Hướng dẫn sử dụng TeamViewer 9: Khám phá chế độ đánh thức từ xa

0

ICTnews - Sau khi đã được hướng dẫn sử dụng TeamViewer 9 cơ bản, bạn sẽ muốn tiến thêm một bước nữa để khám phá chế độ đánh thức máy tính cần truy cập từ xa (Wake-on-LAN), tính năng mới nổi trội nhất so với các phiên bản TeamViewer trước đó.
Wake-on-LAN mang đến cho người sử dụng TeamViewer 9 một cấp độ mới, cấp độ thứ 3, trong việc truy cập và sử dụng máy tính từ xa. Ở cấp độ này, người ta có thể bật một chiếc máy tính đang tắt qua mạng Internet để thao tác trên đó. Điều này thực sự hữu ích giả sử trong những trường hợp cần kíp như bạn để quên tài liệu chẳng hạn.

Trước đây ở cấp độ 1, bạn có thể làm chủ một chiếc máy tính từ xa nếu chủ nhân của chiếc máy tính ấy thông báo cho bạn mật khẩu tạm thời. Mật khẩu này sẽ thay đổi ngay khi chủ máy khởi động lại TeamViewer (dù mã ID TeamViewer được gán cố định cho từng thiết bị) và để truy cập vào chiếc máy tính ấy lần sau, bạn cần được cập nhật lại mật khẩu.
Ở cấp độ thứ 2, bạn có thể cài đặt sẵn mật khẩu cá nhân cố định trên một máy tính để truy cập vào máy tính đó bất kỳ lúc nào, từ bất kỳ đâu (Unattended Access), nhưng với điều kiện là chiếc máy tính đó phải đang bật và đang chạy TeamViewer.
Bạn có thể đọc lại hướng dẫn sử dụng TeamViewer 9 với 2 cấp độ đầu tiên tạiđây. Còn trong bài này, ICTnews sẽ tập trung chỉ dẫn từng bước cách đạt tới cấp độ truy cập cao nhất Wake-on-LAN.
Chỉnh BIOS
Việc đầu tiên để thiết lập chế độ Wake-on-LAN trên một chiếc máy tính cần đánh thức là hiệu chỉnh BIOS của chiếc máy tính đó.
Bước 1: Khởi động hoặc khởi động lại chiếc máy tính mà trong tương lai bạn có thể phải đánh thức từ xa.
Bước 2: Nhấn phím F2 hoặc bất kỳ phím nào tương đương (tùy máy) ngay lúc máy mới khởi động để vào khu vực tùy chỉnh BIOS.
Bước 3: Vào tab Power.
Bước 4: Kích hoạt (chuyển từ Disable sang Enabled) lựa chọn Wake-on-LAN (nếu không có lựa chọn này nghĩa là máy tính của bạn không hỗ trợ đánh thức từ xa).
Bước 5: Lưu tùy chỉnh và thoát khỏi khu BIOS (thường dùng F10), chờ máy khởi động lại.
1 1-Huong-dan-su-dung-TeamViewer-9-cau-hinh-BIOS.jpg
Hướng dẫn chế độ Wake-on-LAN: vào tab Power trong khu BIOS và kích hoạt lựa chọn Wake-on-LAN.
Chỉnh card mạng
Việc thứ hai cần làm để thiết lập chế độ Wake-on-LAN là chỉnh card mạng. Nếu sử dụng hệ điều hành Windows 7, bạn cần làm theo các bước sau đây (các Windows đời trước cũng gần như tương tự):
Bước 1: Mở Control Panel (trong Start menu).
Bước 2: Vào mục System (đối với các Windows đời trước, vào mục System and Security).
2 1-Huong-dan-su-dung-TeamViewer-9-cau-hinh-card-mang.jpg
Hướng dẫn chế độ Wake-on-LAN: Vào mục System trong Control Panel.
Bước 3: Vào mục con Device Manager => Cửa sổ Device Manager sẽ hiện lên.
2 2-Huong-dan-su-dung-TeamViewer-9-cau-hinh-card-mang.jpg
Hướng dẫn chế độ Wake-on-LAN: Vào mục con Device Manager.
Bước 4: Mở rộng danh mục Network Adapters, chọn loại card mạng Internet cắm dây, nhấp chuột phải và chọn Properties.
