Stephen Hawking: “Phụ nữ là bí ẩn hấp dẫn nhất”

0
Nhà Vật lý học lừng danh Stephen Hawking đã trả lời những câu hỏi từ phía công chúng trong chương trình hỏi đáp nổi tiếng AMA (Ask Me Anything – hãy hỏi tôi bất cứ điều gì) bắt đầu từ tháng 7/2015.
Stephen Hawking: “Phụ nữ là bí ẩn hấp dẫn nhất” - Ảnh 1

Nhà Vật lý học vĩ đại Stephen Hawking chia sẻ một số quan điểm về khoa học và sở thích cá nhân trong chương trình AMA nổi tiếng.

Không giống như các kỳ khác của AMA, khách mời dùng khoảng mấy giờ đồng hồ để trả lời các câu hỏi, Hawking – người chỉ có thể giao tiếp bằng cách gõ vài từ trong 1 phút, đã dành cả tuần để trả lời một số câu hỏi được gửi về từ khắp mọi nơi trên thế giới.
Không có gì ngạc nhiên khi Hawking dùng hầu hết thời gian để trả lời những câu hỏi về trí tuệnhân tạo. Đầu năm 2015, ông đã ký một bức thư ngỏ khẩn cầu các nhà lãnh đạo xem xét lại những nhược điểm của robot nhân tạo thông minh trước khi quyết định chế tạo chúng.
Mặc dù không phải là chuyên môn của mình nhưng Stephen Hawking luôn cuốn hút người nghe bằng những câu truyện và khả năng truyền cảm hứng tuyệt vời. Dưới đây là một số câu trả lời ngắn gọn của ông trong cuộc phỏng vấn với AMA.
Ông thường trình bày quan điểm của bản thân về “sự huỷ diệt” Evil A.L trên các phương tiện truyền thông. Ông làm thế nào để khẳng định niềm tin của mình?
Hawking: Bạn nói đúng. Phương tiện truyền thông thường xuyên tạc những gì đang thực sự diễn ra. Nguy cơ về Al hoàn toàn có thể xảy ra dù ban đầu nó không có mục đích xấu. Một Al siêu thông minh sẽ cực kỳ tốt trong việc giúp đỡ con người khi chúng làm theo những mục tiêu tích cực mà chúng ta mong muốn. Nhưng nếu mục tiêu đó không tốt, chúng ta sẽ gặp rắc rối lớn.
Có thể bạn không có ác ý để giết một con kiến, thế nhưng nếu như bạn đang phụ trách một dự án năng lượng xanh thuỷ điện, và không may có một tổ kiến trong khu vực bị ngập nước, điều đó sẽ thật là tồi tệ với mấy con kiến. Đừng đặt con người vào vị trí của những con kiến đó.
Liệu rằng máy móc có thể thông minh hơn chính những người đã tạo ra nó?
Hawking: Đây là điều không thể bàn cãi. Chúng ta thông minh hơn tổ tiên là loài vượn, và bản thân Anh – Xtanh thông minh hơn bố mẹ ông ấy.
Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu máy móc thông minh hơn cả người thiết kế?
Hawking: Nếu điều đó xảy ra chúng ta sẽ phải đối mặt với vụ “bùng nổ sự thông minh” khi mà trí thông minh của máy móc cao hơn chúng ta theo đường xoắn ốc.
Phải chăng chúng ra sắp đối mặt với mối đe doạ về máy móc thông minh? Nếu có thể thì chúng ta cần làm gì để chuẩn bị cho tương lai?
Hawking: Hiện tại không có sự đồng thuận giữa các nhà khoa học nghiên cứu Al để chỉ ra rằng mất bao lâu để nâng cấp trình độ Al cao hơn nữa. Vậy nên, các bạn hãy vui lòng đừng tin tưởng bất cứ tuyên bố nào của bất kỳ ai nói rằng sự việc chắc chắn xảy ra hay không xảy ra trong suốt những năm tháng còn lại của cuộc đời bạn.  
Nếu như đến cuối cùng, sự việc tồi tệ không xảy ra, đây có thể là điều tuyệt vời nhất của nhân loại. Chúng ta nên thay đổi mục tiêu nghiên cứu, thay vì chế tạo Al bằng cách tạo ra trí thông minh nhân tạo vô hướng, hãy tạo ra trí thông minh có lợi. Có thể các nhà khoa học sẽ mất đến nhiều thập kỷ để khám phá vấn đề này, bắt đầu từ ngay hôm nay chứ không phải lao vào nghiên cứu ngay đêm trước khi Al hoạt động.
Ông có cho rằng loài người có nguy cơ “thất nghiệp công nghệ” khi mà máy móc có thể làm thay tất cả mọi việc cho con người?
Hawking: Kết quả sẽ được tạo ra từ cách phân phối. Mọi người đều có thể tận hưởng một cuộc sống sang trọng, thoải mái nếu có sự chia sẻ cả về tiền bạc và các sản phẩm cần thiết.
Hoặc cuộc sống của mỗi người sẽ kết thúc thảm hại nếu như các máy chủ vận hành theo cách đi ngược sự phân phối lại khoảng cách giàu nghèo. Hiện tại, có vẻ như thế giới đang đi theo xu hướng thứ 2, công nghệ áp dụng trong việc lái xe đã thể hiện bất bình đẳng ngày càng tăng.
Theo ông, bí ẩn nào là hấp dẫn nhất và tại sao?
Hawking: Mặc dù là một Tiến sỹ Vật lý học, tôi vẫn cảm thấy phụ nữ là bí ẩn hấp dẫn nhất.
Bài hát yêu thích nhất của ông là gì?
Hawking: Have I Told You Lately của Rod Stewart.
Bộ phim ông thích nhất từ trước tới giờ?
Hawking: Jules et Jim từ năm 1962.
Chương trình trực tuyến nào khiến ông cảm thấy hài hước nhất?
Hawking: The Big Bang Theory.
PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Independent)