Các nhà khoa học muốn dùng smartphone làm máy phát hiện động đất?

0
  1. [​IMG] ​
    Đã rất nhiều năm, các nhà khoa học luôn tìm cách nào đó hoàn hảo nhất để có thể tính toán chính xác thời điểm xảy ra động đất. Nhưng trong một bài viết mới đây được đăng vào ngày hôm nay trên Trang tin Cộng đồng Địa chấn học Hoa Kỳ thì công việc này lại đơn giản hơn nhiều, chỉ cần sử dụng đếnsmartphone thay vì các máy móc đắt tiền.

    Cụ thể hơn thì các nhà khoa học muốn tận dụng linh kiện gia tốc kế (accelerometer) có trong những chiếc smartphone để giúp xác định động đất hiệu quả hơn. Bài viết có chỉ rõ rằng, các gia tốc kế điện tử siêu nhỏ có trong điện thoại thông minh hiện tại có độ nhạy đủ sức để phát hiện những cơn động đất cấp độ độ 5 hoặc cao hơn, đặc biệt là khi nó nằm ở gần tâm chấn.

    Và với chuyện smartphone giờ đây đã quá sức phổ biến đối với tất cả chúng ta, nên các nhà khoa học đều hi vọng rằng trong tương lai những thiết bị thông minh này cũng sẽ được tận dụng để tạo nên một hệ thống cảnh báo địa chấn phụ, có khả năng truyền tải thông tin thời gian thực đến cơ quan có thẩm quyền bất cứ khi nào động đất chuẩn hay đang xảy ra.

    Tác giả của bài viết trên chia sẻ rằng mình có được ý tưởng này là nhờ đọc qua bài nghiên cứu Hệ thống phát hiện động đất của đại học Stanford. Nhưng thay vì sử dụng các máy móc đắt tiền thì dùng smartphone sẽ cho chi phí rẻ hơn rất nhiều, và cũng dễ mang chúng đến những đia hình hiểm trở hơn đống máy móc lằng nhằng kia. Tuy vậy thì cũng chính tác giả cho rằng các gia tốc kế trên smartphone còn cần phải cải thiện độ nhạy hơn thì mới trở thành công cục phát hiện động đất đắc lực. Cơ mà ý tưởng này vẫn đang khả thi quá chừng còn gì.

    Theo HD Việt Nam/The Verge