Hướng dẫn thủ thuật khi dùng LibreOffice Writer

0

Hướng dẫn thủ thuật khi dùng LibreOffice Writer


www.lamsao.com
Hầu hết mọi người chỉ sử dụng một phần nhỏ các tính năng của LibreOffice Writer và có vẻ như đã hài lòng với chúng. Thực tế, nếu một người dùng nào đó ở mức trung bình biết được chính xác những gì mình đang sở hữu, họ sẽ ngạc nhiên về những gì mình đang thiếu sót. Những mẹo này không giúp bạn trở thành nhà văn giỏi hơn, nhưng chúng sẽ giúp quá trình tạo văn bản trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
  • Khi làm việc với các bài báo, có thể bạn muốn chèn thêm đường dẫn siêu liên kết – hyperlinks – để nội dung bài thêm hấp dẫn, một trong những điều khá phức tạp. Bạn phải gõ từ, kích vào nútHyperlink, điền địa chỉ URL, kích Apply rồi kích tiếp vào Close. Dẫu vậy, có một cách đơn giản hơn: Sử dụng Hyperlink Bar. Để kích hoạt nó, kích vào View Toolbars và chọn Hyperlink Bar. Sẽ có một thanh công cụ mới xuất hiện với 2 khu vực nhập chữ. Khu vực thứ nhất (ở góc bên trái) là nơi bạn điền chữ miêu tả cho hyperlink. Khu vực thứ 2 là nơi bạn điền địa chỉ URL. Sau khi điền địa chỉ URL, nhấn Enter và đường link sẽ xuất hiện ở đúng vị trí con trỏ chuột đang đặt.
    Tạo hyperlink nhanh chóng
  • 2
    Sử dụng Thesaurus
    LibreOffice cung cấp một tập hợp các Thesaurus hữu ích để bạn sử dụng. Để mở công cụ này, highlight từ bạn muốn có hỗ trợ rồi nhấn Ctrl + F7. LibreOffice Thesaurus sẽ mở ra các gợi ý cho từ đó. Trong trường hợp bạn sử dụng một tính năng quản lý cửa sổ hoặc có phím tắt nào đó sử dụngCtrl + F7, chỉ việc vào Tools → Language → Thesaurus.
  • 3
    Tận dụng lợi thế của autocomplete
    Bạn có biết rằng các công cụ trên smartphone thường “tham gia” vào cách bạn gõ phím? Nó sẽ gợi ý mỗi khi bạn gõ từ. Nếu thấy thích, bạn hoàn toàn có thể kích hoạt nó trong LibreOffice Writer. Kích vào Tools  Autocorrect Options. Ở thẻ Word Completion kiểm tra xem lựa chọn Enable Word Completion đã được tích hay chưa. Cũng ở thẻ này, kiểm tra xem hộp thoại Collect Words đã được tích hay chưa. Khi lựa chọn này được tích, LibreOffice sẽ ghi lại tất cả các từ bạn đã điền để autocomplete có cơ sở dữ liệu về những từ bạn đã sử dụng. Giờ đây, khi gõ văn bản, LibreOffice sẽ hoàn thành các từ và bạn chỉ việc nhấn Enter để chấp nhận gợi ý của nó.
  • 4
    Phím tắt
    Bất kì ứng dụng nào cũng có phím tắt riêng của nó. Hầu hết mọi người đều biết đến những phím tắt phổ biến như Ctrl + ACtrl + VCtrl + P. Tuy nhiên, chỉ một vài phím tắt như vậy vẫn chưa đủ để nói lên tất cả. Vẫn còn rất nhiều phím tắt hữu dụng dành cho LibreOffice. Cách tốt nhất để học những phím tắt này là kích vào Tools → Customize rồi kích vào thẻ Keyboard. Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách đầy đủ các phím tắt đã được cấu hình trước đó. Xem qua danh sách này và bổ sung vào trí nhớ của bạn những phím tắt mình hay sử dụng nhất.
  • 5
    Bảo vệ template
