Sao lưu dữ liệu trong não người bằng nanobot

0
Nếu điều này thành sự thật, nhân loại sẽ bước vào kỷ nguyên mới với những con người có trí tuệ siêu việt.
Mới đây, Giám đốc Kỹ thuật của Google, Ray Kurzweil tuyên bố, bộ não của con người có thể được tăng cường sức mạnh bằng cách cấy ghép các robot tí hon có liên kết với đám mây điện toán. Ông cho biết, công nghệ này có thể là bước tiếp theo trong quá trình tiến hóa của con người.
Ray Kurzweil dự đoán, công nghệ này sẽ được hoàn thiện trong khoảng 15 năm tới (2030) và chúng ta có thể sử dụng nanobot có khả năng khai thác tân vỏ não con người để kết nối với thế giới xung quanh.
Ông cho biết, công nghệ kết nối não bộ với internet sẽ cho phép mọi người gửi email và hình ảnh trực tiếp đến bộ não của nhau, cùng lúc đó, những suy nghĩ và kỷ niệm của mỗi người cũng sẽ được sao lưu.
Sao lưu dữ liệu trong não người bằng nanobot - 1
Những robot tí hon có khả năng kết nối não của chúng ta trực tiếp vào Internet có thể giúp mang lại cho nhân loại một trí tuệ siêu việt, tăng cường về mặt cảm xúc và sáng tạo của con người.
Phát biểu tại một sự kiện được tổ chức bởi Đại học Singularity ở Moffett Field, California (Mỹ), Kurzweil cho biết,  họ cũng có thể mở rộng khả năng của bộ não về xúc cảm và sự sáng tạo.
Cụ thể, theo Kurzweil, những thông tin được lưu trữ trong đám mây điện toán kết hợp với sức mạnh của trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra một “sức mạnh vô hạn” cho bộ não con người. “Đó là vẻ đẹp, tình yêu, sáng tạo và cả sự thông minh, và tất cả đều xuất phát từ tân vỏ não. Tân vỏ não con người đang ngày càng mở rộng. Chúng ta sẽ được bổ sung thêm các cấp độ khác của sự trừu tượng và tạo ra phương tiện biểu hiện sâu sắc hơn, vì vậy, con người sẽ có nhạc cảm tốt hơn, vui tính hơn, quyến rũ hơn và có thể làm tốt hơn trong việc diễn đạt tình cảm của mình đối với người khác”, Kurzweil cho biết.
Sao lưu dữ liệu trong não người bằng nanobot - 2
Một loại DNA origami đang được các nhà khoa học phát triển
Ý niệm về một robot nano được đưa vào cơ thể con người đã tồn tại trong những bộ phim khoa học viễn tưởng từ nhiều thập kỷ qua.
Trong bộ phim truyền hình Star Trek, loại robot phân tử cực nhỏ gọi là nanites đã được sử dụng để sửa chữa các tế bào bị tổn thương trong cơ thể. Kurzeweil cho biết, những robot tương tự có thể được tạo ra từ DNA và cấy ghép vào não bộ.
Năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã tiêm một “hộp” DNA ( một dạng DNA origami - tạm dịch: xếp hình DNA) có thể có tác động trong những điều kiện nhất định vào cơ thể của loài gián. Công nghệ DNA origami này được mô tả là bước đầu tiên hướng tới xây dựng những robot cơ bản thực hiện các hoạt động hợp lý khi bắt gặp một protein cụ thể.
Càng nhiều robot DNA được cấy ghép vào một con vật thì kết quả đạt được càng phức tạp hơn. Và các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bar Ilan đang làm việc để tăng cường sức mạnh cho các robot DNA này.
Sao lưu dữ liệu trong não người bằng nanobot - 3
Ray Kurzweil, Giám đốc kỹ thuật của Google
Tuy nhiên, một số nhà khoa học cảnh báo rằng, hiệu quả của các thiết bị như thế này sẽ bị hạn chế. Hầu hết các robot nano được sử dụng như một công cụ tìm kiếm nhiều hơn là cho chức năng chữa bệnh.
Giáo sư James Friend, một kỹ sư cơ khí tại Đại học California San Diego (Mỹ), cho rằng, việc cấy ghép những thiết bị như nanobot vào cơ thể người sẽ khó được chấp nhận. Sẽ có rất nhiều mối quan ngại về “những thứ bí ẩn đang ‘bơi’ trong não của bạn và mặc kệ nó ở đó”.
Trong khi đó, các nhà khoa học cùng các chuyên gia công nghệ hàng đầu khác đã bày tỏ lo ngại về mức độ sử dụng ngày càng tăng của trí tuệ nhân tạo, và kêu gọi kiểm soát chặt chẽ hơn sự phát triển của nó.
Nguyệt Phong (Dailymail)