2 3-Huong-dan-su-dung-TeamViewer-9-cau-hinh-card-mang.jpg
Hướng dẫn chế độ Wake-on-LAN: Mở rộng danh mục Network Adapters, chọn loại card mạng cắm dây (mũi tên), nhấp chuột phải và chọn Properties (khoanh màu xanh).
Bước 5: Khi cửa sổ Properties của card mạng hiện lên, vào tab Power Management.
Bước 6: Đánh dấu lựa chọn Allow this device to wake the computer. Lưu ý để kích hoạt lựa chọn này, trước hết phải kích hoạt lựa chọn ngay phía trên, Allow the computer to turn off this device to save power. Nhấn OK để hoàn tất.
2 4,5-Huong-dan-su-dung-TeamViewer-9-cau-hinh-card-mang.jpg
Hướng dẫn chế độ Wake-on-LAN: Vào tab Power Management trong cửa số Properties của card mạng (khoanh đỏ) rồi tích lựa chọn như phần khoanh màu xanh.
Gán máy tính cần đánh thức vào tài khoản TeamViewer của bạn
Muốn sử dụng Wake-on-LAN, đương nhiên bạn cũng phải đảm bảo rằng chiếc máy tính không thể được ai khác đánh thức ngoài bạn. Điều đó được thực hiện bằng cách gán chiếc máy tính đó vào tài khoản TeamViewer của bạn.
Bước 1: Bật TeamViewer 9 trên máy tính mà trong tương lai bạn có thể phải đánh thức từ xa.
Bước 2: Trong giao diện chính của TeamViewer 9, nhấp tab Extras và chọn Options trong danh sách xổ ra.
3 1-Huong-dan-su-dung-TeamViewer-9-cau-hinh-TeamViewer.jpg
Hướng dẫn chế độ Wake-on-LAN: Trong giao diện chính của TeamViewer 9, nhấp tab Extras rồi chọn Options trong danh sách xổ ra (vùng khoanh đỏ).
Bước 3: Hộp thoại TeamViewer options sẽ mở ra, chọn mục General.
Bước 4:  Dưới khu Account assignment, ấn nút Assign to account.
3 2-Huong-dan-su-dung-TeamViewer-9-cau-hinh-TeamViewer.jpg
Hướng dẫn chế độ Wake-on-LAN: Chọn mục General (khoanh đỏ) trong hộp thoại “TeamViewer options”, sau đó ấn nút “Assign to account” (mũi tên).
Bước 5: Hộp thoại Assign to account sẽ mở ra. Lúc đó, điền địa chỉ e-mail bạn dùng để đăng ký tài khoản TeamViewer và điền cả mật khẩu tài khoản TeamViewer nếu cần, sau đó ấn nút Assign.
3 3-Huong-dan-su-dung-TeamViewer-9-cau-hinh-TeamViewer.jpg
Hướng dẫn chế độ Wake-on-LAN: Nhập địa chỉ e-mail bạn dùng để đăng ký tài khoản TeamViewer, nhập cả mật khẩu tài khoản TeamViewer nếu cần thiết, trong vùng khoanh đỏ rồi ấn “Assign” (mũi tên).
Đăng ký mã ID TeamViewer của máy trung gian
Việc cuối cùng cần làm để thiết lập chế độ Wake-on-LAN là đăng ký một chiếc máy tính nằm cùng trong mạng nội bộ với máy tính trong tương lai cần đánh thức. Chiếc máy tính trung gian này phải đảm bảo đang bật và đang chạy TeamViewer lúc bạn cần gửi tín hiệu đánh thức, tuy nhiên bạn cũng có thể lựa chọn nhiều máy trung gian cùng lúc để đảm bảo có thể đánh thức chiếc máy tính của mình mọi lúc.
Bước 1: Vào TeamViewer trên chiếc máy tính mà trong tương lai bạn có thể phải đánh thức.
Bước 2: Trong giao diện chính của TeamViewer 9, nhấp tab Extras và chọn Options trong danh sách xổ ra.
3 1-Huong-dan-su-dung-TeamViewer-9-cau-hinh-TeamViewer.jpg
Hướng dẫn chế độ Wake-on-LAN: Trong giao diện chính của TeamViewer 9, nhấp tab Extras rồi chọn Options trong danh sách xổ ra (vùng khoanh đỏ).
