iPhone 5S: cài đặt và sử dụng bảo mật dấu vân tay

0
Chức năng bảo mật qua dấu vân tay trên iPhone 5S cần được hiểu, thiết lập và sử dụng đúng cách.
Touch ID trên iPhone 5S mang đến trải nghiệm mới cho người dùng di động - Ảnh minh họa: Internet
Apple gọi chức năng bảo mật bằng dấu vân tay trên iPhone 5S là Touch ID, và hiện nó chỉ được dùng để nhận dạng mở khóa màn hình iPhone 5S và cấp quyền mua nội dung như ứng dụng, game, nhạc, phim trên iTunes hoặc App Store, thay vì dùng Apple ID (tài khoản Apple) như trước đây.

Thao tác kích hoạt Touch ID: vào Settings > Passcode & Fingerprint > Fingerprint > Add a Fingerprint. Sau đó theo phần hiển thị trên màn hình, người dùng ịnh dấu vân tay của mình ở nhiều góc độ để iPhone 5S quét rồi ghi nhớ. Cần đặt mã mật khẩu (Passcode) song song với nhận dạng dấu vân tay.
Trường hợp dùng chung iPhone 5S với người khác, hoặc muốn dùng các ngón tay khác với Touch ID, bạn có thể thiết lập như trên rồi đặt tên tài khoản cho các dấu vân tay.
Sau khi cài đặt và kích hoạt Touch ID, để mở khóa màn hình iPhone 5S, bạn chỉ cần đặt ngón tay đã "đăng ký" lên nút Home trong khoảng một đến hai giây để chứng thực quyền sử dụng. Touch ID có khả năng nhận dạng dấu vân tay ở 360 độ, nên dù bạn đặt ngón tay hơi chệch lên nút Home, nó vẫn có thể nhận biết được.
Một điều hài hước được những chủ nhân đầu tiên của iPhone 5S khám phá, Touch ID có thể nhận dạng cả ngón chân (CNET) hoặc bàn chân mèo (TechCrunch).
Hiện chưa có ứng dụng bên thứ ba nào khai thác khả năng Touch ID, vẫn còn yêu cầu mật khẩu. Người dùng vẫn phải nhập mật khẩu khi được yêu cầu.
Lưu ý khi sử dụng Touch ID
Khi đã đăng ký và kích hoạt, Touch ID chỉ cho phép tối đa 5 lần nhận diện sai dấu vân tay. Nếu vượt quá con số này, người dùng sẽ được chuyển sang nhập mã mật khẩu (Passcode) đã đăng ký phòng hờ ban đầu khi kích hoạt Touch ID. Nếu tiếp tục quên Passcode thì bạn có thể phải "quên" đi chiếc iPhone 5S ấy vì nó trở nên vô dụng! Do đó, cần bảo quản cẩn thận, tránh chuyền tay hay nhắc những ai cầm iPhone 5S của mình đừng cố mở khóa màn hình bằng ngón tay của họ.
Bên cạnh đó, phần "nội soi" iPhone 5S do iFixIt thực hiện cho thấy dây cáp nối giữa cảm biến nhận dạng sinh trắc học ẩn dưới nút Home và bo mạch rất dễ đứt khi tháo gỡ. Phải có những thiết bị chuyên dụng và thao tác rất cẩn thận mới thực hiện được.
Nguồn: iFixit
Apple bảo quản dấu vân tay như thế nào?
Đây là câu hỏi rất được quan tâm từ giới công nghệ lẫn cộng đồng sử dụng Apple iPhone, nhất là trong giai đoạn các vụ xìcăngđan theo dõi, xâm nhập, trộm dữ liệu... của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) bị phanh phui. Do đó, nhiều mối lo âu thắc mắc liệu thông tin dấu vân tay người dùng iPhone 5S có được gửi thẳng về máy chủ NSA không?
Và Apple có công bố rõ điều này trên website của mình. Apple lưu trữ thông tin dấu vân tay người dùng trực tiếp trong "vùng an toàn" (Secure Enclave) trên chip xử lý Apple A7 của iPhone 5S. Không có máy chủ, ứng dụng nào và kể cả dịch vụ "đám mây" iCloud của Apple có thể truy xuất đến thông tin này.
Cách thức hoạt động của "vùng an toàn" trong chip A7 được cộng đồng chuyên gia từ Quora.com thảo luận khá sôi nổi. Theo Brian Roemmele, về cơ bản, phần cứng và phần mềm của iPhone 5S phối hợp, phân chia thành các phân vùng "bình thường" và vùng "an toàn". Các thành phần "bình thường" không thể truy xuất dữ liệu hay các hoạt động thuộc vùng "an toàn".
Thách thức này nhanh chóng trở thành một cuộc tranh tài của giới "bẻ khóa" thiết bị. Trang webistouchidhackedyet.com được IO Capital tài trợ giải thưởng lên đến 10.000 USD cho ai bẻ khóa được công nghệ cảm biến dấu vân tay Touch ID của Apple.
PHONG VÂN