Hướng dẫn unlock và root thiết bị Android

0

Việc root một thiết bị Android cũng tương tự như thao tác Jailbreak iPhone.
Root là thuật ngữ chỉ sự can thiệp trực tiếp vào các file hệ thống của một thiết bị Android để dành quyền sử dụng cao nhất. Ảnh: Tomsguide.
fastboot oem unlock
Enable-USB-debugging-Android-2-9079-9772
Root máy bằng ứng dụng
Root máy với sự hỗ trợ của ứng dụng Kingo Android Root. Ảnh: Cnet.

Để có thể tiến hành root một thiết bị Android, ngoài việc sao lưu dữ liệu dự phòng, người dùng cần phải phân biệt thao tác mở khóa Bootloader và việc root máy.
Việc root thiết bị Android về cơ bản chính là thao tác dành quyền điều khiển cao cấp nhất để can thiệp trực tiếp vào những tập tin hệ thống của chính thiết bị đó.
Trước khi tiến hành việc root máy, cần nắm rõ việc mở khóa Bootloader và Root là 2 thao tác hoàn toàn độc lập. Cơ bản, việc mở khóa Bootloader sẽ cho phép bạn cài đặt những bản ROM mới, trong khi Root máy, người dùng sẽ có được quyền sử dụng cao nhất và có thể cài đặt/xóa bất kỳ ứng dụng nào trên thiết bị.
Điều tiếp theo cần lưu ý là hãy luôn sao lưu toàn bộ dữ liệu cần thiết có trên thiết bị Android như danh bạ, hình ảnh hay các ghi chú quan trọng khác. Một khi đã hoàn tất quá trình sao lưu dự phòng, bạn đã có thể bắt đầu thao tác mở khóa Bootloader trên thiết bị. Hiện tại, một số hãng sản xuất thiết bị di động như HTC, Sony đã cung cấp “công cụ” bẻ khóa được đóng gói sẵn và có thể tải về một cách dễ dàng. Ví dụ, người dùng HTC có thể truy cập website htcdev.com để tìm model tương ứng với thiết bị đang sử dụng. Các thiết bị được Sony hỗ trợ được liệt kê cung cấp ở website unlockbootloader.sonymobile.com/supported-devices.
Riêng với thương hiệu Samsung, người dùng tốt nhất nên tìm kiếm thông tin liên quan đến thiết bị mà mình đang sử dụng trên mục “Samsung ROM Flashing Tools” của website xda-developers. Các thiết bị Android của LG hiện tại không được cung cấp ứng dụng bẻ khóa như HTC hay Sony. Vì thế, thao tác có phần khó khăn hơn. Tốt nhất, bạn nên tìm hiểu các thông tin từ bạn bè hay Internet trước khi thực hiện. Trong số các hãng, có thể nói các sản phẩm thương hiệu Nexus là dễ thực hiện nhất. Người dùng chỉ cần tải bản SDK từ Google về máy tính, sau đó kết nối với thiết bị Android qua cáp USB, kích hoạt chế độ USB Debugging rồi gõ dòng lệnh sau:
adb reboot-bootloader
Nếu đã hoàn tất được thao tác bẻ khóa Bootloader, việc Root máy thực sự không còn quá phức tạp. Với sự trợ giúp của công cụ Kingo Android Root, chỉ sau 3 bước đơn giản, thiết bị Android đã được bẻ khóa một cách hoàn toàn. Nhưng trước hết, phải chắc chắn rằng ứng dụng Kingo Android Root đã được tải và cài đặt thành công vào máy tính. Tiếp đến kích hoạt tính năng USB Debugging trong mục Developer Options của giao diện Settings trên thiết bị như hình bên dưới.
Để tiếp tục, kích hoạt ứng dụng Kingo Android Root và kết nối thiết bị Android với máy tính. Một khi quá trình kết nối thành công, bắt đầu tiến trình root máy bằng cách nhấn nút “Root” trong cửa sổ ứng dụng này. Quá trình root máy lúc này được diễn ra hoàn toàn tự động và mất khoảng hơn 2 phút. Kingo Android Root cũng có chức năng un-root để khôi phục lại hệ thống. Người dùng chỉ cần khởi động Kingo Android Root, kết nối thiết bị Android với máy tính và nhấn nút “Remove Root” là xong.
Nhìn chung, thao tác root một thiết bị Android có thể nói là khá đơn giản. Tuy nhiên, do sự đa dạng của thiết bị cũng như các ứng dụng hỗ trợ, bạn luôn phải cân nhắc, tìm hiểu kỹ lưỡng về khả năng tương thích của thiết bị đang sử dụng trước khi quyết định root hay không.
Lâm Vũ