Câu chuyện về người gạ bán ý tưởng iPhone cho... Steve Jobs

0

Chiếc iPhone đột phá đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi ra mắt vào năm 2007, song có một người đàn ông Nhật Bản đã dự đoán được trước sức thu hút mạnh mẽ của iPhone và cố mang bán ý tưởng iPhone của riêng mình cho… Steve Jobs.


Câu chuyện về người gạ bán ý tưởng iPhone cho... Steve Jobs
Người đàn ông này có tên Masayoshi Son, một nhà tài phiệt Nhật Bản từng trở thành triệu phú khi vẫn đang còn ở tuổi thiếu niên. "Masa", tên gọi thân mật của ông Masayoshi Son, hiện đang là CEO của nhà mạng Softbank (Nhật).

Trong thời gian vừa qua, Softbank đã mua lại nhà mạng Sprint của Mỹ với giá 21,6 tỷ USD và hiện cũng đang mong muốn sát nhập với T-Mobile nhằm đối chọi lại với bộ đôi Verizon/AT&T trên thị trường Mỹ. Tại sao Masa lại có thể thành công tới vậy? Lý do là vì ông tin vào Steve Jobs và vào iPhone, trước cả khi… iPhone ra đời.
Năm 2005, Masa bay tới Cupertino (trụ sở của Apple) để gặp Steve Jobs, người mà ông coi là "Da Vinci của công nghệ". Mục đích của Masa là nhằm chào bán ý tưởng iPhone của riêng mình:
"Tôi mang theo bản vẽ một chiếc iPod có tính năng điện thoại di động, tôi đưa cho ông ấy bản vẽ của tôi, và Steve nói rằng 'Masa, đừng đưa bản vẽ cho tôi, tôi có bản vẽ của riêng mình rồi'. Tôi nói, 'Ồ vậy thì tôi không cần phải đưa cho ông tờ giấy bẩn thỉu của tôi, nhưng khi ông có sản phẩm của riêng ông, hãy để tôi độc quyền sản phẩm này tại Nhật".
Steve Jobs trả lời: "Masa, ông bị điên rồi". Lý do là bởi vì lúc đó Masa thậm chí còn chưa nắm trong tay nhà mạng nào cả!
Thế nhưng, Steve Jobs cũng có vẻ "điên" không kém gì Masa: "Chúng tôi chưa từng tiết lộ với ai, nhưng vì ông là người đầu tiên đến gặp tôi, tôi sẽ để ông độc quyền".
Một lời nói của Steve Jobs vẫn là không đủ, và Masa yêu cầu Steve phải ký một hợp đồng cam kết. Câu trả lời của Steve? "Không! Masa, tôi sẽ không ký thỏa thuận với ông vì bây giờ ông chưa sở hữu nhà mạng nào cả!". Và Masa trả lời: "Này, Steve, ông đã hứa với tôi. Ông cho tôi lời hứa. Tôi sẽ mang đến một nhà mạng Nhật Bản".
Ít ngày sau, Masa bỏ ra 15 tỷ USD để mua lại Vodafone Nhật Bản và đổi tên đơn vị này thành Softbank Mobile. Steve Jobs đã giữ đúng lời hứa của mình, và nhờ được độc quyền iPhone tại Nhật (cho tới năm 2011), Softbank giờ đã thu hút được 35 triệu người dùng.
Khi tham gia đàm phán mua lại T-Mobile, Masayashi Son tuyên bố muốn tạo ra "công ty lớn nhất thế giới". Điều này nghe có vẻ viển vông, nhưng với tham vọng và lòng say mê của mình, chắc hẳn ước mơ đó sẽ không nằm ngoài tầm tay của Masa.
Lê Hoàng
Theo Phone Arena