Những hành động đáng xấu hổ của người Việt tại Nhật

0

Thời gian gần đây, tình trạng người Việt có hành động thiếu văn hóa, ăn cắp tại Nhật liên tục xuất hiện khiến không ít người cảm thấy buồn khi hình ảnh, đất nước mình trở nên xấu xí ở nước bạn.

Liên tiếp những hành động đáng xấu hổ của người Việt tại Nhật
Có lẽ chưa bao giờ những hành động xấu xí, thiếu văn hóa của người Việt tại nước ngoài lại được báo chí nhắc đến nhiều như thời gian gần đây. Đặc biệt, trong số đó, rất nhiều vụ việc lại xảy ra ở Nhật Bản, một đất nước phát triển nổi tiếng có đời sống văn minh, kỷ luật. 
Điều đó khiến nhiều người Việt Nam trong và ngoài nước càng cảm thấy buồn lòng. Đáng lẽ, được tiếp xúc với môi trường tốt như vậy thì những du học sinh hay thực tập sinh sang làm việc và học tập tại Nhật sẽ tiếp thu được điều hay, đức tính tốt thì họ lại làm xấu đi hình ảnh của mình bằng việc làm bồng bột, thiếu suy nghĩ, thậm chí là vi phạm pháp luật.
Mới đây nhất, clip ghi lại hành động khó coi trong một siêu thị của 2 nam thanh niên được cho là du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản đã làm dấy lên nhiều tranh cãi. Theo đó, 2 du học sinh này đã vác một bọc tiền xu mua hàng siêu thị ở Nhật rồi quay clip đùa cợt.

