Câu chuyện về Sundar Pichai, người đàn ông có quyền lực cao nhất trong thế giới di động

0
  1. Sundar_Pichai_Google_Android. ​

    Sundar Pichai, tên đầy đủ là Pichai Sundararajan, hiện đang giữ chức phó chủ tịch cấp cao củaGoogle chịu trách nhiệm quảng lý ba mảng AndroidChrome và Google Apps. Đây đều là những lĩnh vực kinh doanh cực kỳ quan trọng đối với Google và cũng góp phần không nhỏ vào sự phát triển của công ty trong thế giới công nghệ. Đặc biệt, với việc giám sát quá trình phát triển Android, hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới, Pichai đã trở thành một người có quyền lực cao nhất hiện nay trong lĩnh vực mobile. Trong bài này, mời các bạn cùng xem quyền lực đó như thế này, Pichai là ai và làm thế nào ông đã đạt được thành công như ngày nay.

    Quyền lực của Pichai


    Tại triển lãm CES vào tháng Một vừa qua, Samsung đã giới thiệu một giao diện mới dùng cho các máy tính bảng của mình: Magazine UX. Đây là một giao diện mới lại mô phỏng lại cách dàn trang của một quyển tạp chí và người dùng có thể nhấn vào các video, bài báo cùng nhiều loại nội dung khác. Đây cũng là cách mà các nhà sản xuất thường làm, họ muốn thiết bị phải mang đặc trưng của riêng mình.

    Tuy nhiên, mọi chuyện không diễn ra dễ dàng như vậy với Google. Magazine UX khiến các dịch vụ của Google bị chiềm đi so với những ứng dụng và giao diện của Samsung. Chưa hết, người dùng lẫn các lập trình viên phải học thêm một cách dùng mới đối với thiết bị do hãng điện tử Hàn Quốc sản xuất. Nói cách khác, Samsung đã đưa Google ra phía sau lưng mình. Chính vì thế, Sundar Pichai, trưởng bộ phận Android tại Google, phải ra tay giải quyết vấn đề.

    NotePRO+3. ​

    Pichai đã có một số cuộc họp với J.K. Shin, CEO của Samsung Mobile Communications, tại khách sạn Wynn ở Las Vegas, tại văn phòng của Google và sau đó là ở hội nghị MWC 2014 diễn ra một tháng sau đó. Pichai cho biết họ đã có một số cuộc nói chuyện "thẳng thắng" về Magazine UX, và sau đó, vết rạn nứt đã được nối lại. Samsung đồng ý giảm "quy mô" của Magazine UX trên các sản phẩm tương lai. Đôi bên còn tiến xa hơn khi mới đây, Google và Samsung đã cùng nhau công bố một thỏa thuận bản quyền chéo. Pichai cho biết: "Giờ đây chúng ta làm việc cùng nhau một cách chặt chẽ nhất từ trước đến nay để xây dựng trải nghiệm người dùng tốt".

    Thanh tìm kiếm, Chrome và Android

    Mười năm về trước, Pichai, một người có quê tại Ấn Độ, đang là quản lý một sản phẩm tại Google. Nhiệm vụ của ông đó là phát triển các tính năng liên quan đến hộp tìm kiếm nhỏ nhỏ nằm ở góc trên bên phải trình duyệt. Sau đó, ông thuyết phục sếp của mình tiến vào cuộc chiến trình duyệt với Chrome, và theo thời gian phần mềm này đã trở nên cực kì phổ biến, để rồi Google bắt đầu cho ra đời cả một hệ điều hành Chrome OS được xây dựng xung quanh Chrome.

    Song song đó, Pichai cũng lãnh nhiệm vụ giám sát việc phát triển Gmail và Google Docs trong năm 2011. Tới năm 2013, CEO Larry Page giao cho Pichai quản lý mảng Android, và điều đó khiến ông trả thành người đàn ông có tiếng nói mạnh mẽ nhất thế giới trong thị trường di động. Pages nhận xét Pichai có "kiến thức kĩ thuật chuyên sâu, một con mắt sản phẩm tốt, và một đầu óc kinh doanh sáng suốt. Đây là một sự kết hợp hiếm thấy, và điều đó làm cho ông trở thành một người lãnh đạo tuyệt vời".

