Biến thiết bị chạy Windows 8.1 thành điểm truy cập Wi-Fi

0
(XHTT) Bạn đang sử dụng một thiết bị hiện đại như laptop hay tablet chạy Windows 8.1 và muốn chia sẻ kết nối Internet hoặc dữ liệu qua lại giữa các thiết bị với nhau nhưng chưa biết cách nào? Bài viết sẽ hướng dẫn cách tạo ra điểm truy cập không dây Wi-Fi ảo từ thiết bị chạy Windows 8.1, để từ đó có thể chia sẻ kết nối Internet, cũng như chia sẻ dữ liệu giữa các thiết bị với nhau dễ hơn.
Bước 1. Tạo mạng Wi-Fi ảo trong Windows 8 và Windows 8.1
Bấm tổ hợp phím Windows+R để kích hoạt hộp thoại Run lên sau đó nhập lệnh CMD vào khung trống rồi bấm nút OK.
Trong cửa sổ dòng lệnh xuất hiện, nhập lệnh sau: netsh wlan set hostednetwork mode=allow ssid=Hotspot key=Windows8
Trong đó, Hotspot chính là tên của mạng không dây tạo ra và mật khẩu của mạng là  "Windows8". Tuy nhiên, bạn có thể thay thế bằng tên và mật khẩu bất kỳ mà mình muốn. Sau khi nhập xong lệnh, nhấn Enter. Nếu mọi việc suôn sẻ, bạn sẽ thấy thông báo mạng mới vừa tạo đã được thiết lập.
Như vậy là đã hoàn tất việc tạo ra một điểm truy cập không dây cho máy tính và các thiết bị khác. Tuy nhiên, để điểm truy cập này có thể làm việc, cần phải kích hoạt bộ chuyển đổi mạng Wi-Fi ảo này. Cũng trong cửa sổ dòng lệnh, nhập tiếp lệnh sau: netsh wlan start hostednetwork
Sau đó, nhấn Enter để kết thúc. Lúc này bạn sẽ thấy adapter mạng không dây ảo sẽ hiển thị với tên gọi Virtual Local Area Connection và xuất hiện trong cửa sổ Network and Sharing Center.
Lúc này, bạn có thể kết nối tất cả các thiết bị với mạng không dây ảo mới được tạo ra, nhưng vẫn chưa thể truy cập Internet thông qua điểm truy cập này mà chỉ có thể sử dụng để chuyển dữ liệu không dây giữa các thiết bị được kết nối.
Bước 2. Cấp phép truy cập Internet cho các thiết bị được kết nối với Virtual WiFi Network
Trong cửa sổ Network and Sharing Center, bạn sẽ thấy adapter mạng ảo mà mình vừa tạo được hiển thị như một mạng đang hoạt động, nhưng thực tế lại chưa thể truy cập Internet thông qua mạng ảo này.
Tiếp đến, bấm vào kết nối của adapter của mạng vật lý hiện đang có thể truy cập vào Internet. Trong trường hợp này là kết nối Ethernet.
Sau khi truy cập vào liên kết Ethernet, cửa sổ Ethernet Status sẽ hiển thị, bấm nút Propertiesở góc dưới bên trái.
Trong cửa sổ Ethernet Properties, chọn thẻ Sharing.
Để chia sẽ kết nối Internet cho bộ chuyển đổi Wi-Fi ảo đã được tạo ra trước đó, truy cập vào tùy chọn "Allow other network users to connect through this computer's Internet connection".
Tiếp theo, chọn tên của mạng Wi-Fi ảo đã được tạo ra trước đó ngay phía dưới mụcHome networking connection.

Sau đó, bấm nút OK>Close để lưu lại các thiết lập đã thực hiện. Quay trở lại cửa sổ Network and Sharing Center bạn sẽ nhận thấy mục Access type của adapter mạng ảo đã có quyền truy cập Internet.
Như vậy, điểm truy cập mạng Wi-Fi ảo bây giờ đã cho phép truy cập Internet cho tất cả các thiết bị được kết nối với nó.
Bước 3. Kết nối thiết bị với "điểm truy cập"
Bước tiếp theo là kết nối các thiết bị như smartphone, tablet, laptop… vào điểm truy cập WiFi ảo và sử dụng chúng để truy cập Internet như bình thường. Ngoài ra, các thiết bị được kết nối với laptop hoặc máy tính bảng lai, khi truy cập vào cùng một điểm truy cập WiFi ảo, thì có thể sử dụng mạng ảo này chia sẻ tập tin và thư mục giữa các thiết bị.

Hoàng Hải