Clip 2 du học sinh vác một bọc tiền xu mua hàng siêu thị ở Nhật rồi quay clip đùa cợt gây tranh cãi
Clip dài 4 phút được đăng tải trên facebook ghi lại hình ảnh một thanh niên đang thanh toán tiền trong siêu thị. Để chi trả cho số hàng hóa mình mua, chàng trai này đã sử dụng một bọc tiền xu có mệnh giá 1 yên Nhật (tương đương 200 đồng Việt Nam). 
Trong khi nhân viên siêu thị vô cùng nhẫn nại để đếm số tiền rất nhỏ kể trên, người quay clip có thái độ thản nhiên quay phim, thanh niên mua đồ thì quay sang cười cợt...
Những hành động đáng xấu hổ của người Việt tại Nhật 1
Những hành động đáng xấu hổ của người Việt tại Nhật 2
Những hành động đáng xấu hổ của người Việt tại Nhật 3
Một số comment bất bình của cư dân mạng
Theo H.L, cư dân mạng chia sẻ thông tin này, cả người quay clip lẫn nhân vật trong cảnh quay đều là du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản. Hành động này khiến anh vô cùng phẫn nộ: “Đây là một ví dụ cho thứ văn hóa gọi là du học của không ít bạn. Không nói việc tiêu một yên là xấu nhưng là cách quay phim rồi nhăn nhăn nhở nhở trong khi nhân viên khó chịu ra mặt rồi mà vẫn còn tưởng mình là hay ho lắm.
Sang đây 6 năm, gặp nhiều người gia đình thì có khá giả gì, bố mẹ đi vay mượn cho sang mà khoe mẽ khắp nơi được đi du học, sang được cái hở ra là trộm cắp, ra chỗ công cộng thì không khác gì lũ đầu đường xó chợ, văng tục chửi bậy oang oang cả một góc phố. Ngày trước tình cờ gặp được anh em Việt Nam nào là tay bắt mặt mừng ra làm quen, giờ nếu không phải người quen thì bơ đi cho khỏe”.
Clip và nội dung chia sẻ của H.L đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Trong khi một số người vẫn bênh vực hai thanh niên trong clip và cho rằng đó là chuyện thường thì đa phần các cư dân mạng đều bày tỏ sự phẫn nộ và chán nản trước cách ứng xử của họ tại nước ngoài.
Thời gian gần đây, tình trạng người Việt Nam ăn cắp đồ tại Nhật cũng có xu hướng gia tăng. Điều đó khiến cho hình ảnh người Việt thêm xấu xí trong mắt người nước ngoài.
Ngày 27/2/2014 , tờ Sankei Shimbun của Nhật có đăng tin, một thành viên phi hành đoàn của Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines bị tình nghi buôn lậu hàng mỹ phẩm, quần áo được cho là đồ ăn cắp từ một đường dây chuyên trộm đồ tại các siêu thị Nhật Bản.
Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, cảnh sát Nhật có thông báo phát hiện một nhóm 4 thanh niên Việt Nam khoảng 20 tuổi ăn cắp hàng trong các siêu thị quần áo và mỹ phẩm tại Tokyo. Được biết, phần lớn hàng hóa ăn cắp của nhóm này được chuyển đến nhà của một phụ nữ Việt khoảng 30 tuổi cũng đang sống tại Nhật.
Hàng mà nhóm người này lấy đều là sản phẩm của các thương hiệu mỹ phẩm, quần áo nổi tiếng tại Nhật mà người Việt Nam rất ưa chuộng. Theo thông tin từ phía cảnh sát Nhật điều tra, những hàng hóa này sẽ được chuyển qua đường bưu điện đến một khách sạn gần sân bay Narita (Nhật Bản) rồi bằng cách nào đó "tuồn" tới một số đối tượng chuyên mang đồ Nhật xách tay về Việt Nam.
Người "bán" những sản phẩm này sẽ nhận tiện qua ngân hàng. Một điều ngạc nhiên là khi cảnh sát phát hiện, hàng ăn cắp vẫn còn nguyên nhãn của siêu thị nơi bày bán sản phẩm.
Viết biển bằng tiếng Việt để "nhắc nhở"
Trước tình trạng ăn cắp của người Việt Nam tại Nhật, nhiều siêu thị ở nước này thậm chí đã ghi biển "nhắc nhở" người Việt. Hồi tháng 6/2013, bức ảnh chụp biển cảnh báo hành vi ăn cắp vặt được viết bằng tiếng Việt, ở dưới là dòng chữ dịch sang tiếng Nhật, đã gây xôn xao cộng đồng mạng. 
Những lời cảnh cáo được viết bằng tiếng Việt cụ thể là: “Ăn cắp vặt là phạm tội. Nếu ăn cắp vặt thì bị phạt tù dưới 10 năm. Ngay khi phát hiện ăn cắp vặt thì chúng tôi sẽ thông báo cho cảnh sát ngay lập tức. Camera phòng chống tội phạm đang hoạt động. Tăng cường điều tra”. Bên dưới là phần dịch sang tiếng Nhật được viết nhỏ hơn.
Những hành động đáng xấu hổ của người Việt tại Nhật 4
Biển “đe” người Việt ăn cắp tại siêu thị ở Nhật
Theo anh Đặng Công Trọng, một du học sinh Nhật Bản, tác giả của bức ảnh này, tấm biển được dán trong một siêu thị tại thành phố Saitama, một trong những thành phố đông dân nhất tại nước này.
Cũng theo cơ quan cảnh sát quốc gia của Nhật, số người Việt bị bắt vì ăn cắp đồ siêu thị ngày càng tăng cao, chiếm tới 40% những vụ người nước ngoài ăn cắp tại đây. 
Nỗi buồn người Việt xấu hổ vì người Việt
Nhiều người Việt Nam đọc được nhưng thông tin kể trên có lẽ đều không khỏi cảm thấy đau lòng và thất vọng khi thấy người dân thể hiện hình ảnh không đẹp ở nước Nhật. Hành động của một bộ phận thiếu suy nghĩ vô hình chung đã trở thành "con sâu làm rầu nồi canh". 
Với những người đang sống ở Việt Nam thì có thể nói, đó là nỗi buồn dân tộc. Còn đối với những người đang sống ở Nhật Bản, đó không chỉ đơn thuần là nỗi buồn, là sự xấu hổ mà còn mang lại hệ lụy lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ khi bị "chụp mũ" là giống những "con sâu" kể trên.
Một số người Việt sống ở Nhật cũng chia sẻ, người Nhật không bày tỏ thái độ ra bên ngoài, nhưng họ vẫn kỳ thị người Việt, bởi không chỉ chuyện gian dối, dối trá, ăn cắp, ăn trộm, mà tác phong, cách sống của người Việt cũng đi ngược với văn hóa Nhật. Người Việt hay tụ tập ồn ào, nói to oang oang, còn người Nhật thì không thế.
Chị Nguyễn Quyên, một trí thức sinh sống ở tỉnh Ibaraki cũng không khỏi buồn lòng khi kể lại:“Chuyện người Việt đi tàu trốn vé thì nhiều không kể xiết. Đặc biệt là dân du học sinh thì nhốn nháo, đủ loại người. Người Nhật xưa nay trung thực, ít ai trốn vé. Nhưng vì người nước ngoài trong đó có người Việt Nam trốn vé nhiều nên ở những ga lớn như Ueno ở Tokyo, người ta có nhân viên đứng canh cửa soát vé, nhưng dân mình vẫn đủ trò lách luật được”.
Hành động xấu xí của người Việt ở nước ngoài khiến chính những người trong cùng cộng đồng phải xấu hổ lây. Thậm chí, có người Việt còn hạn chế tiếp xúc, làm quen với đồng hương ở nước bạn. Bạn Hà Nguyễn, hiện đang sống ở nước ngoài chia sẻ: “Một điều đáng xấu hổ là người Việt ở nước ngoài ăn trộm vặt rất nhiều. Và thái độ khinh bỉ và coi thường của người nước ngoài đối với một số người ăn cắp vặt ảnh hưởng đến đại cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Đôi khi đi ra đường tôi không muốn làm quen với người Việt vì thấy xấu hổ”.
Rõ ràng, những thói xấu này đã mang lại hệ lụy không nhỏ cộng đồng người Việt ở Nhật. Điều đó cũng được ông Ngô Hùng Lâm, chủ hai siêu thị chuyên về hoa và cây cảnh, gốm sứ và đồ làm vườn, mỗi siêu thị rộng trên 5.000m2 bên Nhật đưa ra lời cảnh báo trên facebook cá nhân.
"Hiện nay tình hình bên Nhật đang trong tình cảnh người Việt Nam không được tốt mấy dưới mắt người Nhật, gần đây phần đông các em Du học sinh sang không có việc làm, cho nên không có tiền trả tiền học và tiền nhà thậm chí tiền ăn cũng không có, vì vậy làm những việc như Đá tàu điện (đi tàu không trả tiền tàu, chạy trốn), ăn cắp, làm xấu xa dưới mắt người Nhật, gây mất niềm tin từ người Nhật, ảnh hưởng cho cộng đồng người Việt Nam và sự quan hệ của hai đất nước”, ông Lâm chia sẻ.
Những hành động đáng xấu hổ của người Việt tại Nhật 5
Doanh nhân Ngô Hùng Lâm đưa ra lời cảnh báo trên facebook cá nhân. 