    Đến thời điểm hiện tại Google không nói nhiều về lợi nhuận mà hãng thu được từ Android, thế nên các nhà phân tích trên khắp thế giới phải rất vất vả trong việc đưa ra các con số ước tính. Dù gì đi nữa thì hệ điều hành này cũng cực kì quan trọng với Google và nó có công lớn trong khoảng doanh thu 60 tỉ USD của hãng tính riêng trong năm 2013. Nó cũng đang chạy trên 1,2 tỉ thiết bị trên toàn thế giới, một con số khổng lồ và đáng mơ ước đối với bất kì nền tảng nào. Càng nhiều người xài Android, Google càng có nhiều tiền hơn.


    Quản lý Android có thể là việc khó khăn nhất tại Google. Mỗi hãng sản xuất tham gia vào thế giới Android phải cân bằng lợi ích với Google. Phần mềm này lại là mã nguồn mở, thế nên ai ai cũng thế sử dụng các đoạn mã cho mục đích của riêng mình. Google phân phối Android miễn phí, bù lại các công ty sẽ chia sẻ lợi nhuận với Google và đặt các dịch vụ như Google Search, Maps lên hàng đầu.

    Samsung không phải là công ty duy nhất có mối quan hệ phức tạp với Google. Những tên tuổi như Amazon và Nokia tùy biến lại Android nhiều đến mức khách hàng đôi khi còn không biết là họ đang xài Android. Chưa hết, giới lập trình viên cũng nhiều lần than phiền rằng họ gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển cho một thế giới Android cực kì đa dạng với nhiều smartphone, tablet đủ kích cỡ, chủng loại.

    CEO của Apple, Tim Cook, từng nói tại hội nghị WWDC 2014 rằng Android bị ảnh hưởng rất nhiều từ vấn đề bảo mật và phân mảnh, ngoài ra việc các hãng phần cứng cập nhật không kịp các bản Android mới cũng khiến trải nghiệm người dùng bị giảm sút. Phản hồi lại, Pichai cho biết: "Thật sự Apple phải thức tỉnh và nghĩ về thiết bị của họ, phần mềm của họ. Họ phải nghĩ về việc xây dựng một nền tảng và đưa càng nhiều người lên cuộc hành trình này càng tốt. Tôi tin rằng cuối cùng thì đây sẽ là một phương thức mạnh mẽ, và tất nhiên nó cũng sẽ rất căng thẳng".

    Vài dòng về quá khứ của Pichai
    Ông được sinh ra ở Chennai, một thành phố 4 triệu dân nằm ở khu vực phía nam Ấn Độ thuộc bang Tamil Nadu. Mẹ của ông là một người viết tốc kí trước khi có con, còn cha của Pichai là kĩ sư điện cho tổ hợp công nghiệp anh GEC, đồng thời quản lý một nhà máy sản xuất các linh kiện điện. Regunatha Pichai, cha của Sundar Pichai, chia sẻ: "Tôi từng về nhà và nói chuyện với nó khá nhiều về ngày làm việc của tôi và những khó khăn mà tôi phải đối mặt. Ngay cả ở tuổi nhỏ, Sundar đã tò mò về công việc của tôi. Tôi nghĩ nó đã bị thu hút bởi công nghệ.

    Gia đình 4 người của ông sống trong một căn họ 2 phòng. Sundar và người em của mình phải ngủ trong phòng khác. Trong suốt tuổi thơ của mình, Pichai không có dịp sở hữu TV hay xe hơi. Để di chuyển, anh thường chọn bắt xe buýt đông đúc hoặc sử dụng chiếc scooter Lambretta màu xanh của gia đình. Chiếc xe này phải chở đến 4 người: ông Regunatha lái, Sundar đứng phía trước, còn mẹ và em thì ngồi ngoài sau.

