7 thủ thuật để tăng cường chức năng cho iTunes

0
(XHTT) iTunes hiện tại đã là một ứng dụng quản lý âm nhạc phong phú và nhiều tính năng, nhưng điều đó không có nghĩa là không có chỗ cho các cải tiến khác. Trong thực tế, có một số thay đổi nhỏ và những tính năng được bổ sung âm thầm nên người dùng không thể nào biết được. Tuy nhiên, bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn một số thủ thuật nhỏ để tăng cường hiệu quả khi sử dụng iTunes.
Làm thế nào để sử dụng iTunes và Apple Script?
Hầu hết các thủ thuật đơn giản dưới đây đều sử dụng Apple Script. Đây là những chương trình, đoạn mã nhỏ được viết bởi những người dùng muốn thay đổi hành vi của iTunes. Để những đoạn mã này có thể làm việc, bạn cần phải đặt chúng trong đường dẫn~/Library/iTunes/Scripts, với dấu ~ trỏ đến thư mục Home của bạn.
Trong Finder, bạn chọn Go > Go to Folder…và nhập ~/Library/iTunes/Scripts. Nếu không tìm thấy thư mục này, bạn cần phải tạo ra nó bằng tay.
1. Đánh giá 1/2 sao
Trong iTunes, bạn chỉ có thể đánh giá bài hát từ một đến năm sao nên thật khó so sánh được giữa một bài hát hay và dở. Tuy nhiên, bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách kích hoạt một tính năng ẩn và ít được biết đến của iTunes – đánh giá nửa sao. Một khi nó được bật lên, bạn sẽ có thể xếp hạng các bài hát kĩ càng hơn tùy theo từng mức độ biểu cảm.
Đầu tiên, mở ứng dụng Terminal từ Application > Ultilities > Terminal, sao chép lệnh defaults write com.apple.iTunes allow-half-stars -bool true và nhấn Enter để thực hiện. Sau khi hoàn tất, bạn cần khởi động lại iTunes để nó áp dụng các thay đổi. Nếu bạn muốn vô hiệu hóa tính năng này đi, hãy sửa từ true ở cuối dòng lệnh thành false là được.
2. List MIAs - Tìm kiếm các bài hát bị mất
Nếu thư viện âm nhạc của bạn không được cập nhật thường xuyên trong thư mục nhạc iTunes, điều này dẫn đến việc vô tình đánh mất một hoặc hai tập tin khi đang phân loại lại chúng. Đầu tiên, bạn cần tải  List MIAs tại địa chỉ http://tinyurl.com/53cg49, thực thi kịch bản này và nó sẽ tự động tìm kiếm các bài hát cho bạn, danh sách các đường dẫn và tên của chúng.
Lưu ý rằng kịch bản này có thể hoạt động mà không cần phải đặt nó nằm trong thư mục Scripts của iTunes. Tuy nhiên, bạn nên đặt nó vào đó để việc quản lý được dễ hơn.
3. Rate Me! – Gợi ý đánh giá
Nếu bạn muốn đánh giá mức độ cho từng bài hát, trong khi số lượng những tập tin này quá nhiều, phải làm thế nào? Thay vì dựa vào những đánh giá của cá nhân, hãy thử sử dụng Rate Me! để hiển thị các gợi ý đánh giá khi nó chưa được xếp hạng.
Khi đang nghe một bài hát chưa được xếp hạng, Rate Me! sẽ hiển thị một pop-up nhỏ nhắc nhở đánh giá. Bạn có thể thực hiện việc này ngay lập tức hoặc nhấn Skip để bỏ qua cho những lần sau.
4. Search YouTube – Tìm kiếm video
Nghe một bài hát là một chuyện, nhưng xem các video âm nhạc lại là một việc hoàn toàn khác. Nếu bạn đang thưởng thức âm nhạc và muốn kiểm tra các video kèm theo, hãy sử dụng đoạn mã sau đây để làm việc này. Search Video được cung cấp miễn phí tại địa chỉhttp://tinyurl.com/k4mwc5t.
Với các bài hát cần tìm video tương ứng, bạn chọn Search YouTube từ menu Script. Trình duyệt mặc định của bạn sẽ được mở ra với một truy vấn tìm kiếm của YouTube cho nghệ sĩ và tiêu đề của bài hát.
5. Find Album Artwork with Google – Tìm ảnh bìa cho album
Việc thiếu đi những hình ảnh dành cho album ca nhạc trong thư viện đã gây nên khá nhiều tranh cãi trong cộng đồng người dùng. Trừ khi bạn có thể khắc phục bằng một một số ứng dụng như TuneUpArtwork Gofer, hoặc tải những hình ảnh của album thông qua iTunes. Do đó việc tìm kiếm những ảnh bìa cho từng album sẽ mất khá nhiều thời gian vì bạn phải chuyển đổi qua lại giữa iTunes và Google. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn với Find Album Artwork with Google tại http://tinyurl.com/7an4x6x.
Một khi kịch bản này được kích hoạt, nó sẽ tự động tìm kiếm mọi thứ, giúp tiết kiệm thời gian hơn cho người dùng.
6. Search Wikipedia – Tìm kiếm thông tin kĩ càng hơn
Thay vì tìm kiếm bìa album hoặc video ca nhạc, thì lần này chúng ta sẽ quan tâm đến tên của ca sĩ. Kịch bản này sẽ bổ sung cho 2 kịch bản đã được giới thiệu ở bên trên, nhằm mục đích đáp ứng đầy đủ thông tin hơn cho người sử dụng.
Chạy kịch bản với một ca khúc được lựa chọn, sẽ có một hộp thoại nhỏ hiện ra cho phép bạn lựa chọn tìm kiếm thông tin theo tin bài hát, tên ca sĩ, album hoặc nhạc sĩ. Sau đó, kịch bản này sẽ mở ra một truy vấn tìm kiếm trong trình duyệt của bạn với các kết quả trả về. Tải Search Wikipedia tại http://tinyurl.com/nljsge3.
7. Quick Convert  - Chuyển đổi định dạng nhanh chóng
Có nhiều cách để lưu trữ các tập tin âm thanh trên máy tính của bạn. Và các định dạng phổ biến nhất thường được sử dụng là AAC (M4B cho audiobook) và MP3. Tuy nhiên, có một số người lại thích sử dụng định dạng WAV hoặc bất kỳ một bộ mã hóa lossless nào khác. Dù vậy, việc chuyển đổi định dạng cũng tương đối là khá đơn giản với Quick Convert(http://tinyurl.com/6loj2x).
Quick Convert cho phép chuyển đổi nhanh chóng giữa các định dạng khác nhau, việc bạn cần làm là đánh dấu các bài hát có liên quan và chạy kịch bản. Bạn có thể lựa chọn giữa AAC, AAC (M4B), AIFF, lossless, MP3 hay WAV. Kịch bản này còn cung cấp cho bạn các tùy chọn để xóa các bài hát ban đầu (việc này sẽ giúp cho bạn đỡ mất thời gian xóa đi các tập tin cũ).
Mai Hoa (Theo Makeuseof)