Hướng dẫn đổi mật khẩu, thông tin tài khoản Apple ID

0
  1. Những ngày gần đây càng ngày càng xuất hiện nhiều trường hợp người dùng bị hack mất tài khoản Apple ID và kéo theo đó là hậu quả thiết bị iOS bị khoá, bị chiếm quyền rồi không làm gì được nữa. Khoan bàn đến việc vì sao tài khoản Apple ID của bạn lại có thể bị hack được, bài viết này là hướng dẫn cơ bản để bạn đổi thông tin tài khoản Apple ID, cũng như mật khẩu, câu hỏi bí mật... Tại sao cần phải làm việc này? đơn giản vì ở Việt Nam nói chung và trên Tinhte nói riêng khá nhiều thành viên không tự tạo Apple ID mà lại đi nhờ người khác làm, nhờ vả thì đơn giản nhưng đồng nghĩa với việc thông tin của bạn đã để người khác biết. Trong trường hợp bạn tự tạo Apple ID và tự tin về tính bảo mật rồi thì không cần áp dụng các biện pháp dưới đây.

    Bạn có thể thay đổi các thông tin về tài khoản Apple ID (hay tài khoản iCloud, hay tài khoản iTunes ... tuỳ từng người hay gọi, cùng là một thứ cả) tại website chính thức của Apple:
    Nhấn vào Manage your Apple ID để truy cập vào trang cá nhân, sau khi nhấn vào đây thì bạn cần nhập Apple ID cũng như mật khẩu của bạn vào.

    01.

    Name, ID and Email Addresses
    Ở cột bên trái là các trường thông tin mà bạn có thể thay đổi. Bây giờ mình sẽ đi vào từng khu vực cụ thể. Trước tiên là Name, ID and Email Addresses. Các thông tin bạn cần quan tâm:
    • Your Name: tên của bạn. Nếu không dùng thẻ tín dụng thì đặt tên sao cũng được, nếu bạn có dùng thẻ tín dụng để mua đồ thì tên này phải giống với tên trên thẻ.
    • Apple ID and Primary Email Address: email này chính là Apple ID của bạn. Không cần thay đổi gì ở đây cả. Trong trường hợp bạn muốn thay đổi luôn cả email này thì tham khảo cuối bài viết nhé.
    • Alternate Apple ID: email thứ hai để đăng nhập vào Apple ID hay iCloud. Việc đăng nhập bằng email này cũng có tác dụng và nội dung như email chính ở trên
    • Alternate Email Addresses: những email được liệt kê trong này có tác dụng trong việc khôi phục lại thông tin Apple ID. Đặt trường hợp email chính của bạn bị lỗi, bị hack hoặc không đăng nhập được mà bạn lại muốn đổi mật khẩu Apple ID thì thông tin sẽ được gửi về email này.
    Password and Security
    Đây là phần quan trọng, thay đổi mật khẩu của Apple ID. Tuy nhiên trước khi thay đổi thì Apple có hỏi câu hỏi bí mật của bạn trước. Hãy trả lời các câu hỏi bí mật để được quyền thay đổi mật khẩu, nếu bạn không nhớ (không biết) câu hỏi bí mật thì coi phần sau.

    Như đề cập ở đầu bài, trong trường hợp bạn đi nhờ người khác tạo thì rất hiếm khi nhớ câu hỏi bí mật, lúc này hãy nhấn vào lựa chọn: Forgot your answers? Send reset security info email to xxx@gmail.com. Apple sẽ gửi 1 email vào email của bạn để bạn có thể tạo các câu hỏi bí mật mới.

    02.

    Câu hỏi bí mật là khá quan trọng, hãy ghi lại đâu đó để bạn có thể nhớ lại khi cần. Thông thường chúng ta hay quên chi tiết này nhất, và hãy giấu chúng đi đừng để người khác biết. Câu hỏi bí mật được đặt ra để giúp bạn lấy lại mật khẩu trong trường hợp bạn quên nó, và mặt trái là nó cũng giúp người khác lấy mật khẩu của bạn nếu bạn để người ta biết được câu hỏi bí mật của mình. Vì thế, hãy giấu nó kĩ đi.

    Các mục còn lại không mấy quan trọng (Addresses, Phone Numbers, Language and Contact Preferences) và không ảnh hưởng đến bảo mật của Apple ID, bạn có thể nhập gì cũng được. Phần cuối cùng sẽ nói về việc Thay đổi email chính của Apple ID, tuy nhiên hãy dừng lại và đọc lại bài từ trên xuống dưới, phần dưới đây là mở rộng thêm, chỉ sau khi bạn đã hiểu rõ Apple ID và những thiết lập ở trên.

    Thay đổi email chính của Apple ID:
    Nhắc lại, chỉ làm tiếp phần này khi bạn đã đọc kĩ các mục trên và hiểu rõ về Apple ID của mình. Trong trường hợp bạn nhờ ai khác tạo Apple ID, hay Apple ID của bạn đã lộ ... Và bạn muốn thay đổi hoàn toàn Apple ID, tức là thay đổi email thường dùng để đăng nhập Apple ID thì vào Name, ID and Email Addresses và chọn mục Apple ID and Primary Email Address, nhấn nút edit ở đó.

    Nhập vào email mới mà bạn muốn dùng làm Apple ID, email này phải đạt các điều kiện: chưa bao giờ đăng kí Apple ID, không phải là email backup của một Apple ID nào khác.

    03.
    :