    LibreOffice có một hệ thống template tuyệt vời. Người dùng có thể tạo một bộ sưu tập cho riêng mình rồi lưu nó vào kho chia sẻ. Tuy nhiên, khi tạo chúng, chúng tôi khuyên bạn nên để chúng ở trạng thái read-only và sử dụng mật khẩu để bảo vệ. Điều cuối cùng người dùng muốn thực hiện là làm việc thật tốt để không ai có thể ghi đè lên template mình đang tạo. Để đánh dấu một template là read-only và bảo vệ nó bằng mật khẩu, mở template đó ra, kích vào File → Properties. Kích vào thẻ Securityrồi chọn Read Only. Tiếp đến, kích vào nút Protect và khi có cửa sổ hiện ra, điền vào đó mật khẩu mình muốn rồi xác nhận thêm một lần nữa.
    Bảo vệ template
  • 6
    Tạo bảng nội dung
    Nếu đang trong quá trình tạo dữ liệu lớn, bạn nên cân nhắc nghiêm túc tới việc tạo bảng nội dung. Điều này nghe có vẻ phức tạp nhưng thực chất không phải vậy. Để thêm một bảng nội dung, hãy thực hiện theo những bước sau:
    a. Kích vào dữ liệu, nơi bạn muốn tạo bảng nội dung.
    b. Kích Insert → Indexes And Tables → Indexes and Tables.
    c. Kích vào thẻ Index/Table.
    d. Chọn Table of Contents trong hộp thoại Type.
    e. Nhấp vào bất kì lựa chọn nào bạn muốn rồi kích OK.
    Nếu sau đó muốn tạo thay đổi trong dữ liệu và thay đổi đó được phản ánh trong bảng nội dung, bạn sẽ phải cập nhật cho nó bằng cách kích vào Tools → Update → All Indexes And Tables.
  • 7
    Điều hướng dữ liệu
    Nếu đang tạo dữ liệu phức tạp, bạn có thể phải tận dụng lợi ích của LibreOffice Writer Navigator. Công cụ hữu dụng này cho phép người dùng kích vào một đối tượng nào đó trong dữ liệu và ngay lập tức khóa khu vực này lại. Công cụ Navigator bao gồm các đối tượng như headings, tables, text frames, graphics, OLE objects, bookmarks, sections, hyperlinks, references, indexes, và comments. Để tìm công cụ Navigator, kích View → Navigator hoặc chỉ cần nhấn F5.
  • 8
    Tính toán nhanh hơn
    Khi làm việc với những dữ liệu có yêu cầu tính toán, chẳng có lý do gì để gọi một phép tính hoặc mở bảng tính. LibreOffice Writer có thanh công cụ formula chứa các công thức, cho phép người dùng thực hiện tính toán ngay bên trong ứng dụng xử lý văn bản. Thanh công cụ formula không hiển thị mãi mãi trên khu vực dành cho thanh công cụ của LibreOffice. Thay vào đó, bạn hiển thị nó, thực hiện tính toán, nhấn Enter và phép tính sẽ xuất hiện ngay ở con trỏ. Người dùng có thể thực hiện rất nhiều phép tính: tính tổng, làm tròn, phần trăm, vuông góc, và rất nhiều phép tính khác.
  • 9
    Gắn và di chuyển thanh công cụ
    Một tính năng khá thú vị là khả năng gắn và di chuyển các thanh công cụ. Tất cả các thanh công cụ đều có thể trở thành cửa sổ không được gắn, cho phép bạn đặt chúng vào những nơi mình muốn. Dưới đây là cách thực hiện. Tìm một thanh công cụ nào đó để thử nghiệm. Nhấn và giữ phím Ctrl và kích đúp vào một khu vực trống trên thanh công cụ. Điều này sẽ giúp gỡ thanh này và có thể di chuyển nó giống như một chiếc cửa sổ. Lặp lại hành động này để gắn lại thanh công cụ.
    Gắn và di chuyển thanh công cụ
  • 10
    Di chuyển văn bản hiệu quả
    Writer cung cấp cho người dùng cách tuyệt vời để copy một đoạn văn bản tới khu vực mới trong dữ liệu – người dùng không phải thực hiện hành động copy/paste. Thay vào đó, highlight đoạn văn bản, nhấn và giữ phím Ctrl, sau đó kéo đoạn văn bản tới bất kì nơi nào bạn muốn. Đây là phương pháp hiệu quả hơn nhiều so với phương pháp copy/paste truyền thống.
    Home chính