Yate Client Giao thức Chat, Voice, Video & Truyền File

0
Yate Client
Giao thức Chat, Voice, Video & Truyền File
qua SIP (kể cả Google VoIP)
[​IMG]

Qua loạt bài viết này Đăng ký tài khoản Google Voice và Gọi điện/Nhắn tin 2 chiều miễn phí đến US/Canada tôi đã hướng dẫn các bạn tạo được một Google Voice Number để có thể gọi/nhận điện không những đến một số điện thoại Google VoIP mà còn đến một số điện thoại thực (để bàn lẫn di động) bất kỳ. Với Groove IP và Talkatone, người dùng Smartphone đã có được giải pháp gọi/nhận điện hoàn hảo trên thiết bị di động. Tuy nhiên, tôi vẫn cố tìm một cách đăng ký Google VoIP đơn giản hơn đồng thời cũng tìm một phần mềm hầu thay thế cho việc kết hơp giữa Web Browse và Nimbuzz để thực hiện cuộc gọi VoIP bằng tài khoản Google Voice trên PC/Laptop bởi vì giải pháp mà tôi đã nêu trong loạt bài viết trên không được thuận tiện lắm và khá phức tạp đỗi với những người không rành về công nghệ.

Thế là cuối cùng thì tôi cũng tìm ra được nó: Yate Client, một phần mềm Giao thức Chat, Voice, Video & Truyền file hổ trợ đa tài khoản và đặc biệt Yate Client hầu như là một trong vài Client hiếm hoi hổ trợ trực tiếp giao thức VoIP cho Google VoIP trên PC/Laptop dùng HĐH Window lẫn Mac. Yate Client không những giải quyết được vẫn đề nêu trên mà hơn thế nữa, nhờ vào việc hổ trợ đa tài khoản với tính năng thiết lập tài khoản SIP vô cùng linh hoạt của nó mà chúng ta có thể dùng Ýate Client để thay thế hoàn toàn hầu như tất cả các phần mềm gọi VoIP khác trên PC/Mac và dùng được cho hầu hết các SIP Provider (Nhà cung cấp dịch vụ gọi VoIP qua giaoi thưc SIP) của Việt Nam (ifone vnn, ifone vietnam ...) và trên thế giới (CheapVoIP, Iptel, Ipkall ....)

Các bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt, thiết lập và sử dụng Yake Client đồng thời hướng dẫn các bạn đăng ký Google VoIP Number bằng phướng pháp mới (đơn giản hơn nhiều so với phương pháp mà tôi đã giới thiệu trước đây)




Yate Client
Tải về tại đây: Window / Mac
Sau khi cài đặt chúng ta tiến hành tuần tự theo các bước sau

A/ Thiết lập tài khoản:
1. Tại menu chính của YateClient chuyến đến Yate->Add account wizard:

[​IMG]

2.Chọn mục Google Talk account:

[​IMG]

3.Theo mặc định, cửa số tiếp theo sẽ có mục "Advanced options" đang bị ẩn. Bạn hãy thực hiện như hình vẽ:

[​IMG]

Chú ý quan trọng: Hãy click vào nút Advanced và xem khung bên phải. Phải chắc chắn rằng mục Allow plain password authentication phải được chọn. Nếu mục này không được chọn thì bước tiếp theo bạn sẽ không thể đăng nhập vào tài khoản Google Voice của bạn.

[​IMG]

4. Bạn sẽ được yêu cầu điền tên và mật khẩu đăng nhập vào tài khoản google của bạn (xem cách tạo tài khoản Google VoIP ở chủ đề kia của tôi):

[​IMG]
[TABLE="width: 29%, align: left"]
[TR]
[TD][/TD]
[TD][/TD]
[/TR]
[/TABLE]


Đợi vài giây sẽ có thông báo bạn đã đăng ký thành công tài khoản Google Voice của bạn vào Yate Client 

[​IMG]

Bạn có thể đăng ký nhiều tài khoản Google VoIP hoặc SIP khác nhau trên Yate Client và bạn có thể tùy chỉnh để cho tài khoản nào hoặc đông hoặc offline bằng cách thực hiện như hình dưới 

[​IMG]

