“Trận chiến” mới của cha đẻ Unikey

0

Nỗ lực Long dành cho Laban Key có lẽ là gấp bội so với Unikey...


“Trận chiến” mới của cha đẻ Unikey
Giao diện ứng dụng Laban Key.

Unikey đi vào guồng hoạt động ổn định thì cũng là lúc Phạm Kim Long lại tìm ra mục tiêu mới cho mình. 

Anh nghĩ, không thể chỉ nhìn lại quá khứ mãi mà biến bản thân thành “tiến sĩ giấy” với đống giấy tờ hành chính, thành kẻ “già, béo, chậm chạp” trong làng công nghệ vốn nổi tiếng “chỉ cần bạn không tiến tới thì cũng là lúc bạn thụt lùi về phía sau”.

Anh quyết định tiếp tục tìm cách thu gọn khoảng cách giữa người Việt với những công nghệ mới của thế giới, bằng cách tham gia mặt trận làm bộ gõ tiếng Việt cho các thiết bị di động thông minh.

Nếu như trên nền tảng Windows, anh nắm giữ thế trận của những người tiên phong, có ít đối thủ cạnh tranh và gã khổng lồ Microsoft cũng chẳng mảy may quan tâm đến thị phần khá khiêm tốn tại Việt Nam, thì tại mặt trận di động, mọi thứ gần như đảo ngược.

Phạm Kim Long nhập cuộc sân chơi mobile khi đã có khá nhiều ứng dụng hỗ trợ gõ tiếng Việt ưa chuộng. Thị phần mobile béo bở tại Việt Nam khiến các hãng di động quan tâm hơn đến khả năng Việt hoá theo địa phương để bán sản phẩm.

Và dĩ nhiên, công nghệ của những tập đoàn đa quốc gia này cũng đi trước một bước khá dài. Những kinh nghiệm xây dựng một Unikey thành công của Long gần như chỉ là con số không trong lĩnh vực mobile, ngoài kỹ năng vận hành một ứng dụng cho hàng triệu người sử dụng.

Bản đầu tiên của Laban Key - "đứa con" thứ hai của Phạm Kim Long ra đời và lập tức vấp phải hàng loạt ý kiến khen chê. Đi sau những bước tiến thiết kế bộ gõ cho thiết bị di động, dường như anh chỉ có thế mạnh duy nhất là việc biết làm sao để ứng dụng vận hành trơn tru và ít tốn tài nguyên hệ thống. Những khó khăn khi ngồi phân tích lại sản phẩm của mình giúp anh nhận ra sự khác biệt rõ rệt giữa nhu cầu người dùng desktop và mobile.

Nếu như trên desktop, người ta chỉ cần một phần mềm gọn nhẹ, đơn giản, trực quan, dễ sử dụng và vận hành trơn tru thì người dùng mobile còn cần tất cả những điều đó và cộng thêm “n thứ” mang tính chất rất riêng của di động: tiện dụng, tối ưu hoá thời gian và còn có khả năng tuỳ biến phù hợp với thói quen mỗi người và đôi khi còn phải đảm bảo cá tính cá nhân.

Trải qua nhiều lần cập nhật, hiện tại sản phẩm của Long đã tiến đến gần hơn với những bí bách của người dùng mobile: hỗ trợ gõ dấu bằng cách vẽ ngay trên bàn phím, hệ thống gợi ý từ nhanh và chuẩn xác theo thói quen người dùng, cho phép tuỳ biến kiểu hiển thị chữ và số trên bàn phím cũng như khoảng cách xa gần tuỳ vào kích cỡ ngón tay người dùng, hỗ trợ hàng loạt giao diện hấp dẫn để người dùng điểm tô cho thiết bị của mình…

Nỗ lực Long dành cho Laban Key có lẽ là gấp bội so với Unikey. Hàng ngày, dù bận, anh vẫn giữ thói quen tự mình vào các diễn đàn, kho ứng dụng đọc, ghi nhận và trả lời những thắc mắc của người dùng.

Ra mắt cuối năm ngoái, Laban Key liên tục lọt top các tiện ích tải nhiều nhất trên Google Play Store, với 500.000 người dùng (tính đến đầu tháng 3/2014).

Cho dù, hiện vẫn còn khá sớm để nói, liệu Phạm Kim Long có lập lại được kỳ tích thứ hai sau Unikey hay không? Có lẽ, chỉ thời gian mới có thể trả lời.