Những lăng mộ bí ẩn

0
Lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Những lăng mộ bí ẩn
 
Lăng mộ Tần Thủy Hoàng nằm cách thành phố Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc khoảng 30km. Lăng mộ này được xây dựng vào năm 246 TCN khi Tần Thủy Hoàng vừa lên ngôi hoàng đế ở tuổi 13. Công việc xây lăng mộ mất tổng cộng 36 năm và Tần Thủy Hoàng đã qua đời ngay sau khi lăng mộ hoàn thành vào năm 210 TCN.
 
Trải qua 2.000 năm lịch sử, lăng mộ của một trong những hoàng đế vĩ đại nhất Trung Hoa đã bị hậu thế lãng quên. Cho đến năm 1974, một nhóm nông dân đi đào giếng khoan ở gần Tây An, Trung Quốc, đã vô tình phát hiện một bức tượng đất nung trong lăng mộ. Phát hiện này đã khiến nhiều nhà khảo cổ học, nhà nghiên cứu bắt tay vào công cuộc khai quật và tìm kiếm lăng mộ khổng lồ và xa hoa bậc nhất trong lịch sử nhân loại.
 
Những lăng mộ bí ẩn
Sau gần 4 thập kỷ, người Trung Quốc đã tìm thấy trong lăng mộ hơn 2.000 chiến binh đất nung, được đặt theo cấp bậc mà họ nắm giữ trong triều đại của Tần Thủy Hoàng. Đội quân đất nung được chia làm ba khoang riêng biệt: khoang đầu tiên và lớn nhất chứa các chiến binh làm nhiệm vụ chiến đấu, khoang thứ hai là nơi đặt quân dự bị trong khi khoang thứ ba nhỏ hơn lại là căn cứ của 68 chỉ huy ưu tú.
Tất cả những người lính đều phải quay mặt về phía đông để bảo vệ thế giới bên kia của Tần Thủy Hoàng khỏi các cuộc tấn công của kẻ thù. Tuy nhiên ba khoang chiến binh đất nung chỉ chiếm 1% diện tích của toàn bộ khu mộ. Bí ẩn của lăng mộ nằm ở công trình cao 27,5m được xây dựng bên dưới một kim tự tháp bằng đất nung. Đến nay các chuyên gia vẫn chưa thể tiến sâu vào lăng mộ để vén bức màn bí ẩn của công trình này.
 
Những lăng mộ bí ẩn
Những tài liệu cổ ghi chép rằng Hoàng đế đã cho xây dựng cả một vương quốc và đền đài, cung điện ngầm dưới lòng đất, trần hang động được mô phỏng theo bầu trời đêm với những vì sao làm từ ngọc trai. Những hố chôn những phi tần đất nung cũng được nhắc đến, mặc dù hiện nay các nhà khảo cổ vẫn chưa tìm ra chúng. Được biết hơn 700.000 tù nhân chiến tranh và nô lệ đã tham gia vào việc xây dựng công trình phức nước này. Sau đó, họ đã bị giết chết để không làm lộ bí mật về lăng mộ.
Ngoài ra, lăng mộ Tần Thủy Hoàng được bao vây bởi những con sông thủy ngân lỏng. Theo quan niệm của người Trung Quốc xưa, thủy ngân có thể ban cho con người cuộc sống trường sinh bất tử. Chính vì hàm lượng thủy ngân quá cao nên không người dân nào sống ở ngọn đồi nơi Hoàng đế được chôn.
 
Khi được hỏi về khả năng tìm ra phần trung tâm trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng, Kristin Romey, người phụ trách giám sát những chiến binh đất nung tại một triển lãm trưng bày ở New York cho biết:”Một phần do chúng ta tôn trọng người đã khuất, nhưng sự thực là với những dụng cụ công nghệ kỹ thuật như hiện nay, không ai có thể tiến hành khai quật toàn bộ khu mộ. Có lẽ người Trung Quốc sẽ phải tiếp tục đào thêm vài thế kỷ nữa.”  Cho đến nay những bí ẩn về Tần Thủy Hoàng cũng như lăng mộ của ông vẫn là câu hỏi chưa có lời giải.
 
Bí ẩn mộ cổ hoàng đế Maya.
 
Các nhà khoa học khám phá ra ngôi mộ 1.600 năm tuổi dưới kim tự tháp El Diablo ở thành phố El Zotz, Guatemala. Trong đó chứa đầy các hình khắc, đồ gốm, vải vóc và xương của 6 đứa trẻ. Những em bé này có thể đã bị hiến tế trong lễ chôn cất vị vua.
 
Nhà khảo cổ Stephen Houston tại Đại học Brown ở Rhode Island, Mỹ cho biết: ”Còn rất nhiều việc cần làm để tìm hiểu về những lăng mộ bí ẩn này. Mộ hoàng gia thường ẩn chứa kho thông tin đồ sộ đầy bí ẩn và cần nhiều năm mới có thể hiểu hết”.
 