    Sundar có được chiếc điện thoại đầu tiên của mình vào năm ông 12 tuổi. Nó là một chiếc điện thoại quay số, và chính thiết bị này đã cho chàng trai trẻ tuổi thấy được sự tiện lợi của công nghệ. Cũng thông qua sản phẩm này, Sundar phát hiện ra rằng mình có thể nhớ mọi số liên lạc từng gọi. "Tôi không chắc rằng tài năng này là hữu ích". Thế nhưng, giờ đây nó đã thật sự giúp Sundar ở vai trò điều hành Google: ông là một trong số ít những người có thể nhớ rất nhiều số liệu. Alan Eustace, phó chủ tịch mảng kĩ thuật, nhớ lại rằng trong một buổi họp gần đây về sự gia tăng của các lượt tìm kiếm bằng giọng nói, Sundar đã khiến mọi người ngạc nhiên. "Đó là lĩnh vực của tôi", Eustace cho biết, "và anh ấy biết những con số mà tôi chẳng biết".

    Pichai học giỏi ở trường và được nhận vào Học viện Công nghệ Ấn Độ để theo đuổi tấm bằng kĩ sư. Sau khi tốt nghiệp, ông giành được học bổng ở Đại học Standford để học khoa học vật liệu và vật lý bán dẫn. Thế nhưng để bay sang Mỹ học cũng là cả một sự cố gắng vượt bậc. Cha của Pichai đã cố gắng vay mượn tiền để trả cho vé máy bay cũng như các chi phí khác. Khi mượn tiền không kịp, ông phải rút 1000$ từ tài khoản tiết kiệm của gia đình, và con số này cao hơn cả lương mỗi năm của ông. "Cha và mẹ tốt đã làm giống như nhiều bậc phụ huynh khác vào lúc đó. Họ sẵn sàng hi sinh rất nhiều thứ trong cuộc sống và sử dụng một khoảng lớn tiền tiết kiệm nhằm đảm bảo rằng con cái họ được giáo dục".

    feat_Pichai27__07__630.
    Pichai và vợ tại New York năm 2002

    Pichai còn dự tính sẽ lấy một tấm bằng tiến sĩ ở Standford và theo đuổi con đường học thuật, thế nhưng ông đã làm cho cha mẹ mình hoảng sợ khi quyết định dừng học để đi làm kĩ sư và quản lý sản phẩm cho Applied Materials, một công ty bán dẫn tại khu vực Thung lũng Silicon. Sau khi có bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh tại trường kinh doanh Wharton hồi năm 2002 song song với việc làm tư vấn viên cho McKinsey, Pichai về với Googleplex vào ngày 1/4/2004. Đúng hôm đó, Google đã triển khai Gmail, một dịch vụ email nền web miễn phí. Pichai cho biết rằng lúc đó ông vẫn tưởng rằng đây là một trong số những trò đùa của Google nhân ngày Cá tháng Tư.

    Làm việc tại Google

    Pichai tham gia một nhóm nhỏ làm việc với thanh công cụ tìm kiếm của Google. Nó được phát triển dành cho người dùng Internet Explorer và Firefox, hai trình duyệt phổ biến nhất thời bấy giờ. Ông đề xuất rằng Google nên tự mình làm trình duyệt và có được sự ủng hộ từ hai đồng sáng lập công ty, tuy nhiên lại gặp phải chướng ngại là CEO đương thời Eric Schmidt. Schmidt nghĩ rằng việc nhảy vào cuộc chiến này là một sự phân tâm mà Google sẽ phải trả giá đắt. Thế nhưng cuối cùng Chrome cũng đã chứng minh được rằng phần mềm này rất nhanh và dễ dùng, đồng thời giúp người truy cập trực tiếp vào bộ máy tìm kiếm của Google để rồi dẫn đến doanh thu cao hơn cho tập đoàn. Chrome hiện đang nắm thị phần 32% trên điện thoại và PC, dẫn trước Internet Explorer, Firefox và Safari, theo số liệu từ Adobe.

