Một số tính năng độc đáo tối ưu ảnh chụp trên smartphone

0

  1. Hiện nay có khá nhiều ứng dụng về chụp và biên tập ảnh dành cho Android và iOS, với đủ thể loại khác nhau. Trong bài viết này, VnReview sẽ đề cập đến việc tận dụng các tính năng có sẵn trong ứng dụng chụp ảnh trên hệ điều hành Android để "tối ưu" cho các bức ảnh chụp bằng điện thoại.

    Thường thì sự tác động/can thiệp của ứng dụng vào chất lượng ảnh chụp trên smartphone là rất ít, phần lớn phụ thuộc vào phần cứng được trang bị, tuy nhiên, các ứng dụng chuyên chụp ảnh cũng bổ sung thêm khá nhiều tính năng hữu ích mà tôi sẽ lần lượt đề cập đến trong bài.

    HDR

    HDR là viết tắt của High Dynamic Range, ảnh HDR là ảnh có dải sáng rộng với các giá trị phơi sáng khác nhau.

    [IMG]

    Trên nhiếp ảnh di động, người ta tận dụng tính năng năng HDR để tạo ra các bức ảnh bắt sáng tốt nhất, thể hiện được đầy đủ chi tiết các đối tượng trong khung hình, đặc biệt là các đối tượng nằm ở khu vực yếu sáng hoặc bị bóng đổ lên. Một số smartphone hiện nay có tích hợp sẵn tính năng chụp ảnh HDR, đặc biệt là ở các dòng smartphone cao cấp.

    Mẹo nhỏ: Để chụp ảnh HDR với bất kỳ ứng dụng nào, bạn cũng cần giữ điện thoại một lúc tránh bị rung tay, bởi quá trình chụp sẽ chuyển qua 3 giai đoạn lấy sáng khác nhau và mất tầm 3-5s để chụp một bức HDR. Bạn nên dùng HDR khi cần tạo ra bức ảnh có ánh sáng yếu và cần làm rõ đối tượng ở các khu vực bị bóng đổ che phủ, hoặc đơn giản là tạo ra các bức ảnh có độ phơi sáng lạ mắt.

    Pro HDR Camera của nhà phát triển EyeApps LLC là một ứng dụng chụp ảnh HDR chuyên nghiệp cho smartphone, có giao diện đơn giản và dễ sử dụng.


    [IMG]
    Giao diện chụp ảnh và biên tập hậu kỳ của Pro HDR Camera

    Sau khi nhấn phím chụp, Pro HDR Camera sẽ chụp lần lượt 3 tấm ảnh ở 3 giá trị phơi sáng khác nhau (sáng hơn – bình thường – tối) và sau đó tồng hợp lại thành một bức hoàn chỉnh. Cuối cùng, Pro HDR Camera cho phép bạn điều chỉnh các tham số hậu kỳ để tạo ra bức ảnh HDR theo ý muốn.

    Tiếc là Pro HDR Camera được bán trên Google Play với giá 1,99USD. Bạn có thể thay thế bằng các ứng dụng HDR miễn phí khác như HDR Camera của Almalence (có quảng cáo kèm theo). Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm kỹ thuật chụp ảnh HDR trên smartphone trên VnReview.

    Tilt-shift

    Thực ra Tilt-shift là những bức ảnh được chụp bằng máy ảnh DSLR chuyên nghiệp, sử dụng ống kính tilt-shift cho phép chỉ rõ nét ở vùng trung tâm, và mờ dần về phía rìa trên và dưới của ảnh.

    [IMG]

    Hiện nay một số ứng dụng chụp ảnh trên smartphone cũng tích hợp tính năng mô phỏng ảnh chụp kiểu Tilt-shift vào, nhằm giúp tạo ra các bức ảnh "mô hình" độc đáo. Trong số đó có thể kể tới như Camera 360 hay Awesome Miniature - Tilt Shift

    Mẹo nhỏ: Bạn có thể sử dụng tính năng này trong trường hợp chụp ảnh phong cảnh có môi trường xung quanh đối tượng quá phức tạp và rườm rà, hoặc cần nhấn mạnh chủ thể.


    [IMG]
    Giao diện chụp ảnh Tift-shift trên Camera 360

    Camera 360 là ứng dụng chụp ảnh miễn phí, có nhiều tính năng độc đáo trong đó có cả HDR và Tilt-shift. Trong giao diện chụp ảnh của Camera 360, bạn bấm vào biểu tượng Home ở góc phải màn hình và trong bản các tùy chỉnh ảnh chụp hãy chọn Tilt-shift như hình minh họa ở trên.

    Fisheye

    Đây cũng là một kỹ thuật chụp ảnh dựa trên ống kính tháo rời có tên là Fisheye của các dòng máy ảnh DSLR. Tuy nhiên, trên smartphone vẫn có nhiều ứng dụng tích hợp tính năng mô phỏng hiệu ứng Fisheye.

    Mẹo nhỏ: Hiệu ứng ảnh này chủ yếu mang tính hài hước, do vậy chỉ nên sử dụng trong các trường hợp cần tạo ra những bức ảnh vui nhộn, tránh chỉ định cho các trường hợp chụp ảnh nghiêm túc.


    [IMG]
    Giao diện, chế độ và kết quả chụp ảnh kiểu Fisheye trên Cymera

    Ứng dụng có tên là Cymera miễn phí của nhà phát triển SK Communications trên Google Play có nhiều tính năng khá độc đáo, trong đó có tính năng chụp ảnh Fisheye. Trong giao diện ứng dụng Cymera, bạn có thể chọn biểu tượng Lens ở góc phải màn hình và chọn hiệu ứng Fisheye.

    Sử dụng các bộ lọc và bố cục khác nhau.

    Nhiều bức hình chụp từ smartphone không như ý muốn, từ ánh sáng đến độ chi tiết. Thay vì loại bỏ chúng, bạn có thể áp các hiệu ứng, các bộ lọc (filter), các kiểu bố cục ảnh hoặc các kiểu khung (frame) cùng các phụ kiện khác nhau trong các ứng dụng phổ biến như Instagram, Camera 360 hay Photo Wonder... vào bức hình, biến chúng thành những bức ảnh lạ mắt và độc đáo, sẵn sàng để chia sẻ với bạn bè và người thân.

    [IMG]

    Mẹo nhỏ: Mỗi một bức ảnh sẽ phù hợp với một kiểu bộ lọc/hiệu ứng khác nhau, do vậy bạn hãy thử lần lượt các hiệu ứng./bộ lọc cho bức ảnh, đến khi có được kết quả thích hợp thì apply và tiếp tục chuyển qua các bước tinh chỉnh khác (thêm text/phụ kiện/frame).

    Trên đây là một vài thủ thuật đơn giản, tận dụng các tính năng có sẵn trong các ứng dụng chụp ảnh để khắc phục những nhược điểm của camera trên smartphone trong các tình huống cụ thể. Chúc các bạn có được những tấm hình ưng ý cùng smartphone của mình.

    Theo VnReview