Giải pháp giúp tối ưu hóa hệ thống Android với các máy có ram khoảng 1GB.

0

  1. Một chiếc điện thoại smartphone có thể chạy được mượt mà thì yếu tố phần lớn sẽ phụ thuộc vào sự “hài hòa” trong khâu thiết kế về phần cứng cho máy, với bản firmware đã được nhà sản xuất kiểm tra kĩ lưỡng trước khi tung ra thị trường. Nhưng điều đó thường hoàn toàn chính xác với những dòng máy trung cấp và cao cấp đến từ các thương hiệu lớn, khi các nhà sản xuất đã quá chăm lo cho các sản phẩm chiếc lược của họ hoặc những lúc hệ thống có thể chưa được tối ưu hoàn toàn thì nhờ bộ vi xử lý cao và bộ nhớ RAM lớn sẽ khắc phục được rất nhiều việc lag máy. Nhưng đối với những sản phẩm mang trong mình phần cứng “giá rẻ” thì luôn tiềm ẩn những lúc “hụt hơi” khi gắng sức với trò chơi cấu hình cao, hay những lúc “hắt hơi mệt nhoài” khi chạy đa nhiệm toàn ứng dụng và trò chơi đòi hỏi bộ nhớ cao thì phải làm sao đây?

    Không giống như những chiếc PC dễ dàng nâng cấp các phần cứng hoặc như Laptop cũng dễ dàng nâng cấp RAM, thì smartphone chẳng có giải pháp nào để có thể can thiệp sâu vào hệ thống để nâng cấp chip CPU hay RAM được. Do đó giải pháp cuối cùng cho người dùng Smartphone là ngoài hệ thống cơ chế tác vụ của HĐH ra thì sẽ là nương tựa thêm vào một phần mềm hệ thống nào đó có khả năng xử lý thông minh chuyên nghiệp các tác vụ đa nhiệm để giúp cho máy chạy tốt hơn và mượt mà hơn.

    Trong bài viết này đại diện cho tiện ích tăng tốc hệ thống smartphone mình sẽ trải nghiệm ứng dụng Clean Master, vì đây là ứng dụng được đông đảo người sử dụng đánh giá cao và thêm vào đó là ứng dụng này hoàn toàn hỗ trợ tiếng Việt để tiện cho việc thao tác và sử dụng. Còn các sản phẩm có cấu hình phần cứng trung bình phổ thông đang có mặt trên thị trường rất đông đảo và đặc biệt là là Việt Nam ví giá rẻ thì đại diện do dòng này mình sẽ dùng chiếc smartphone Samsung Galaxy Trend Plus. Để xem sự hiệu quả mà ứng dụng tăng tốc hệ thống này khi kết hợp với phần cứng chiếc smartphone Samsung Galaxy Trend Plus đó, thì khẳ năng đáp ứng được cho người dùng tới mức nào thì xin bạn đọc vui lòng đọc tiếp nội dung phía dưới.
    [​IMG]
    Ứng dụng Clean Master trên Samsung Galaxy Trend Plus.

    Phần mềm tăng tốc hệ thống mình trải nghiệm sẽ là Clean Master đến từ KS Mobile và hoàn toàn miễn phí nên dễ dàng cài đặt trên mọi smartphone Android. Người dùng có thể dễ dàng cài đặt ứng dụng này trên tất cả các dòng điện thoại Android thông qua CH Play của Google hoặc từ các trang web chia sẻ ứng dụng khác.

    Ứng dụng tiện ích hệ thống Clean Master của KS Mobile có thiết kế phần giao diện khá là đơn giản nhưng thông tin hiển thị rõ ràng trực quan, bằng việc đưa thông tin về bộ nhớ LƯU TRỮ và thông tinRAM chiếm khoảng 3/5 màn hình. Giúp cho việc kiểm soát máy được dễ dàng và nhanh chóng

    1. LƯU TRỮ 

    Thể hiện số % đã dùng trên tổng dung lượng khả dụng (bộ nhớ trong khả dụng còn lại sau khi trừ ứng dụng hệ thống + với dung lượng khả dụng của thẻ nhớ) và thông tin cụ thệ chi tiết số dung dượng đang dùng trên số dung lượng khả dụng.
    [​IMG]
    Ứng dụng Clean Master trên Samsung Galaxy Trend Plus.

    Ở phần trên cùng là “Phân tích tổng dung lượng” sẽ cho ra phần biểu đồ thông số phần trăm dung lượng trống trên dung lượng bộ nhớ trong của máy ở cột bên trái phía trên, và bên phải sẽ là thẻ nhớ SD. Tiếp theo phía dưới là phần quan trọng nhất khi biểu đồ phần trăm dạng hình tròn liệt kê chi tiết rõ ràng qua các màu sắc để dễ dàng phân biệt và chú thích rất cụ thể như: Ứng dụng là màu vàng, đa phương tiện thì màu tím, còn Khác (tổng hợp các thứ còn lại) có màu xanh biển, cuối cùng khả dụng (dung lượng trống còn lại để lưu trữ) là màu xanh lá cây.


