Apple Pay hoạt động thế nào trên Apple Watch

0

(PCWorldVN) Ứng dụng Apple Pay có cách sử dụng trên Apple Watch hoàn toàn khác so với khi sử dụng trên iPhone, nhưng lại được đánh giá là dễ dùng hơn.
Cuối cùng thì chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch sẽ đến tay người tiêu dùng vào ngày 25/4/2015. Một trong những tính năng mới mẻ của sản phẩm này là có thể sử dụng hệ thống thanh toán di độngApple Pay để mua hàng thay cho chiếc ví truyền thống.
Thật ra, người dùng tại Mỹ đã có thể sử dụng Apple Pay trên iPhone 6 và 6 Plus kể từ tháng 10/2014, nhưng dịch vụ này sẽ hoạt động theo một cách hoàn toàn khác trên chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch.
Hãy cùng PC World Việt Nam tìm hiểu những mô tả chi tiết về Apple Pay, cách sử dụng dịch vụ này trên các mẫu iPhone mới nhất và cách dịch vụ này sẽ hoạt động như thế nào với mẫu đồng hồ Apple Watch.
Apple Pay là gì?
Apple Pay là một hệ thống thanh toán kỹ thuật số được thiết kế với tính bảo mật, tính riêng tư và giao dịch di động nhanh chóng. Về cơ bản, hệ thống này thay thế cho các loại thẻ tín dụng và thẻ thanh toán quét từ tính truyền thống được dùng để đặt mua hàng. Tất cả thông tin về hoạt động mua sắm của người dùng sẽ được giữ riêng; Apple không nhận được hay lưu trữ bất kỳ thông tin nào trên máy chủ của hãng.
Apple Pay sẽ thay thế hệ thống thanh toán truyền thống.
Khi thêm một thẻ vào ứng dụng Passbook và khung thiết lập Apple Pay trong iOS 8 trên iPhone (bằng cách nhập thủ công hay bằng cách chụp ảnh của thẻ bằng camera iSight), tài khoản sẽ được chứng thực với ngân hàng phát hành và ngân hàng này sẽ tạo một số tài khoản đặc biệt chỉ dùng cho thiết bị. Số tài khoản này sẽ khác với số trên thẻ.
Ngân hàng sau đó sẽ gửi lại thông tin thẻ dưới dạng dữ liệu được mã hóa mà chỉ có thiết bị phát hành mới có thể giải mã, trong trường hợp này đó là điện thoại của bạn. Thông tin này được giữ trong chip mà Apple gọi là Secure Element, một loại chip phần cứng chuyên dùng được thiết kế để lưu trữ dữ liệu nhạy cảm. Quy trình này được thực hiện cho mỗi thẻ được thêm vào.
Ứng dụng Passbook hoạt động như là một ứng dụng phía người dùng cuối (front-end), có thể hiển thị các loại thẻ tín dụng (credit card) và thẻ ghi nợ (debit card) đang có hiệu lực, cùng với lịch sử giao dịch gần đây của khách hàng.
Vấn đề bảo mật
Mỗi khi Apple Pay được sử dụng đều có một dãy số thanh toán và mã bảo mật động sử dụng một lần được tạo ra; đồng thời thông tin về thẻ của bạn không bao giờ được truyền đi. Dữ liệu này được gửi qua các hệ thống thanh toán truyền thống, con số chỉ dành cho thiết bị được mã hóa sẽ khớp với cơ sở dữ liệu của ngân hàng phát hành và cuộc giao dịch sẽ được chấp thuận hay bác bỏ.
Các doanh nghiệp không bao giờ thấy được số tài khoản hay thậm chí tên của bạn và Apple không thu thập bất kỳ dữ liệu giao dịch nào (dù hãng này có hưởng tỷ lệ phí giao dịch). Nếu có ai cố xâm nhập cuộc giao dịch và bẻ khóa mã thì dữ liệu truy cập được sẽ không có ý nghĩa. Và nếu bạn bị mất điện thoại thì không cần phải hủy thẻ vì dữ liệu thẻ tín dụng không có trong điện thoại.
