Robot đầu bếp có khả năng tự nấu hàng nghìn món ăn, học nấu món mới bằng cách quan sát con người

0
  1. ROBOT2_5. ​

    Hãng công nghệ Moley Robotics, Anh Quốc vừa giới thiệu hệ thống robot với khả năng tự nấu hàng nghìn món ăn cho con người. Được cấu thành từ 20 mô tơ, 24 khớp nối và 129 cảm biến, 2 cánh tay robot này sau khi được lắp đặt trong nhà bếp, nó có thể nhìn cách người đầu bếp nấu ăn để học theo, chuyển các chuyển động bắt được thành lệnh và tiến hành nấu thành món ăn hoàn chỉnh. Hệ thống này đang được giới thiệu tại triễn lãm công nghệ công nghiệp thường niên Hannover Messe, Đức và dự kiến sẽ thương mại hóa vào năm 2017 với giá khoảng 15.000 đô la mỗi chiếc.

    Trước giờ, khi nhắc tới robot thì người ta hay liên tưởng tới cánh tay trong những dây chuyền sản xuất lắp ráp, robot phục vụ quân sự, robot giữ trẻ,… hoặc thậm chí là robot trong phim ảnh với đầy sự giết chóc. Tuy nhiên, hãng công nghệ Moley Robotics có trụ sở đặt tại London lại muốn tạo ra mộtrobot đầu bếp thực thụ, giúp con người nấu những món ăn ngon lành và theo chế độ dinh dưỡng hợp lý, sẵn sàng tận dụng tất cả những thứ trong nhà để nấu ăn. Ý tưởng này không phải là quá mới mẻ, nhưng cách tiếp cận của họ là khá độc đáo.

    Thay vì tạo ra một con robot nấu ăn được lập trình sẵn, hệ thống cánh tay robot của Moley Robotics có khả năng học tập những hành động nấu ăn của con người trong thế giới 3 chiều, sau đó chuyển đổi chúng thành những dữ liệu với độ chính xác cao. Cuối cùng là áp dụng các dữ liệu đó vào từng tình huống nấu ăn cụ thể. Trong các thử nghiệm của nguyên mẫu robot đầu tiên, công ty đã mởi đầu bếp Tim Anderson để "dạy" robot nấu ăn. Trong một màn trình diễn, Anderson đã dạy robot nấu món súp cua và sau đó, robot có thể làm tất cả các công đoạn, từ việc chuẩn bị nguyên liệu tới nấu thành món ăn hoàn chỉnh.

    Theo thông tin từ trang chủ của hãng, hệ thống robot này sẽ dự kiến sẽ chính thức thương mại hóa vào năm 2017 với nhiều tính năng sắp được phát triển trong thời gian tới, bao gồm cả thư viện hàng nghìn món ăn, đi kèm với một máy rửa chén và một tủ lạnh chuyên dụng. Điều này có nghĩa là nếu sở hữu trọn bộ, bạn chỉ cần xuống bếp và ăn, chấm hết. Không cần phải làm bất cứ điều gì khác. Quá tuyệt vời. Dĩ nhiên, bạn có thể kiếm soát robot, ra lệnh cho nó nấu ăn bằng một ứng dụng đi kèm. Và tất nhiên, để có được sự tiện lợi đó thì cái giá bạn phải trả cũng không hề rẻ: khoảng 15.000 đô la Mỹ cho chú đầu bếp người máy này.

    Video giới thiệu robot nấu ăn

    Tham khảo MoleyBBC