Những thủ thuật Windows 8.1 cực hay (phần 6)

0

thu-thuat-windows 8.1


Thủ thuật giúp bạn khai thác các tính năng mới trên Windows 8.1 hiệu quả hơn.
1. Khởi động nhanh vào hệ điều hành tùy chọn
Nếu cài song song nhiều hệ điều hành trên một máy (chẳng hạn Windows 7 và Windows 8.1), mỗi khi khởi động, màn hình boot sẽ hiện ra cho bạn chọn hệ điều hành cần dùng. Tuy nhiên, nếu bạn chọn khởi động vào Windows 7 từ màn hình boot của Windows 8.1, máy sẽ khởi động lại lần nữa rồi mới vào Windows 7. Rất mất thời gian!

Do vậy, nếu thường xuyên chuyển đổi qua lại giữa các hệ điều hành, tiện ích Reboot-To sẽ giúp bạn chọn hệ điều hành cần dùng trước khi khởi động lại máy. Khi khởi động, máy tính sẽ vào thẳng hệ điều hành mà bạn đã chọn, không hiển thị màn hình boot nữa.
Reboot-To hỗ trợ các hệ điều hành thông dụng hiện nay gồm Windows Vista, Windows 7, Windows 8, Windows 8.1, Windows Server 2008 R2, Windows Server 2012 và cả Ubuntu. Bạn tải miễn phí Reboot-To tại http://download.sysfunctions.com/download.php?file=SFRT(dung lượng 1,06MB).
Sau khi cài đặt, dưới khay hệ thống sẽ có biểu tượng thu-thuat-windows-8.1. Bạn bấm chuột phải vào biểu tượng ấy và chọn mục Operating Systems là sẽ thấy danh sách các hệ điều hành hiện đang cài trên máy. Khi muốn dùng hệ điều hành nào, bạn chỉ cần nhấn vào hệ điều hành đó. Xong, nhấn Reboot Now để khởi động lại máy vào hệ điều hành đã chọn.
thu-thuat-windows-8.1
Bên cạnh đó, khi muốn khởi động máy vào giao diện chẩn đoán bộ nhớ Memory Diagnostic Tool, bạn đánh dấu vào mục Memory Diagnostic Tool phía dưới danh sách các hệ điều hành đang cài trong nhóm Operating Systems  bấm Reboot Now.
thu-thuat-windows-8.1
2. Tạo tile khác biệt trên màn hình Start
Mỗi “ô gạch” trên màn hình Start còn được gọi là tile. Mặc định, sau khi cài đặt thêm ứng dụng, sẽ có thêm một “ô gạch” được tạo ra trên màn hình Start để bạn truy cập vào ứng dụng đó. Trong khi giao diện “ô gạch” cho các ứng dụng Modern trông đẹp mắt thì các “ô gạch” tượng trưng cho ứng dụng hoạt động trên desktop lại khá xấu. Với OblyTile, bạn có thể tự tạo ra một “ô gạch” với hình ảnh và màu sắc tùy ý cho ứng dụng bất kỳ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo ra các “ô gạch” để truy cập nhanh vào một website hay một thư mục.
Phiên bản mới nhất của OblyTile có dung lượng 3,5MB, tương thích Windows 8 và 8.1, tải miễn phí tại www.softpedia.com/get/System/OS-Enhancements/OblyTile.shtml hayhttp://goo.gl/ukuBf4.
Tại giao diện OblyTile, bạn gõ tên hiển thị trên “ô gạch” vào hộp Tile Name, nhấn nút Tile dưới trường Colors để chọn màu nền cho “ô gạch”, nhấn nút Text bên cạnh để chọn màu cho phần tên hiển thị.
thu-thuat-windows-8.1
Kế đến, bạn cần gán ứng dụng, thư mục hay địa chỉ website vào “ô gạch”, bằng cách bấm vào biểu tượng hình dấu ba chấm cạnh dòng Program Path và chọn một trong ba mục:Choose File (gán file bất kỳ hay file .EXE của một ứng dụng nào đó), Choose Folder (chọn thư mục tùy ý) và WebSite Url (nhập địa chỉ website). Tùy vào mục đã chọn mà bạn khai báo các bước tiếp theo. Ví dụ, nếu chọn WebSite Url, bạn điền địa chỉ website vào ô Program Path.
Để gắn thêm logo vào “ô gạch”, bạn bấm nút ba chấm cạnh mục Tile Image rồi chọn file ảnh chứa logo cần dùng. Bạn nên dùng file định dạng PNG để logo có nền trong suốt, hiển thị lên “ô gạch” sẽ đẹp hơn.
Sau khi chọn ảnh, bạn sẽ được xem trước hình dạng “ô gạch” hiển thị lên màn hình Start ở khung phía trái. Do Windows 8.1 cho phép bạn điều chỉnh kích thước “ô gạch” lớn nhỏ khác nhau nên kết quả xem trước cũng hiển thị ở nhiều kích thước. Bạn có thể chọn nhiều logo cho “ô gạch” ở từng kích thước. Ví dụ, khi ở kích thước nhỏ nhất thì hiển thị logo A, còn nếu ở kích thước lớn hơn thì hiển thị logo B.
Để thực hiện, bạn bấm nút hình dấu ba chấm ứng với các dòng kích thước “ô gạch” phía dưới là Tile Small ImageTile Tiny ImageTile Wide ImageTile Large Image, rồi chọn logo hiển thị tương ứng. Nếu muốn dùng chung một logo ở mọi kích thước, bạn không cần thiết lập thêm các mục trên.
thu-thuat-windows-8.1
Xong, bạn bấm Create Tile và trở ra màn hình Start để xem kết quả. Sẽ có thêm “ô gạch” mới được tạo ra như khi bạn tùy chỉnh trên OblyTile. Bạn bấm chuột phải vào “ô gạch”, chọnResize để thay đổi kích thước ô lớn hơn hay nhỏ hơn.
thu-thuat-windows-8.1
Khi muốn thay đổi lại một “ô gạch” đã tạo, bạn vào giao diện OblyTile, chọn tên ô gạch cần sửa ở khung Created Tiles để chỉnh lại.
Phương Trúc
Xem thêm:

0 Awesome Comments!

Leave Your Response

 

Popular Posts

Labels

Coolbthemes.com .