Đây có phải là Satoshi Nakamoto, cha đẻ của Bitcoin?

0
  1. bitcoin.
    Dorian S. Nakamoto, người được cho là Satoshi Nakamoto

    Tạp chí Newsweek vừa hé lộ cho chúng ta một số thông tin về cha đẻ của Bitcoin: Satoshi Nakamoto. Không như phỏng đoán trước kia, có vẻ như Satoshi Nakamoto chỉ là một người duy nhất và ông đã làm việc trong khá nhiều dự án bí mật của chính phủ Mỹ cũng như những tập đoàn quốc phòng ở xứ sở cờ hoa. Tuy nhiên, Newsweek cũng chưa thể khẳng định đây có phải là Satoshi Nakamoto thật hay không mà họ chỉ có thể dự đoán dự trên những thông tin rất trùng hợp giữa 2 cá nhân này. Bài viết trên Newsweek rất dài, chúng ta sẽ chỉ điểm qua những chi tiết chính về người đàn ông được cho là thiên tài về cả máy tính, mật mã học và tiền tệ.
    Dorian S. Nakamoto
    • Theo như thông tin từ Newsweek, Satoshi Nakamoto là một người Mỹ gốc Nhật 64 tuổi, đang sống ở Temple City, bang California, Mỹ.
    • Satoshi Nakamoto là tên thật của ông, không phải bí danh. Lý do người ta tìm không ra vì ông đã đổi tên thành Dorian Prentice Satoshi Nakamoto vào năm 23 tuổi. Ông không còn dùng chữ Satoshi ngoài đời nữa mà hay ký tên thành Dorian S. Nakamoto.
    • Dorian S. Nakamoto sinh vào tháng 7/1949 ở Nhật, ông di cư sang Mỹ năm 1959 khi mới 10 tuổi và tốt nghiệp đại học bách khoa tiểu bang California (California State Polytechnic University).
    • Dorian S. Nakamoto từng làm việc cho Hughes Aircraft, công ty đã bị Raytheon mua lại. Raytheon là một trong bốn nhà thầu chính của chính phủ Mỹ trong các vấn đề như tên lửa, rada hay vệ tinh…
    • Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) cũng từng là nơi Dorian S. Nakamoto làm việc.
    • Dorian S. Nakamoto không thích tiếp xúc với giới truyền thông, ông đã đến một buổi phỏng vấn xin việc “nói với người phỏng vấn hắn là một thằng ngu, và đã chứng minh được điều đó”.
    • Dorian S. Nakamoto có 6 người con, ông thường hay khóa văn phòng lại và không bao giờ cho các con chạm vào máy tính của ông.
    Tại sao Newsweek tin rằng Satoshi Nakamoto và Dorian S. Nakamoto là một?
    • Có giả thuyết cho rằng Satoshi Nakamoto là một nhóm người, giả thuyết đó xuất phát từ việc các bài viết của Satoshi Nakamoto thường sử dụng lẫn lộn tiếng Anh theo kiểu Anh và tiếng Anh kiểu Mỹ. Trên thực tế S. Nakamoto là người như vậy, ông thường sử dụng chung 2 kiểu ngôn ngữ này do thường hay mua mô hình tàu điện và các món đồ từ trang web của Anh. Ngôn ngữ viết của cả 2 Nakamoto đều dài dòng, kiểu cách. Cả 2 cũng thường cách 2 khoảng trắng sau mỗi dấu phẩy và có chung rất nhiều cách định dạng văn bản.
    • Satoshi Nakamoto lập trình theo phong cách cũ, với những dòng lệnh hơi cũ so với thời đại. Cùng với Gavin Andresen, lập trình trưởng của Bitcoin thì Satoshi Nakamoto đã tạo ra tới 70% cấu trúc Bitcoin. Theo Gavin, các dòng lệnh nền tảng rất xuất sắc nhưng các dòng lệnh ở bậc cao hơn lại khá rối.
    • Satoshi Nakamoto nói với Andresen rằng ông mất vài năm để phát triển Bitcoin, và điều đó tốn rất nhiều thời gian của ông. Khoảng thời gian này trùng hợp với Dorian S. Nakamoto khi ông không chính thức làm việc ở đâu sau khi nghỉ ở FAA.
    • Nakamoto bắt đầu ngưng email qua lại với Andresen vào năm 2011. trùng hợp với thời gian Dorian S. Nakamoto phải nghỉ ngơi do bị ung thư tuyến tiền liệt.
    • Cả 2 Nakamoto đều muốn giữ kín danh tính, 2 ông sử dụng các email được mã hóa, tránh né tối đa việc tiếp xúc với các đường truyền không an toàn.
    • Dorian S. Nakamoto tỏ rõ thái độ không thích cách chính phủ hay các ngân hàng nắm giữ lợi thế vì họ kiểm soát được tiền. Và rõ ràng, Bitcoin được tạo ra để giảm thiểu lợi thế đó.
    • Dorian S. Nakamoto cũng nhiều lần than phiền về chi phí chuyển tiền quốc tế quá cao hay giao thức quá phức tạp, Bitcoin giải quyết vấn đề đó rất xuất sắc.
    • Khi được phóng viên của Newsweek hỏi về Bitcoin, mới đầu Dorian S. Nakamoto cho biết ông “không còn tham gia vào việc đó và cũng không thể bình luận. Tôi đã chuyển nó cho những người khác, những người đang quản lý nó và không còn liên hệ nào với họ”. Tuy nhiên, sau đó Dorian S. Nakamoto lại nói với một người khác là ông không liên quan gì tới Bitcoin trong video phía dưới, có thể ông không muốn cuộc sống riêng tư tiếp tục bị quấy nhiễu.

    Nakamoto đang nắm giữ lượng Bitcoin tương đương với khoảng 400 triệu đô la Mỹ, và ông gần như không sử dụng bất cứ gì trong số đó. Có thể ông sợ bị lộ danh tính khi người bán/mua phải thực hiện trên một ngân hàng/sàn giao dịch Bitcoin. Một khi đã làm điều này, rất có thể cơ quan thuế vụ Mỹ hay FBI sẽ theo dõi được ông, nên nhớ FBI đang là cơ quan sở hữu nhiều Bitcoin nhất.

    Tham khảo: Newsweek