Dropbox, Google Drive, SkyDrive, Boxie,... 

    photo 1.
    Boxie (ứng dụng thay thế Dropbox, bên trái) và Google Drive (phải)​

    Ứng dụng tốt nhất: Boxie

    Nhắc đến ứng dụng của dịch vụ lưu trữ đám mây, chúng ta thường nghĩ ngay đến những cái tên nổi bật như Dropbox, Google Drive, Microsoft Skydrive, Box hay Sugar Sync. Tuỳ theo thói quen hay ý thích mà bạn có thể chọn bất kỳ cách lưu trữ nào, riêng cá nhân mình thì chọn Dropbox bởi nó hỗ trợ lưu ảnh trực tiếp lên mây ngay sau khi mình vừa chụp (SugarSync cũng có tính năng này), và đặc biệt Dropbox tương thích tốt với Mac OS.

    À bạn nào mà hay dùng Dropbox nhiều, các bạn có thể tham khảo qua một app có tên là Boxie - đây là ứng dụng liên kết với Dropbox, quản lý các file trên Dropbox nhưng có giao diện đẹp hơn và cách trình bày logic hơn.

    Tải về Boxie (miễn phí)Tải về Google Drive (miễn phí) cho iPhone
    Tải về Skydrive (miễn phí) cho iPhone
    Tải về Box (miễn phí) cho iPhone
    Tải về Sugar Sync (miễn phí) cho iPhone

    3. Ứng dụng chat OTT: WhatsApp, Viber, Skype,...

    photo 1.
    WhatsApp mới với giao diện iOS 7 (trái) và Skype (phải)
    Ứng dụng tốt nhất: Skype và Viber

    Chat với bạn bè luôn luôn là phần không thể thiếu đối với những ai sử dụng smartphone. Có khá nhiều app đáp ứng nhu cầu đó của chúng ta như Viber, Skype hay Whatsapp. Viber và Whatsapp thì hỗ trợ chat qua giao thức VOIP truyền thống, tuy nhiên Viber còn có hỗ trợ cả tính năng thực hiện cuộc gọi thông qua sóng WiFi/3G và đặc biệt mới đây nhất là Viber Out. Với Skype, đây là app hỗ trợ chat và gọi video tốt nhất hiện nay, Skype cũng hỗ trợ chat nhóm, hay gọi video nhóm (tính năng này sẽ tốn phí đăng ký).

    Những ai hay phải gọi điện thoại nhóm và muốn miễn phí, các bạn cũng nên tham khảo qua app Google Hangouts của Google.

    Tải về Skype (miễn phí) cho iPhone
    Tải về Viber (miễn phí) cho iPhone
    Tải về Whatsapp (miễn phí) cho iPhone
    Tải về Google Hangouts (miễn phí)

    4. Ứng dụng ghi chú - nhắc nhở lịch làm việc: Note.It, Clear, Evernote, Wunderlist, Any.Do,...

    [​IMG]
    Lần lượt từ trái qua: Any.Do, Clear, Wunderlist​

    Ứng dụng tốt nhất ở mảng này: Evernote và Wunderlist

    Chúng ta vẫn chứng kiến những cái tên đã quá đỗi nổi tiếng ở mảng này như Clear (app ghi chú tốt nhất năm 2012 do Apple bình chọn), Evernote, Any.Do hay Wunderlist. Năm nay, nhờ có iOS 7 đẹp hơn, do đó ta có thêm một vài app ghi chú - nhắc nhở mới đẹp và vui vẻ hơn, cụ thể ở đây chính là ứng dụng Swipe hay Note.It. Cả hai đều giúp ta lưu lại những gì cần nhớ, hẹn thời gian, báo thức.

    Tải về Note.It (0,99$)
    Tải về Wunderlist (miễn phí)
    Tải về Any.do (miễn phí)
    Tải về Clear (0,99$)
    Tải về Evernote (miễn phí)
    Tải về Swipe (miễn phí)

    5. Ứng dụng lịch: Calendars 5 và Fantastical 2

    photo 1.
    Calendars 5 (trái) và Fantastical 2 (phải)​

    Quản lý lịch làm việc luôn là nhu cầu cơ bản nhất đối với nhiều anh em, và rất may mắn là chúng ta có hai ứng dụng hỗ trợ công việc này một cách rất mạnh mẽ trên iPhone. Đó chính là Calendars 5 và Fantastical 2. Nói về Fantastical 2, có lẽ những ai đã dùng phiên bản Fantastical đầu tiên cũng hiểu rõ app này tuyệt vời như thế nào, nó quản lý lịch, các công việc cần làm một cách không thể nào hoàn hảo hơn: trực quan và vô cùng logic.

    Bên cạnh Fantastical 2, chúng ta còn có Calendars 5. Thành thật mà nói mình có phần thích cách hiển thị của Calendars 5 hơn vì nó sẽ chia lịch của chúng ta theo tuần, từng lịch làm việc sẽ được làm nổi bật rất dễ nhìn. Bạn cũng có thể thêm một cuộc hẹn một cách nhanh chóng chỉ với việc nhấn giữ lâu vào ngày bạn muốn, rồi tạo thôi. Cụ thể hơn thế nào thì các bạn tải về và trải nghiệm nhé. Cả hai đều rất hay vì vậy sẽ không có chuyện miễn phí đâu, rất đáng để các bạn thử đấy!