    Ngay cả tham vọng của Pichai trong việc xây dựng hệ điều hành đám mây Chrome OS cũng cho thấy nhiều điều hứa hẹn mặc cho thị trường PC đang vô cùng ảm đạm. Chromebook dẫn dắt người dùng tiếp cận với Internet một cách tích cực, kể cả việc lưu dữ liệu. Khi Chrome OS được công bố lần đầu tiên vào năm 2011, một hệ điều hành dựa hoàn toàn vào đám mây như thế này đã bị nhiều người chê bai, thế nhưng trong năm ngoái gần 21% laptop được bán ra tại Mỹ là Chromebook. Nói cách khác, Pichai đã thiết lập nên một nhóm vững mạnh trong Google có khả năng liên kết với nhiều đối tác phần cứng lẫn phần mềm. Những kĩ năng quản lý trong quá trình này cũng giúp Pichai nhiều trong việc quản lý Android.

    Chiếc điện thoại Android đầu tiên ra mắt năm 2008, hơn 1 năm sau khi iPhone xuất hiện. Nó là chiếc T-Mobile G1, được sản xuất bởi HTC và chỉ chạy trên mạng T-Mobile của Mỹ. Nó có màn hình trượt ngang và một bàn phím QWERTY vật lý nhằm cạnh tranh được không chỉ với iPhone mà còn với BlackBerry. Chỉ 3 năm sau, Android đã có một bộ mặt khác hẳn, giao diện hiện đại hơn, thiết bị đa dạng hơn và thị phần thì tăng nhanh.

    Khi nói về mối quan hệ giữa mình với cha đẻ của Android, ông Andy Rubin, Pichai cho biết: "Thậm chí chẳng có riêng tư. Chúng tôi có một tình bạn tốt, nhưng chúng tôi không quá thân thiết. Andy giữ riêng cho mình những suy nghĩ về mọi vật xung quanh. Theo ý của tôi thì ở mức cơ bản nhất, đây là cách mà ảnh ấy làm việc. Andy có một kết hoạch và một chiến lượng, thế nhưng nó luôn nằm trong đầu của anh ta".

    ios-android. ​

    Năm 2013, Android đã thắng lên trên thị trường smartphone nhưng lại thất bại ở các lĩnh vực mới hơn. iPad của Apple thống trị mảng máy tính bảng, Google TV thì không được ưa chuộng. Thế nên đầu năm ngoái, CEO Larry Page nói với Rubin rằng ông cần tích hợp Android với phần còn lại của Google. Rubin lúc đầu đồng ý, nhưng sau đó đổi ý và cho biết rằng ông không thể làm được điều đó. Ông từ chức khỏi vị trí giám sát toàn bộ mảng Android, tuy nhiên Rubin vẫn còn ở lại Google để làm việc với những dự án robot bí mật. Một nguồn tin nội bộ từng tiết lộ rằng việc kí đơn từ chức của Rubin là quyết định khó khăn nhất mà Page phải đưa ra kể từ khi ông nhận lại chức CEO ba năm trước. Page sau đó đã trao quyền hành về Android lại chi Pichai.

    Pichai nhớ lại nhiệm vụ đầu tiên của ông đó là không làm tổn hại đến hệ điều hành này. "Tôi đã lo lắng về việc làm gián đoạn công việc của mọi người". Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn sau đó, Pichai đã nhanh chóng mở cánh cửa giữa Android với các sản phẩm Google khác. Ông thúc đẩy sự phát triển của Google Now, tính năng thông minh giúp hiển thị tính năng tùy theo ngữ cảnh. Rubin đã giới thiệu nó, còn Pichai đã tạo nên sự thống nhất giữa Now với các dịch vụ khác mà Google cung cấp.