Ngay lúc này bạn đã có thể chat với bạn bè bằng Google Chat. Voice, Truyền File trên Yate Client và bạn cũng có thể gọi điện bằng Google Voice! được rồi

B/ Gọi điện Google Voice IP bằng Yate Client 
1. Set tài khoản Google Talk account của bạn cho Yate Client

2. Hãy chắc chắn rằng bạn đã check để mở tính năng "Advanced mode". Bằng cách vào Main Menu->Yate->Advanced mode:

[​IMG]

3. Chuyển đến Tab Telephony trên YateClient:

[​IMG]

4. Tùy chỉnh mục Protocol ở mức none và mục Account là dạngjabber:your_username@Gmail.Com . Nhập số điện thoại cần gọi (nếu goi đến số US/Canada thì không cần nhập mã quốc gia) rồi click vào nút Call.

[​IMG]

Cuộc gọi sẽ được thiết lập


[​IMG]

C/ Thiết lập tài khoản SIP cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet Call khác:

Ngoài Google VoIP như là một tính năng đặc biệt, Yate Client cũng hỗ trợ hầu hét các nhà cung cấp dịch vụ Internet khác. Để có thể thiết lập tài khoản cho một nhà cung cấp dịch vụ bất kỳ, bạn cần phải biết các thông số thiết lập của họ. Ở đây tôi minh họa việc thiết lập tài khoản cho Ifone vnn

[​IMG]

Như trong hình minh họa dưới đây, tôi đã thiết lập nhiều tài khoản để sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp khác nhau.

[​IMG]


Càn đây là giao diên chat của Yate Client

[​IMG]

Lời kết


Thế là bằng Yate Client ta đã có một giải pháp thay thế hiệu quả cho phần mềm Nimbuzz (và cả các phần mềm VoIP khác trên PC/Mac) không những trong việc đăng ký Google Voice Number (khi dùng để tài khoản của Iptel.org để nhập xác nhận cho Google) mà còn để gọi điện trực tiếp mà không cần qua sự kết hợp của trình duyệt web với nimbuzz vốn nữa.

Tạm biệt Nimbuzz và các phần mềm gọi điện VoIP khác trên PC/Mac nhé !

Bài viết tiếp theo sẽ là 01 video clip, tôi sẽ hướng dẫn các bạn Đàng ký tài khoản Google Voice bằng phương pháp mới (dùng Yate thay thế cho Nimbizz).



Video này do ChiêuTrúc - GSM.VN biên soạn ngày 01/12/2012
-----------------
Hướng dẫn các bạn (đang sống ở ngoài nước Mỹ/Canada) cách đăng ký một tài khoản "Free Public Phone Number" của Google Voice.
-----------------
Tài khoản này dùng cho việc gọi (đi và nhận cuộc gọi đến) một số điện thoại bàn hoặc di động (máy người nhận không cần kết nối net) trên PC/Laptop hoặc các thiết bị di động (điện thoại/máy tính bảng) dựa vào giao thức VoIP với các phần mềm chuyên dụng (xem chi tiết cách sử dụng tại đây).
----------

Các công cụ cần thiết:

+ 01 tài khoản Gmail (tài khoản G).
+ 01 PC/Laptop có kết nối Internet qua 01 trình duyệt web.
+ Phần mềm Ultrasurf trên PC/Laptop (tải về: www.Ultrasurf.us)
+ Phần mềm Yate Client trên PC/Laptop (tải về: http://yateclient.yate.ro/)
-------------
Bước 1:

Bằng trình duyệt web hãy vào trang "http://serweb.iptel.org/user/reg/index.php" để đăng ký 01 tài khoản A.
Tài khoản A này sẽ có dạng: "A@iptel.org".
(xem video)
-------------
Bước 2:

Bằng trình duyệt web, hãy vào trang "http://phone.ipkall.com" để đăng ký 01 tài khoản Ipkall. Hãy điền các thông số như trong hình minh họa với Sip usename là tên mà bạn đã đăng ký ở bước 1 (tài khoản A) và tài khoản Gmail của bạn (tài khoản G).