Touch ID là yếu tố bảo mật quan trọng trong hệ thống Apple Pay.
Hiện nay, có những lo ngại ban đầu về tính bảo mật của Apple Pay vì tiêu chuẩn ủy quyền ngân hàng không được nghiêm ngặt. Những kẻ lừa đảo đã dùng dữ liệu thẻ tín dụng đánh cắp trước đây và ngân hàng đã cấp phép phát hành thẻ mà không nghi ngờ gì. Hiện nay, khi thêm thẻ vào Apple Pay, cần phải thực hiện một quy trình chứng thực nhiều bước, gồm cho phép sử dụng các ứng dụng của ngân hàng phát hành. Thậm chí, trong nhiều trường hợp người sử dụng còn được yêu cầu nói chuyện với một đại diện thực sự và trả lời các câu hỏi về bảo mật.
Trong các cửa hàng, Apple Pay dựa trên tính năng thanh toán không tiếp xúc NFC (Near Field Communication) tích hợp sẵn trong các mẫu iPhone đời mới. Khi điện thoại đang mở, nó sẽ nhận dạng được một thiết bị cuối tương thích NFC gần đó và hiển thị ngay thẻ mặc định của bạn. Để xác thực cuộc giao dịch, Apple Pay dùng bộ quét vân tay Touch ID của iPhone. Apple quy định người dùng phải sử dụng Touch ID để chỉ những ai được ủy quyền mới có thể dùng iPhone của bạn để mua hàng.
Apple Pay ngày càng được sử dụng rộng rãi
Apple đã liên kết dịch vụ Apple Pay với 6 ngân hàng phát hành thẻ và 3 hệ thống thanh toán lớn làm đối tác là American Express, Mastercard và Visa. Các doanh nghiệp này hiện chiếm 83% tổng số lượt thanh toán mua hàng bằng thẻ tín dụng của Mỹ. Ban đầu, có 220.000 địa điểm được lắp đặt phần cứng cần thiết. Trong sự kiện Spring Forward của Apple hôm 16/3/2015 vừa qua, CEO Tim Cook cho biết hiện có 2.500 ngân hàng hỗ trợ Apple Pay cùng với 700.000 địa điểm gồm nhiều máy bán hàng tự động
Sử dụng Apple Pay để thanh toán tại McDonald's.
Với thành quả đạt được như thế, người dùng Apple Watch sẽ có thể sử dụng dịch vụ Apple Pay dễ dàng hơn. Tuy nhiên, mẫu đồng hồ này không có bộ cảm biến Touch ID của iPhone, vốn là thành phần cần thiết để hệ thống có thể hoạt động. Điều này sẽ khiến hầu hết chúng ta quay về câu hỏi ban đầu: Apple Pay hoạt động như thế nào trên Apple Watch? Bí mật nằm trong một mật mã (passcode) 4 chữ số, công nghệ NFC và Secure Element của Apple Watch hoạt động phối hợp với các bộ cảm biến tích hợp sẵn.
Cách hoạt động của Apple Pay trên Apple Watch
Để kích hoạt Apple Pay trên mẫu đồng hồ thông minh này, trước hết bạn cần tạo một mã passcode 4 chữ số bằng ứng dụng Apple Watch có trong phiên bản iOS 8.2. Mã này dùng để ủy quyền Apple Pay khi bạn đeo đồng hồ trên cổ tay và nó đủ thông minh để biết khi đồng hồ được tháo khỏi. Đồng hồ sẽ nhắc nhập lại mã lần sau khi bạn đeo vào để giúp ngăn ai đó lấy đồng hồ của bạn và dùng nó để thanh toán.