Những lăng mộ bí ẩn
Trước khi thực sự phát hiện ra ngôi mộ, nhóm khảo cổ đã nhận thấy một điều kỳ quặc tại ngôi đền cổ mà họ đang khai quật. Họ đã biết rằng ngôi đền này được xây ở trước công trình tôn thờ thần Mặt trời – một biểu trưng của sự cai trị thời Maya.
Những lăng mộ bí ẩn
 
“Khi chúng tôi đào xuống một hố trong căn phòng nhỏ của ngôi đền, chúng tôi gặp phải hàng loạt điều kỳ lạ – một bát màu đỏ như máu đựng đầy các ngón tay và răng người, tất cả đều bọc trong một loại chất hữu cơ đã bị phân hủy, có thể là lá cây. Sau đó, chúng tôi đào hết lớp này đến lớp khác, gồm toàn đá phẳng trộn lẫn bùn, chất này có thể nhằm giữ cho ngôi mộnguyên vẹn và không bị không khí lọt vào”.
Những lăng mộ bí ẩn
Cuối cùng, các nhà nghiên cứu chạm được lớp trong cùng để lộ ra một lỗ nhỏ. Họ hạ bóng đèn vào trong đó và đột nhiên Houston nhìn thấy vô vàn màu sắc lộ ra trước mắt mình: xanh, đỏ vàng. Đó là một ngôi mộ của vua chúa chứa đầy những thứ Houston chưa từng nhìn thấy: các mảnh gỗ, vải vóc và một lớp mỏng sơn vữa.
Houston nói: ”Khi chúng tôi mở ngôi mộ ra và tôi thò đầu vào, thật kinh ngạc, một luồng không khí lạnh toát xộc ra khiến tôi sởn cả gai ốc. Căn phòng này đã được bịt rất kín, trong hơn 1.600 năm, khiến không một chút nước và khí nào lọt vào”.
 
Những lăng mộ bí ẩn
Các nhà nghiên cứu cho rằng ngôi mộ có thể là của một vị vua mà họ chỉ biết dựa trên các chữ tượng hình. Houston cho biết: ”Những đồ vật trong ngôi mộ này giàu tính nghệ thuật và được bảo tồn một cách đáng kinh ngạc ở một thời điểm trong lịch sử Maya. Từ vị trí, thời gian, mức độ giàu có và kiến trúc xây dựng ngôi mộ, chúng tôi tin rằng nó có thể thuộc về người đã sáng lập ra một triều đại của người Maya”.
Bí ẩn mộ Pharaoh Tutankhamun
 
Những lăng mộ bí ẩn của pharaoh Tutankhamun được nhóm nghiên cứu của nhà khảo cổ học Howard Carter phát hiện vào năm 1922. Từ đó đến nay, xung quanh lăng mộ này vẫn còn nhiều bí ẩn mà khoa học chưa thể giải thích. 
 
Những lăng mộ bí ẩn
 
Bí ẩn đầu tiên là những nghi vấn xung quanh cái chết của vua Tutankhamun. Xác ướp Tutankhamun được tìm thấy trong lăng mộ cho thấy vị vua này qua đời vào khoảng năm 1325 TCN, khi ở độ tuổi 18 hoặc 19. Năm 1968, một bức ảnh chụp X quang xác ướp Tutankhamun cho thấy mảnh xương gãy trên sọ của ông. Kể từ đó, có tin đồn rằng vị vua trẻ đã bị giết hại. Tuy vậy, vết nứt trên xương cũng có thể là do ông bị ngã hoặc một tai nạn trong quá trình ướp xác.
 
Ngoài ra các nhà khoa học còn khám phá ra rằng chân ông bị gãy và 1 bàn chân bị vỡ nát trước khi chết, nguyên nhân cho rằng ông bị dị tật bẩm sinh ở ngón chân và nó đã phá tan nát bàn chân ông. Hiện nay, bằng kỹ thuật Y khoa hiện đại người ta đã tìm ra nguyên nhân cái chết của Tutankhamun là do bị sốt rét. Tuy nhiên cái chết của vị vua trẻ này vẫn còn nhiều điều bí ẩn.
Những lăng mộ bí ẩn
 
Bí ẩn thứ hai là lời nguyền đáng sợ của pharaoh. Nhiều thành viên trong nhóm nghiên cứu của Howard Cater đã chết một cách bí ẩn sau khi khám phá ra lăng mộ Tutankhamun. Vào đúng ngày tìm thấy lăng mộ, Howard trở về nhà và nhận ra rằng con chim hoàng yến yêu quý của mình đã bị rắn hổ mang ăn thịt. Với người Ai Cập, rắn hổ mang được coi là biểu tượng của người canh giữ lăng mộ.
 
Những lăng mộ bí ẩn
Sau đó Carnavon – nhà tài trợ cho cuộc khai quật hầm mộ đã qua đời vì một vết muỗi cắn lây truyền bệnh. Một điều trùng hợp đáng sợ là hai ngày sau khi Carnavon qua đời, xác ướp Tutankhamun được kiểm tra và người ta đã phát hiện một vết đỏ ở vị trí tương tự vết muỗi cắn của Carnavon trên khuôn mặt vị vua trẻ.
Một thời gian ngắn sau đó, nhà khảo cổ Arthur Mace trong nhóm nghiên cứu cũng rơi vào trạng thái hôn mê sâu và qua đời không rõ nguyên nhân. Những ngày tiếp đó, một chuỗi những cái chết bí hiểm tiếp tục phủ bóng đen lên dự án của Carter. Bạn của Carnavon – George Gould sau khi nhìn vào ngôi mộ đã lên cơn sốt cao rồi qua đời ngay ngày hôm sau. Không lâu sau, bác sĩ của George cũng từ giã cõi đời .
 
Dù đến nay, các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân dẫn đến chuỗi cái chết của những nạn nhân xấu số là do một loại vi khuẩn lâu năm trong môi trường ẩm ướt của hầm mộ, nhưng những bí ẩn này vẫn khiến nhân loại phải tiếp tục tìm hiểu thêm về lăng mộ vị hoàng đế vĩ đại này.
 
Tin mớ