Nguyên lý hoạt động của Project Tango và các ứng dụng tuyệt vời của nó

0
  1. project-tango. ​

    Project Tango là một dự án của Google, bạn có thể xem nó như là một máy scan 3D dùng để quét và tạo bản đồ 3D của mọi vật thể và không gian xung quanh chúng ta, đặc biệt là nó đang và sẽ được tích hợp trong những chiếc điện thoại và tablet của tương lai. Ứng dụng thực tiễn của Project Tango rất nhiều, người ta có thể dùng nó để viết game và các phần mềm 3D, mua sắm 3D, quay phim 3D, tạo bản đồ 3D cho từng căn phòng hoặc vẽ lại nguyên căn hộ của bạn trong một môi trường 3 chiều đầy đủ.

    Nguyên lý hoạt động
    Project Tango sử dụng công nghệ MV4D của hãng Mantis Vision, mỗi chiếc máy sẽ được trang bị 2 camera và 1 cảm biến chiều sâu. Camera thứ nhất và cảm biến chiều sâu có chức năng nhìn và vẽ lại môi trường hoặc vật thể phía trước thành dạng lưới ánh sáng, bạn có thể tưởng tượng giống như quăng một cái lưới đánh cá lên sàn nhà của mình, lưới sẽ có chỗ lồi chỗ lõm, mục đích là để tạo ra một bản đồ vật lý của môi trường xung quanh. Bạn có thể vừa đi vừa cầm điện thoại quét, camera có chức năng theo dõi chuyển động sẽ tự động điều chỉnh là liên tục quét môi trường theo thời gian thực.


    Chiếc camera thứ hai sẽ được đồng bộ với camera thứ nhất, có tác dụng chụp hình lại cái lưới nói trên và dùng thuật toán xử lý để biến tất cả những thông tin đó thành một bản đồ 3D đầy đủ. Sau đó bạn có thể thỏa sức tung hoành trong bản đồ này giống như đang chơi một game 3D trên điện thoại vậy, chỉ có điều không gian trong đây chính là căn phòng hay ngôi nhà của bạn.


    Chưa dừng lại ở đó, hệ thống Tango còn có chức năng tách vật thể (tĩnh hoặc chuyển động) ra khỏi không gian nền. Trong video bên dưới, bạn sẽ thấy cô kia quay phim con gái của mình đang nhảy múa ở trong phòng bằng điện thoại Tango, sau đó phần mềm để tách ảnh nền và thay vào đó là những không gian hoàn toàn khác, ví dụ như cảnh rừng rậm với bướm bay ngợp trời... Đó chính là một trong ứng dụng rất đáng giá của Tango.


    Ứng dụng thực tế
    Thông qua Tango, người ta có thể viết ra nhiều phần mềm ứng dụng và kể cả game 3D theo một phong cách hoàn toàn mới. Giống như trong video trên, bạn có thể quay phim con gái nhảy múa, sau đó thêm không gian nền thần tiên này kia cho sinh động rồi gửi cho người thân coi, hoặc ghi hình văn phòng của mình rồi dùng một con thú nhồi bông để tạo thành một game phiêu lưu với bản đồ chính là căn phòng đó.

    Bên cạnh đó, Tango còn cho phép nhiều máy tương tác với nhau, ví dụ như khi quay phim một nhạc công đang biểu diễn ngoài phố, 3 chiếc máy Tango đặt ở 3 góc quay khác nhau sẽ có thể tự động bộ với nhau và cho ra một video 3D hoàn chỉnh, người xem có thể xoay video để xem ở nhiều góc nhìn khác nhau chứ không chỉ là một video có góc quay cố định như thông thường.

    Bạn có thể đọc thêm các bài viết khác về Project Tango trên Tinh Tế để hiểu thêm về công nghệ này:
    Theo Slashgear (1)(2)