Sau khi đăng ký thành công, bạn sẽ nhận được 01 mail mới từ Ipkall.
Mail này thông báo rằng Ipkall đã cung cấp cho bạn 01 số điện thoại ảo với mã vùng của Mỹ. Tôi gọi đây là số Ipkall: 253-397-1619
(xem video)
---------------
Bước 3:

+ Đóng tất cả các trình duyệt web đang mở rồi mở phần mềm "Ultrasurf". Hãy đợi cho Ultrasurf kết nối thành công với server của nó và tự động fake IP sang US (xem video)
----------------
Bước 4:

Mở trình duyệt web (nên dùng Internet Explore) để truy cập vào trang: "voice.google.com" . Hãy đăng nhập bằng tài khoản gmail của bạn để vào trang Voice của Gmail. Trình duyệt web của bạn sẽ xuất hiện popup mời bạn đăng ký một số Google Voice. Hãy thực hiện như hướng dẫn. (xem video)
------------------
Bước 5:

+ Sau khi nhập một mã PIN (4 số hạng) bất kỳ, Google sẽ buộc bạn phải dùng 01 số điện thoại khác (được đăng ký ở Mỹ và đang online) để kích hoạt số của Google bằng cách nhập xác thực. Lúc này ta sẽ dùng số điện thoại của Ipkall mà bạn đã đăng ký ở bước chuẩn bị.

+ Google sẽ hiển thị 01 mã xác minh (là một số có 02 chử số). Phải chắc rằng "Yate Client" đang được chạy để ta có thể nhận được cuộc gọi đến từ Google và nhập mã xác minh. (xem video).
------------
Bước 6:

+ Chạy phần mềm "Yate Client". Nhập vào các thông số của tài khoản Iptel ở bước 1 (tài khoản A)
+ Quay lại trình duyệt web, thực hiện tiếp như hướng dẫn, Google sẽ tự động gọi điện đến số Ipkall của bạn. Trên màn hình Yate Client bạn sẽ thấy có cuộc gọi đến số Ipkall. Hãy bắt máy (nhấn vào nút Chấp nhận), đợi vài giây bạn sẽ nghe thấy Google yêu cầu bạn nhập mã xác nhận. Hãy nhập vào 2 chử số mà Google đã cho. Số Ipkall của bạn sẽ được Google chứng thực.

Lưu ý: bạn không cần nghe Google đang nói gì, mà hãy cứ thực hiên thao tác nhập số xác minh như trên. Nếu chưa được thì lập lại bước này 01 lần nữa.
------------
Bước 7: Chọn số Google VoIP theo ý thích

Một cửa sổ popup sẽ xuất hiện để bạn lựa chọn số đẹp theo mã vùng bên Mỹ.
Hãy thực hiện theo hướng dẫn trên video clip. 
-----------------
Bước 8:

+ Trên trình duyệt web, một popup có tiêu đề "Xin chúc mừng" sẽ xuất hiện.
Hãy nhấn vào nút "Kết thúc", bạn đã đăng ký thành công tài khoản Google Voice và có 01 Free Public Phone Number của Google (số G) để có thể gọi đi miễn phí. Tuy nhiên, bạn vẫn chưa nhận được cuộc gọi đến với số G vừa tạo. 
+ Hãy thực hiện như hướng dẫn sau để có thể nhận được cuộc gọi đến với chính số G vừa tạo.

Bạn cũng có thể gặp 01 giao diện setting khác. Lúc này hãy thực hiện theo video clip hướng dẫn tiếp theo.

+ Trong trường hợp khi ai đó gọi đến số G của bạn mà bạn không nhận cuộc gọi (đang offline ..) thì người gọi sẽ nghe được 01 lời mời yêu cầu để lại tin nhắn Voice cho bạn (Google gọi đó là Voice Mail)
(xem video)
-------------
Bước 8: Thế là xong.

Bạn có thể thực hiện gọi và nhận cuộc gọi hoặc nghe lại lời nhắn bằng số Google Voice này trên PC/Laptop bằng trình duyệt web hoặc trên các thiết bị di động bằng nhiều phần mềm chuyên dụng mà tôi sẽ giới thiệu trong một tool khác.

Chúc các bạn thành công.

ChiêuTrúc - GSM.VN biên soạn ngày 01/12/2012