Elon Musk: "Con người sẽ đặt chân lên sao Hoả vào năm 2026"

0


  1. SpaceX_Mars_1. ​

    Elon Musk vừa tuyên bố rằng phi thuyền SpaceX của ông sẽ đưa con người đặt chân lên sao Hoả vào năm 2026, có thể cần phối hợp với NASA hoặc không. Nghe có vẻ hơi vênh váo, nhưng nó đến từ người đàn ông đã tạo nên SpaceX, "một người có thể chết trên sao Hoả" - và để “giúp đảm bảo sự tồn tại của loài người” - thì phát biểu này không thể xem nhẹ.

    Trong buổi nói chuyện với CNBC, Elon Musk nói rằng anh “hy vọng những người đầu tiên có thể đặt chân lên sao Hoả trong 10 đến 12 năm nữa.”

    “Tôi nghĩ rằng khả năng này gần như chắc chắn có thể xảy ra. Nhưng vấn đề về lâu về dài là xây dựng một thành phố có thể tự ổn định ngay trên sao Hoả, để từ đó mang sự sống đến nhiều hành tinh khác.”

    Vào năm 2026 Elon Musk sẽ được 50 tuổi và ông vẫn còn đủ thời gian để lên sao Hoả nếu muốn và hoàn tất ước mơ của cuộc đời. Thật sự thì chỉ những con người dám nghĩ khác, dám nghĩ đến những thứ điên rồ và dám biến ý tưởng thành hiện thực mới có thể tạo ra được những đột phá. Elon Musk là một người như vậy.

    Hiện tại SpaceX đã có thế hệ tên lửa Falcon Heavy đang trong giai đoạn phát triển, với sức mạnh đủ để mang những thứ cần thiết cho một chuyến đổ bộ lên sao Hoả và phục vụ cho giai đoạn ổn định đầu tiên. Dự kiến thì Falcon Heavy sẽ có thể được phóng trong năm sau.

    SpaceX_Mars_2. ​

    SpaceX cũng đang phát triển thế hệ tên lửa Dragon V2, được thiết kế để phục vụ các sứ mệnh lên sao Hoả (và Mặt trăng), sử dụng công nghệ hệ cánh thẳng đứng, cho phép tiếp nhiên liệu tức thời và phóng lại.


    Mặc dù Dragon V2 sẽ không phải là con tàu lên đến sao Hoả, nhưng có thể V3 sẽ làm được điều đó. Những người thích vũ trụ cũng đã “mơ về” con tàu đó.

    SpaceX_Mars_3.
    Ảnh đồ hoạ của một người thích công nghệ vũ trụ cho con tàu thực hiện sứ mệnh chinh phục sao Hoả.

    Một câu hỏi được đặt ra là “Ai sẽ là người trả tiền cho sứ mệnh đổ bộ lên sao Hoả?” Theo Elon Musk thì những cổ đông tương lai chính là người góp phần giúp sứ mệnh đặc biệt này thành hiện thực. Nghe chưa thuyết phục lắm, nhưng Musk tự tin rằng một khi họ chứng minh được tính thực tế của sứ mệnh thì những nhà đầu tư dài hạn sẽ tham gia.