    1.1 Tiến hành:

    Sau khi tiến hành tác vụ quét các tập tin trên hệ thống bộ nhớ máy và thể nhớ của máy thì chương trình sẽ cho ra các thông tin cụ thể và được chia theo các tiêu đề nội dung chính như.

    a. Tiêu chuẩn: 
    - Bộ đệm hệ thống: Xin lưu ý với bạn đọc nào mới làm quen với Android thì khi thao tác về tính năng này vì khái niệm rõ ràng ở phần này nó rất phong phú vì nó có thể gọi là tập tin ngữ cảnh.

    b. Bộ đệm: 
    - Có lẽ người dùng đã quá rành về phần bộ nhớ tạm này rồi, trong quá trình thao tác các ứng dụng thì sẽ phát sinh ra những tập tin như hình ảnh, âm thanh, hay các tập tin định dạng khác nhau. Ví dụ bạn đọc khi sử dụng Viber chẳng hạn thì sẽ có những lúc nhận hình ảnh và các tập tin khác như video hay âm thanh nào đó từ bạn bè trên Viber gửi cho mình. Nếu người dùng cảm thấy không cần thiết để xem lại cho nhanh và muốn dọn dẹp cho trong bộ nhớ máy được sạch sẽ thì có tiễn nó đi luôn qua tiện ích dọn dẹp bộ đệm

    c. Tạp tin thừa:
    - Đây là những tận tin còn sót lại sau khi người dùng xóa đi một hoặc nhiều ứng dụng nào đó mà những tập tin này là “sản phẩm” được tạo ra từ những phần mềm bị xóa ấy. Đây có thể tạm gọi là rác nếu chúng hoàn toàn không giúp ích gì cho người dùng, hoăc sẽ là tập tin quan trọng như chúng là dữ liệu thu âm của chương trình thu âm.

    d. Tập tin tạm.
    - Thư viện Thumbnails: Hầu như chúng chỉ thường xuất hiện khi người xem hình ảnh, đơn giản các tập tin này giúp cho máy xử lí hình ảnh tốt hơn khi giúp người dùng xem nhanh nội dung tấm hình đó trước, trước khi họ thực sự muốn mở ra để xem chi tiết. Do đó đối với những ai có đam mê chụp hình và lưu trữ nhiều hình ảnh sẽ có nhiều file ảnh Thmbnails

    e. Tập tin lớn (>10)
    - Có thể với các dòng smartphone có khả năng quay video HD tới Full HD sẽ cho ra các tập tin dung lượng khá lớn nên hầu như sẽ được liệt kê hết ở đây vì giá trị mặc định của tính năng này là lớn hơn 10MB trở lên sẽ vào danh sách này.

    - Ngoài ra ứng dụng tiện ích hệ thống Clean Master còn tích hợp thêm tính năng gỡ bỏ/xóa ứng dụng và trò chơi để tiện thể dọn dẹp luôn các phần mềm và trò chơi mà người dùng cảm thấy thật sự không cần thiết để lưu trên máy nữa.

    f. Khác:
    – Đây là nơi chứa các tâp tin như file cài đặt ứng dụng APK được người dùng tải từ nguồn ngoài vào máy hay thẻ nhớ. Do việc cập nhật ứng dụng trong máy bằng nguồn “ngoài” không thông qua CH Play nên sẽ có tình trạng máy sẽ lưu trữ cùng 1 ứng dụng nhưng khác nhau về phiên bản. Do đó sẽ lãng phí nguồn tài nguyên dung lượng máy và thẻ nhớ.


    1.2 Gỡ bỏ. (Tháo cài đặt ứng dụng bạn không muốn sử dụng nữa).
    Đây là phần gỡ bỏ nhanh ứng dụng mà người dùng cảm thấy dư thừa và những phần mềm có khả năng làm cho máy chậm đi khi sử dụng chúng. Tuy có tính năng gỡ bỏ ứng dụng tương tự như phần gỡ bỏ ứng dụng mặc định của máy, nhưng ở phần mềm này thì máy sẽ cho người dùng sự xếp hạng của ứng dụng cũng như tích hợp luôn khả năng sao lưu ứng dụng và trò chơi cùng sự lựa chọn những ứng dụng đã được phần mềm khuyến khích và đánh giá tốt để cho người dùng dễ dàng chọn lựa những ứng dụng và trò chơi phù hợp với mình.