Khi thực hiện xong, bạn phải thêm thông tin thẻ thanh toán của mình một lần nữa, ngay cả khi đã thêm thẻ trên iPhone. Lý do là để bảo mật; hãy nhớ là thông tin trong Secure Element của iPhone chỉ dùng riêng cho thiết bị đó. Để liên kết một thẻ với đồng hồ, bạn phải dùng ứng dụng Apple Watch trên những mẫu iPhone có hỗ trợ (gồm iPhone 5, 5S, 5C, 6 và 6 Plus). Ứng dụng này cho phép bạn thêm thẻ vào Passbook và Apple Pay. Như trên iPhone, thẻ trên đồng hồ được ngân hàng chứng thực và sau đó phát hành một số ID được mã hóa, số này sẽ được lưu trữ trong chip Security Element của đồng hồ.
Hãy lưu ý là Apple Watch sẽ hoạt động với bất kỳ mẫu iPhone 5 trở về sau, nhưng chỉ có iPhone 6, 6 Plus, Apple Watch (và iPad đời mới nhất) mới có thể dùng Apple Pay. Bạn vẫn có thể thiết lập Apple Pay cho Apple Watch trên iPhone 5, 5S hay 5C, vì chip Secure Element cần thiết có trong đồng hồ, chứ không có trong điện thoại đời cũ hơn.
iPhone 6, 6 Plus, Apple Watch và iPad đời mới nhất mới có thể dùng Apple Pay.
Khi đã thiết lập Apple Pay trên Apple Watch, không cần phải có một ứng dụng riêng nào để sử dụng dịch vụ này và cũng không cần phải mang theo iPhone. Sau khi đã được cấu hình trước, mẫu đồng hồ này có thể dùng ở bất kỳ nơi nào có hỗ trợ Apple Pay. Để thanh toán, chỉ cần nhấn nút bên dưới nút xoay Digital Crown hai lần, đưa cổ tay lên máy thanh toán. Đồng hồ sẽ rung lên và phát ra một âm thanh xác nhận khi cuộc giao dịch hoàn tất. Để chọn giữa các loại thẻ tín dụng, bạn dùng cử chỉ quay sau khi nhấn hai lần vào nút nhấn của đồng hồ Apple Watch.
Giống như với iPhone, bạn có thể dùng trang web dịch vụ đám mây iCloud.com để loại bỏ các thẻ đã liên kết với đồng hồ bị mất hay bị đánh cắp. Nhưng vì các bộ cảm biến của Apple Watch có thể phát hiện khi đồng hồ không nằm trên cổ tay của bạn và yêu cầu phải nhập mã passcode 4 chữ số để cho phép các thao tác mua trong tương lai, cho nên bạn hầu như được an toàn và không lo các giao dịch không mong muốn. Nếu đồng hồ được tháo khỏi cổ tay, bạn cần phải nhập lại mã passcode 4 chữ số trước khi có thể dùng lại Apple Pay.
Tuy nhiên, nhiều người dùng muốn có một mã passcode dài hơn vì 4 chữ số có vẻ quá yếu để đảm bảo tính bảo mật. Về cơ bản, mã này đủ để bảo vệ người dùng nhưng sao lại giới hạn chỉ có 4 chữ số, tại sao không là 6 hay 8? Dĩ nhiên, mật khẩu 6 chữ số đáng tin hơn mật khẩu 4 chữ số, và mật khẩu 8 chữ số chắc chắn đáng tin hơn nũa. Nhập lâu và nhiều hơn một chút, nhưng thiết bị được bảo mật thêm một chút.
Nhìn chung, nếu xét về tính dễ dùng và trải nghiệm người dùng, Apple sẽ giúp bạn dễ dàng mua sắm bằng cách sử dụng các thiết bị di động đang mang theo. Chẳng bao lâu, cái cảnh lấy ví tiền ra, tìm cho đúng loại thẻ, quét thẻ ở cửa hàng, nhập mã PIN… sẽ chỉ là một ký ức xa vời. Ngày đó đến gần hơn khiApple Watch sắp xuất hiện.