Phát hiện gene giúp quên đi ký ức tồi tệ

0
Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa công bố nghiên cứu cho thấy họ đang tiến gần tới việc chế tạo loại thuốc giúp quên đi những ký ức tồi tệ. 
Thuốc giảm đau từ gene vô cảm với đau đớn
Các nhà khoa học có thể sẽ chế tạo một loại thuốc giúp quên đi những ký ức tồi tệ. Ảnh: thenutritionpost.com
Các nhà khoa học có thể sẽ chế tạo một loại thuốc giúp quên đi những ký ức tồi tệ. Ảnh minh họa: Alamy

Các nhà khoa học thuộc Học viện công nghệ bang Massachussetts (MIT) cho biết đã tìm ra loại gene đóng vai trò chủ chốt trong quá trình "xóa bỏ ký ức", tức là quá trình lấp đầy những ký ức mới và làm mờ đi ký ức cũ.
Theo nhóm nghiên cứu, nếu như có thể tăng cường được hoạt động của loại gene mang tên Tet1 này, thì có thể đem lại những phương pháp chữa trị mới cho những người mắc chứng rối loạn tâm lý sau sang chấn (PTSD).
Để nghiên cứu, các nhà khoa học đã so sánh hành vi học hỏi của chuột có gene Tet1 với chuột đã bị vô hiệu hóa gene này. Cả hai nhóm chuột được dạy cho sợ một cái chuồng đặc biệt, vì mỗi lần vào chuồng đó chúng bị cho sốc điện nhẹ.
Những con chuột có gene bị vô hiệu hóa cũng như những con chuột bình thường đều liên hệ được giữa cái chuồng với việc bị sốc điện. Nhưng khi họ cho hai nhóm chuột trở lại vào chuồng đó mà không cho sốc điện nữa, thì hai nhóm có phản ứng hoàn toàn khác nhau. 
Nhóm chuột có gene Tet1 hoạt động bình thường không còn thấy sợ hãi, bởi vì ký ức về cú sốc điện lúc này được thay thế bằng thông tin mới (trong chuồng không bị sốc điện nữa). Nhưng nhóm chuột với gene Tet1 bị vô hiệu hóa thì vẫn tiếp tục hoảng loạn do ký ức về cú sốc điện trở lại khi chúng ở trong chuồng.
"Chúng không học được điều gì mới. Chúng gần như bị bế tắc vì không thể xóa bỏ được ký ức cũ", tiến sĩ Andrii Rudenko, đồng tác giả nghiên cứu, thuộc Học viện MIT, cho hay.
Giờ đây các nhà khoa học cho rằng nếu họ có thể tìm dùng một loại thuốc có chứa chất kích hoạt, thúc đẩy hoạt động của gene Tet1, thì rất có thể sẽ giúp được các bệnh nhân.
Hiếu Trần