    Bên cạnh đó, Pichai còn quyết định sẽ đầu tư nguồn lực thêm cho dự án Svelte nhằm cắt giảm Android để nền tảng này có thể chạy trên các thiết bị tầm thấp và có giá rẻ. Điều đó có nghĩa là lập trình viên sẽ không phải tạo ra nhiều phiên bản cho ứng dụng của mình để tương thích với các điện thoại rẻ tiền. Pichai cũng "khai tử" một dự án xây dựng biến thể Android dành riêng cho laptop có màn hình cảm ứng bởi vì dòng thiết bị này sẽ xung đột với Chromebook. Thay vào đó, Pichai hướng Android vào các lĩnh vực mới và có tiềm năng hơn như Smart TV và thiết bị đeo được.

    Ông cũng là người giúp hoàn tất thương vụ Google mua lại công ty cung cấp cảm biến nhiệt độ thông minh Nest hồi tháng Một năm nay, để rồi sau đó cho dừng nhiều dự án nhỏ liên quan đến căn hộ thông minh chạy Android và chuyển trách nhiệm phát triển sang cho đội ngũ Nest.

    Pichai cũng cố gắng cải thiện mối quan hệ giữa Google với các đơn vị khác. Hồi tháng 4/2013, ông cùng với Larry Page và trưởng bộ phận kinh doanh Nikesh Arora đã bay đến Hàn Quốc để gặp ban quản trị Samsung, đồng thời ghé thăm nhà máy của hãng. Trong chuyến đi, ông nói: "Tôi nghĩ rằng có khá nhiều khao3ng cách hơn những gì tôi muốn có trong một mối quan hệ. Tôi muốn một phương thức giao tiếp gần gũi hơn và trực tiếp hơn".

    Khi được hỏi về Tizen, nền tảng di động mà Samsung đang hợp tác phát triển với Intel và nhiều công ty khác, Pichai chia sẻ: "Tôi xem Tizen là một lựa chọn mà người ta có thể có. Chúng ta cần đảm bảo rằng Android là một lựa chọn tốt hơn". Hiện Tizen OS chỉ mới được dùng trên những chiếc đồng hồ Samsung Gear cùng với chiếc điện thoại Samsung Z mà thôi. Chúng ta có thể nói rằng mối quan hệ giữa Google và Samsung không hoàn hảo, tuy nhiên ít ra nó đang ở một vị thế tốt. Chung quy lại thì cả hai vẫn cần có nhau để tiếp tục tồn tại và phát triển trong thời đại ngày nay.

    Về công việc của Pichai tại Google, Pichai là một người rất được yêu mến. Caesar Sengupta, một phó chủ tịch từng làm việc với Pichai trong vòng 8 năm qua, cho biết: "Tôi thách bạn tìm được một người nào đó ở Google không thích Sundar hoặc một người nào đó nghĩ Sundar là một tên khốn". Cá nhân ông là một người nói năng nhỏ nhẹ và không khoa trương, tuy nhiên cũng có những lúc ông không nói mạch lạc lắm.

    Kết

    Như đã nói ở trên, việc dẫn dắt việc phát triển của cả một hề điều hành đã là không dễ dàng, chưa nói đến việc nó là nền tảng di động phổ biến nhất hiện nay với sự tham gia của hàng trăm, hàng nghìn công ty lớn nhỏ khác nhau cùng chia sẻ lợi ích với Google. Thế nhưng, Sundar Pichai là một trong số ít người có khả năng làm việc đó, và tính đến thời điểm hiện tại ông vẫn đang làm rất tốt trách nhiệm của mình. Hi vọng Pichai sẽ tiếp tục phát huy khả năng lãnh đạo tốt, từ đó đưa Android lên một tầm cao mới, và tiếp tục xứng danh là người đàn ông có quyền lực nhất trong thế giới di động.

    Nguồn: Business Week