Bước 3: Hộp thoại TeamViewer options sẽ mở ra, chọn mục General.
Bước 4: Dưới khu Network settings, mục Wake-on-LAN, nhấp vào nút Configure.
4,5 2-Huong-dan-su-dung-TeamViewer-9-cau-hinh-TeamViewer.jpg
Hướng dẫn chế độ Wake-on-LAN: Chọn mục General (khoanh đỏ) trong hộp thoại “TeamViewer options”, rồi ấn Configure như mũi tên chỉ trong hình.
Bước 5: Hộp thoại Wake-on-LAN sẽ mở ra. Khi đó tích lựa chọn TeamViewer IDs within your network.
Bước 6: Trong ô trống có tựa đề TeamViewer ID, điền mã ID TeamViewer của máy tính bạn muốn đặt làm trung gian rồi nhấp nút Add. “OK” để hoàn tất.
4,5 3-Huong-dan-su-dung-TeamViewer-9-cau-hinh-TeamViewer.jpg
Hướng dẫn chế độ Wake-on-LAN: Tích lựa chọn như vùng khoanh đỏ trong hộp thoại Wake-on-LAN, sau đó điền mã ID TeamViewer máy trung gian rồi ấn nút Add (vùng khoanh màu xanh).
Và đến khi cần đánh thức…
Sau tất cả các bước thiết lập kể trên, chiếc máy tính của bạn đã có thể sẵn sàng được đánh thức từ xa, chỉ cần đảm bảo những yếu tố cơ bản như sau:
Một, máy tính của bạn dù đang tắt (Shutdown), hoặc ngủ (Sleep hoặc Hibernate) nhưng vẫn phải đang được cấp điện.
Hai, máy tính của vẫn phải đang được kết nối Internet thông qua mạng cáp dây.
Khi đảm bảo được hai yếu tố trên, bạn có thể đánh thức chiếc máy tính đó từ bất kỳ nơi đâu, chỉ cần bật TeamViewer trên một máy tính khác, đăng nhập tài khoản, vào danh bạ (Computers & Contacts list), nhấp chuột phải vào tên chiếc máy tính cần đánh thức rồi ấn nút Wake up.
6 1-Huong-dan-su-dung-TeamViewer-9-Wake-on-LAN.jpg
Hướng dẫn chế độ Wake-on-LAN: Đánh thức máy tính của bạn từ xa bằng cách đăng nhập tài khoản TeamViewer từ bất kỳ đâu, nhấp chuột phải vào tên máy trong danh bạ (mũi tên) rồi “Wake up” (khoanh đỏ).
Khép lại
Hướng dẫn sử dụng chế độ Wake-on-LAN của TeamViewer 9 này lựa chọn cách đơn giản hơn trong 2 cách đánh thức máy tính từ xa. Cách còn lại là thay vì sử dụng máy tính trung gian cùng nằm trong mạng nội bộ thì bạn chỉ cần đăng ký địa chỉ IP tĩnh của chiếc máy tính cần đánh thức. Như thế phức tạp hơn vì bạn cần phải chỉnh router.
Bạn có thể bấm vào đây để tải bản hướng dẫn chi tiết của nhà sản xuất về cả 2 cách đánh thức máy tính từ xa. Trong đó sẽ hướng dẫn bạn cả cách thiết lập phù hợp cho hệ điều hành Windows 8 và Mac OS X Mavericks (Về Windows 8, khác biệt chỉ là trạng thái shutdown của hệ điều hành này không thể đánh thức nên cần cài đặt mặc định shutdown thành hibernate).
Lưu ý là nếu thực hiện đúng theo hướng dẫn sử dụng TeamViewer 9 trên, khả năng Wake-on-LAN vẫn có thể bị cản trở bởi các phần mềm diệt virus, tường lửa hoặc nhiều yếu tố khác và dù bạn gửi tín hiệu đánh thức từ xa, chiếc máy tính của bạn có thể vẫn sẽ không hoạt động.
Vì thế bạn được khuyến cáo thử nghiệm trước tính năng Wake-on-LAN trong nhiều tình huống giả định khác nhau để tránh gặp vấn đề lúc cần kíp. Và nếu thực hiện thành công, bạn đã đạt đến đỉnh cao mới của việc đồng bộ hóa mạng máy tính cùng TeamViewer 9.

Anh Hào