Quân đội Mỹ muốn tạo nên lá chắn bảo vệ binh lính có thể tự động kích hoạt khi phát hiện nguy hiểm

0
  1. la_chan_bao_ve. ​

    Cơ quan các dự án phòng thủ tối tân (DARPA) thuộc Bộ quốc phòng Hoa Kỳ vừa công bố dự án nghiên cứu phát triển một thiết bị nhỏ gọn, hình trụ và có thể tự động bung ra ngay lập tức tạo nên bức tường bảo vệ bao quanh binh lính. Nói cách khác, ngay khi phát hiện tác nhân gây nguy hiểm, thiết bị sẽ tự động được kích hoạt mà không cần sự điều khiển của con người. Đây là ý tưởng hết sức độc đáo có thể giúp hỗ trợ và giảm đáng kể thương vong cho binh lính trong những cuộc chiến tranh của tương lai.

    Dự án độc đáo nói trên được mang tên "Block Access to Deny Entry" (tạm dịch "kết cấu bất khả xâm phạm") viết tắt là "BlockADE". Đây là một trong những dự án đầy niềm tự hào của DARPA hứa hẹn sẽ tạo nên những siêu thiết bị phục vụ chiến tranh trong tương lai. Theo ý tưởng ban đầu của các nhà nghiên cứu thiết bị sẽ có dạng hình trụ tròn đường kính 0,3 mét, dài 2 mét, cân nặng tổng thể không quá 136 kg và bên trong chứa tất cả các vật liệu được nén chặt lại.

    Khi kích hoạt, thiết bị sẽ hình thành nên một rào chắn đủ lớn và vững chắc bao trùm một khu vực cụ thể nhằm làm chặn hoặc thậm chí là ngăn chặn các tác nhân gây nguy hiểm cho binh lính. Đồng thời, thiết bị có khả năng tạo nên một từ trường đủ mạnh nhằm làm chậm hoặc phân tán các tác nhân gây sát thương như đạn, mảnh vỡ từ lựu đạn và cả dao, lưỡi cưa, búa,... Thậm chí, các nhà nghiên cứu cho biết thiết bị sẽ có thể giúp giảm thiểu sức sát thương của tên lửa đạn đạo.

    Bên cạnh đó, bề mặt của rào chắn cũng được chế tạo bằng loại vật liệu tự chữa lành nhằm nâng cao tính bền vững và có thể tái sử dụng nhiều lần. Sau khi tình huống nguy hiểm qua đi, binh lính có thể điều khiển thiết bị tự động thu nhỏ trở lại hình dạng ban đầu trong thời gian nhanh chóng.

    Từ trước đến nay, công nghệ nói trên chỉ xuất hiện trên phim ảnh hay trò chơi điện tử tuy nhiên, DARPA đã cho thế giới thấy rằng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật như hiện nay thì điều đó hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng cho biết ngoài phục vụ quân sự, thiết bị còn có thể được sử dụng cho các mục đích khác như chống lại thiên tai hoặc dùng như 1 căn phòng cho con người trong những tình huống khẩn cấp.

    Theo ThevergeiO9DARPA