Toyota tung ra xe chạy nhiên liệu hydro cạnh tranh với xe điện của Tesla

0
  1. 4.+FCV_fronthr-e1403676418352-850x539.

    Toyota vừa giới thiệu mẫu xe thương mại chạy nhiên liệu hydro đầu tiên của hãng nhằm cạnh tranh trực tiếp với những mẫu xe điện EV đang có mặt trên thị trường. Mẫu xe chạy bằng nguồn nhiên liệu tương lai sẽ phát triển dựa trên nguyên mẫu FCV concept ra mắt tại triển lãm Tokyo Motor Show hồi năm ngoái. Thời gian dự kiến bán ra thị trường Mỹ và Châu Âu là vào hè năm sau. Mức giá khởi điểm của chiếc sedan chạy nhiên liệu hydro của Toyota sẽ rơi vào khoảng 69.000$ (hay 7 triệu yên) được cho là mắc hơn khá nhiều so với đối thủ Tesla S bản cơ sở có giá chỉ 60,000$.

    Có lẽ Toyota đang có những bước đi khá giống Tesla khi định vị những sản phẩm mang tính đột phá đầu tiên ở phân khúc cao cấp, rồi mới mở rộng ra ở phân khúc thấp hơn. Liệu Toyota có mang đến mẫu xe hydro rẻ hơn để đối đầu với chiếc Tesla X hạng phổ thông sắp ra mắt hay không, chúng ta chắc chắn sẽ phải chờ.

    Dù vẫn đang thua thiệt về mạng lưới tiếp nhiên liệu so với các trạm siêu nạp của các đối thủ xe chạy điện EV, nhưng Toyota và các hãng GM, Mercedes Benz, Honda vẫn rất tự tin vào con đường xe hydro mình chọn nhờ vào 2 lợi thế chính (key selling point): phạm vi hoạt động rộng hơn và thời gian tiếp nhiên liệu nhanh hơn. Những trạm siêu sạc Supercharger của Tesla phải mất khoảng 1 giờ để sạc đầy 1 chiếc xe điện EV có thể đi được 480 km, trong khi đó 1 trạm bơm hydro có thể "đầy bình" 1 chiếc xe trên dưới 5 phút giúp chiếc xe hydro mới của Toyota có thể đi được quãng đường lên đến 700 km.

    Khó khăn lớn nhất mà các xe chạy nhiên liệu hydro gặp phải vẫn là mức giá cao và bài toán về vận chuyển, lưu trữ hydro ở điều kiện áp suất cao. Toyota cho biết, ban đầu hãng sẽ chỉ phân phối các mẫu xe chạy hydro mới ở những khu vực có sẵn mạng lưới cung cấp hydro khối lượng lớn.


    Nếu chưa biết nguồn năng lượng hydro là gì thì bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết nó đang được dùng làm nhiên liệu để phóng các tàu vũ trụ của Nasa. Nó cũng là nguồn năng lượng vô tận trong thiên nhiên. Và đặc biệt, những gì nó thải ra chỉ là nước sạch, hoàn toàn.

    Theo Engadget