    Tải về Calendars 5 (2,99$) (giá khuyến mãi)
    Tải về Fantastical 2 (1,99$) (giá khuyến mãi)

    6. Ứng dụng đọc tin tức RSS: Feedly, Pulse, Feedly, Flipboard, Báo Mới

    photo.
    Báo Mới (trái) và Pulse (phải)
    Ứng dụng tốt nhất: Feedly

    Năm nay Feedly thực sự có một bước nhảy vọt nhờ vào việc tận dụng tốt thời cơ từ cái chết của Google Reader. Giao diện nhẹ nhàng, đơn giản, Feedly còn hỗ trợ rất nhiều nguồn báo, đặc biệt báo Việt Nam đọc rất tốt trên Feedly. Rõ ràng với những ưu thế đó, Feedly xứng đáng là ứng dụng đọc tin RSS tốt nhất trên iPhone tính đến thời điểm này.

    Bạn nào không thích Feedly thì cũng có nhiều lựa chọn khác rất tốt như Pulse hay Flipboard nổi tiếng. Ngoài ra, chúng ta còn có Báo Mới - một ứng dụng tổng hợp tin tức rất tốt chính gốc Việt Nam. Tất cả ứng dụng mình nêu ra đều miễn phí.

    Tải về Pulse
    Tải về Feedly
    Tải về Flipboard
    Tải về Báo Mới
    7. Ứng dụng chỉnh sửa ảnh: Instagram, Camera+, Snapseed, VSCOcam, Aviary

    photo copy copy.
    Instagram (trái) và Camera+ (phải)​

    Ứng dụng tốt nhất: Instagram và Snapseed

    Một lần nữa Instagram lại là cái tên quá lớn ở lĩnh vực này: Một ứng dụng đơn giản, dễ sử dụng, nhiều hiệu ứng, cho phép quay video ngắn và chia sẻ, rõ ràng Instagram năm nay đã mạnh mẽ hơn rất nhiều. Với những ai thích một ứng dụng chuyên sâu hơn, một ứng dụng có thể thêm nhiều chi tiết hơn lên bức ảnh, thì có lẽ Snapseed từ Google có vẻ là sự lựa chọn tốt nhất.

    Nếu bạn nào muốn biến trình chụp ảnh trên iPhone trở nên mạnh mẽ và vui vẻ hơn, thì Camera+ là app đầu tiên nên nghĩ đến. Các ứng dụng còn lại như VSCOcam hay Aviary đều là app chỉnh sửa ảnh cũng rất tốt.

    Tải về Instagram (miễn phí)
    Tải về Camera+ (1,99$)
    Tải về VSCOcam (miễn phí)
    Tải về Aviary (miễn phí)

    8. Những ứng dụng hay khác cho iPhone

    Ứng dụng IFTTT - Công cụ giúp tự động hoá nhiều thao tác onlineTải về IFTTT
    DataMan - Ứng dụng quản lý lưu lượng mạng sử dụng (1,99$)
    Shazam - Ứng dụng tìm nhạc 
    Google Maps - Đã quá nổi tiếng rồi :D
    Day One - Ứng dụng nhật ký, lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ khi bạn đi du lịch (app hay nhất năm 2012 do Apple bình chọn) - 2,99$
    FPT Play - Ứng dụng xem truyền hình, xem đá banhTải về FPT Play (miễn phí)
    Pocket - Ứng dụng đọc tin sau, có thể đọc offline (miễn phí)
    YouTube - Cũng quá nổi rồi
    Foursquare - Ứng dụng check-in địa điểm rất phổ biến
    Launch Center Pro - Ứng dụng gom các shortcut các ứng dụng lại, giúp ta mở nhanh một app nào đó (2,99$)
    Tidy - Ứng dụng quản lý hình ảnh rất hay và đẹp (miễn phí)
    BubbleChat - Ứng dụng chat Facebook với giao diện rất đẹp (miễn phí)
    Wake - Ứng dụng báo thức mới lạ, vui vẻ

    B. Top các ứng dụng dành cho iPad

    Mình sẽ không ghi rõ chi tiết từng app ra ở đây bởi đa phần các app hay trên iPad đều đã có trên iPhone. Mình sẽ liệt kê ra cho các bạn biết, đặc biệt những ai mới mua iPad nên cài đặt các app này để sử dụng máy tốt hơn.

    Mailbox cho iPad (miễn phí) - Ứng dụng email client
    Clear+ cho iPad (1,99$) - Ứng dụng quản lý các công việc cần làm - Đồng bộ tốt với Clear trên iPhone
    Mr.Reader cho iPad (3,99$) - Ứng dụng đọc tin tức, theo mình là tốt nhất dành cho iPad
    Manga Rock (miễn phí) - Ứng dụng đọc truyện tranh cực hay
    FPT Play - Ứng dụng xem truyền hình, xem đá banhTải về FPT Play (miễn phí)
    YouTube cho iPad
    Calendars 5 cho iPad - Ứng dụng lịch và quản lý công việc
    Alezaa - Ứng dụng đọc sách của người Việt
    Google Maps cho iPad
    Yahoo Weather! - App xem thời tiết rất đẹp dành cho iPad
    Bộ ứng dụng iWork: Keynote, Pages, Numbers
    Pocket - Ứng dụng đọc tin sau, có thể đọc offline (miễn phí)

    Hy vọng bài viết này sẽ thực sự bổ ích với nhiều bạn, đặc biệt là những ai vừa mới mua iPhone, iPad. Năm mới đến rồi và chắc chắn sẽ còn nhiều app hay hơn nữa trong năm 2014. Một năm dành cho đánh giá và dùng thử app, hẹn các bạn tại list các app hay nhất vào cuối năm sau nhé!​