(Ảnh chụp màn hình)
Những lời cảnh báo của doanh nhân Ngô Hùng Lâm chính là thực tế đáng buồn. Chị T.H, một phụ nữ đang sống ở Nhật Bản đã phải buồn bã chia sẻ trên Facebook: "Ra đường không dám nhận mình là người Việt Nam. Vì có lần nghe người Nhật họ nói Việt Nam toàn đi ăn cắp, cảm thấy xấu hổ vô cùng".
Những hành động đáng xấu hổ của người Việt tại Nhật 6
Chia sẻ của bạn T.H trên Facebook (Ảnh chụp màn hình)

Trong khi đó, T.Đ.T, một thanh niên người Việt ở Nhật thậm chí còn... sáng tác thơ để thể hiện tâm trạng bức xúc của mình. "Ai ơi chớ bỏ sâu vào nồi canh/ Sang Nhật là đã trưởng thành/ Đừng vì hám chút lợi danh làm liều/ Cho dù có phải... treo niêu/ Đừng để mang tiếng mình người Việt Nam...", những dòng thơ của T.Đ.T đã thu hút sự chú ý của cộng đồng người Việt tại Nhật và nhận được nhiều chia sẻ, đồng tình.
Những hành động đáng xấu hổ của người Việt tại Nhật 7
Bài thơ của bạn T.Đ.T trên Facebook (Ảnh chụp màn hình)

Rất nhiều người Việt Nam đang sống và làm việc ở Nhật Bản cũng như nhiều nước khác cảm thấy buồn vì hành động của một vài cá nhân đã trở thành "con sâu" làm xấu đi hình ảnh của người Việt. Nhưng bên cạnh đó, những người sống và lao động chân chính ở Nhật cũng lạc quan tin tưởng rằng, hình ảnh xấu xí kia chỉ là một bộ phận nhỏ, không thể đại diện cho số đông người Việt sống ở nước ngoài. 

Ở Nhật Bản, rất nhiều người Việt Nam đang cố gắng phấn đấu lao động, học tập một cách chân chính. Những tấm gương đẹp ấy sẽ giúp thay đổi cái nhìn của người Nhật về người Việt.