    2. RAM.

    Ở phần giữa phía trên màn hình là thông số phần trăm bộ nhớ RAM đã và đang dùng, cùng với thông số cụ thể số RAM đang dùng trên RAM khả dụng của hệ thống máy. Phía dưới là danh sách các ứng dụng đang chạy, cùng các thông số về độ an toàn của phần mềm và dịch vụ tiện ích đang chạy ngầm cùng với các thông số về dung lượng RAM của mội ứng dụng dịch vụ tiện ích đó. Ngoài ra người dùng có thể “tích” (check) chọn các phần mềm dịch vụ tiện ích đó để cho ứng dụng hệ thống này để cho nó tắt hay nghỉ

    [​IMG]

    Phía dưới màn hình là lệnh “TĂNG TỐC 145.8MB” (lưu ý là mỗi dòng máy sẽ có thông số về dung lượng MB khác nhau) thì sau khi bấm vào lệnh này thì máy sẽ thông báo là Ram được giải phóng 145.8MB và người dùng chỉ cần bấm vào nút “Xong” để hoàn tất tiến trình này.


    3. TẬP TIN RÁC.

    a. Bộ nhớ rác: mình đã giới thiệu ở trên nên mình không giới thiệu lại

    b. APK cũ: mình đã giới thiệu ở trên nên mình không giới thiệu lại

    Lưu ý: Nếu dùng tính năng nâng cao thì máy sẽ trở lại giao diện như phần 1 LƯU TRỮ mà mình đã giới thiệu ở trên và người dùng có thể quay trở lại giao diện cũ bằng cách chọn lại “Tiêu chuẩn”

    Sau đó thì người dùng chọn vào nút lệnh DỌN RÁC 164MB (Xin lưu ý luôn là mỗi máy sẽ có dung lượng MB khác nhau), và sau khi đã chọn lệnh đó xong thi máy sẽ tiến hành dọn dẹp và khi hoàn thành sẽ thông báo xong và người dùng cần xác nhận đã xong bằng nút lệnh “XONG”

    4. TĂNG TỐC BỘ NHỚ.

    Ở phần này có tính năng và giao diện cũng gần như tương đồng với phần RAM như mình đã giới thiệu ở trên. Cũng có phần tăng tốc trò chơi và tăng tốc toàn diện thông qua việc kiểm soát bộ nhớ để cho máy hoạt động tốt nhất trong khả năng có thể của phần mềm sau khi tối ưu hóa.
    [​IMG]
    5. BẢO MẬT & RIÊNG TƯ

    Đây thực chất là phần bổ trợ như “hổ thêm cánh” khi kết hợp với ứng dụng CM Security để cho người dùng có cái nhìn tổng quan và chi tiết những gì đã và đang cài đặt cũng như tiến trình làm việc của các ứng dụng cùng trò chơi đang hoạt động như thế nào. Từ đây người dùng hoàn toàn kiểm soát được thời gian cài đặt ứng dụng trò chơi và các thông tin về sự an toàn của những ứng dụng và trò chơi đã được cài đặt trong máy.
    [​IMG]
    6. QUẢN LÝ ỨNG DỤNG.

    Đây cũng là phần mà mình đã giới thiệu ở trên và nó cũng có các tính năng tương tự như phần quản lý ứng dụng mặc định của máy. Nhưng ở phần mềm này thì nó mang lại cho người dùng có cái nhìn tổng quan chính xác như có sự xếp hạng, tần suất sử dụng nó, mức độ an toàn để người dùng biết về nó rõ ràng hơn để quyết định nên giữ lại hay xóa bỏ khỏi máy các ứng dụng và trò chơi đó.

    Tiếp đên là phần “Chọn” là những ứng dụng và trò chơi được đề xuất bởi nhà phát triển phần mềm này, người dùng có thể tìm những ứng dụng và trò chơi phù hợp với máy và phù hợp với sở thích để cài đặt cho máy của mình.

    [​IMG]

    “Sao lưu” là những tập tin người dùng đã tải trên mạng để cài đặt thủ công hoặc những tập tin dạng được sao lưu bằng các chương trình khác nhau, nhưng chúng cũng là nguyên nhân khiến cho bộ nhớ máy và thẻ nhớ tốn nhiều dung lượng. Chưa kể đến là do một số người dùng còn hay tải những tập tin cài đặt dạng APK từ trang web chia sẻ, và khi những ứng dụng và trò chơi ấy có những bản cập nhật thì người dùng cũng tiếp tục tải bản mới về. Cuối cùng là cùng một ứng dụng hay trò chơi đã xuất hiện tới các phiên bản khác nhau dạng tập tin APK, như vậy các bản tập tin cũ thậm chí những tập tin ứng dụng trò chơi nào không thích thì có thể xóa luôn để giải phóng bộ nhớ máy và RAM.

    BinhDa - GSM.VN