Máy quét vật thể 3D bình dân

0

TTO - Sense 3D Scanner là loại máy quét vật thể 3 chiều cầm tay được công ty 3D System giới thiệu ngày 8-11 với mức giá bình dân 399 USD.

Máy quét vật thể 3 chiều (máy scan 3D) cầm tay Sense 3D Scanner giá rẻ hơn gấp 3 lần so với MakerBot Digitizer ra mắt trước đó - Ảnh: GigaOm
Sense 3D Scanner nhỏ gọn, vận hành tự động kèm theo phần mềm hiệu chỉnh, giúp người dùng tạo ra các hình mẫu 3 chiều (3D) của vật thể bằng cách quét bất cứ cái gì kể cả con người mà không tốn nhiều thời gian lẫn kỹ thuật đồ họa trên máy tính.
Khi muốn quét một vật thể, dù là nhỏ, vừa hay lớn, người dùng đi vòng quanh quét vật thể qua Sense. Ảnh 3 chiều vật thể sẽ được thiết bị tạo dựng, có thể dùng để in 3D.
Video minh họa sử dụng Sense 3D Scanner - Nguồn: YouTube
Máy còn có chức năng nhận diện vật thể, các đối tượng trong một khung cảnh tổng thể được chọn lọc ra và nhận dạng. Sense 3D Scanner nhỏ và rẻ hơn sản phẩm Digitizer của MakerBot ra mắt trước đó. Tuy nhiên, Sense 3D Scanner không thực sự di động, vì nó vẫn cần kết nối đến máy tính để truyền tải dữ liệu, và chất lượng ảnh quét vật thể không được công bố cụ thể.
Trước đó trong tháng 10, công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ in 3D MakerBot đã phát hành ra thị trường máy quét 3D (scanner) Digitizer với giá tham khảo 1.500 USD. Theo MakerBot, Digitizer có đối tượng khách hàng rất rộng, từ kiến trúc sư, nhà thiết kế, giáo dục...
Máy quét 3D MakerBot Digitizer giá 1.500 USD - Ảnh: ArsTechnica
"Digitizer có thể chụp đủ các điểm để tạo ra khoảng 200.000 tam giác cho mỗi mô hình 3D mới, chụp các chi tiết nhỏ 0,5mm, các bề mặt có độ sâu 0,5mm...", MakerBot cho biết. (Xem video clip cách hoạt động của Digitizer tại đây)
Ngoài hai đại diện trên, thị trường máy quét 3D mới mẻ đã có mặt Photon 3D Scanner, một sản phẩm từ công ty Canada Matterform rao bán với giá 443 USD.
Photon 3D Scanner - Ảnh: ArsTechnica
Photon 3D Scanner có thể quét vật thể kích cỡ 190mm × 190mm × 250mm, phần mềm tích hợp sẵn sẽ xuất ra ảnh đồ họa 3D với định dạng STL, OBJ hay PLY. Tốc độ quét vật thể trung bình khoảng 3 phút.
PHONG VÂN