Tại sao Bitcoin quan trọng? (Kỳ 2)

0

Bitcoin đặc biệt thu hút các doanh nghiệp bởi vì nó loại bỏ được những rủi ro gian lận thẻ tín dụng.


Tại sao Bitcoin quan trọng? (Kỳ 2)
Nội dung nổi bật:

Có nhiều nhận xét phản đối Bitcoin nhưng thực tế những nhận xét này không hẳn đã đúng. Nhiều nhà bình luận nhận xét rằng hiện tại vẫn có rất ít người tiêu dùng bình thường và doanh nghiệp nào sử dụng bitcoins. Tuy nhiên mỗi ngày, càng có nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp mua, bán, và sử dụng Bitcoin, trên toàn thế giới. Con số tổng quát vẫn còn khá nhỏ, nhưng nó đang phát triển rất nhanh.

- Bitcoin đặc biệt thu hút các doanh nghiệp bởi vì nó loại bỏ được những rủi ro gian lận thẻ tín dụng. Trong cơ chế hoạt động của Bitcoin, người nhận tiền không biết được thông tin gì từ người gửi, những thông tin có thể được dùng để ăn cắp tiền của họ trong tương lai.

- Cuối cùng, tôi muốn nói về nhận xét được một số nhà phê bình đưa ra cho rằng Bitcoin là thiên đường cho bọn tội phạm, khủng bố dùng làm công cụ chuyển tiền một cách ẩn danh. Gần như giống với email, dấu vết của nó vẫn có thể được truy tìm, Bitcoin là pseudonymous (có tính chất giả danh), không phải anonymous (có tính chất ẩn danh). Hơn nữa, mỗi transaction trong mạng lưới Bitcoin đều được ghi nhận vĩnh viễn trong blockchain, tất cả đều có thể xem thấy được.



Một số nhận xét phản đối Bitcoin

Nhiều nhà bình luận nhận xét rằng hiện tại vẫn có rất ít người tiêu dùng bình thường và doanh nghiệp nào sử dụng bitcoins, những nhận xét kiểu này cũng đã từng được đưa ra để phản đối máy tính cá nhân và Internet trong những năm tháng đầu tiên của chúng. Mỗi ngày, càng có nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp mua, bán, và sử dụng Bitcoin, trên toàn thế giới. Con số tổng quát vẫn còn khá nhỏ, nhưng nó đang phát triển rất nhanh. Và càng ngày những công cụ, công nghệ hỗ trợ Bitcoin càng phát triển khiến nó càng tiện lợi và dễ dàng sử dụng hơn.

Nhận xét cho rằng các doanh nghiệp sẽ không chấp nhận Bitcoin là bởi vì tình trạng biến động thất thường lên xuống của đồng tiền cũng không chính xác. Bitcoin có thể được dùng hoàn toàn như một hệ thống thanh toán; doanh nghiệp không cần phải giữ bất kì đồng bitcoins nào trong một khoảng thời gian nào. Bất kì một người tiêu dùng và một doanh nghiệp nào cũng có thể đổi Bitcoin ra tiền địa phương hay những đồng tiền khác bất cứ lúc nào họ muốn.

Tại sao một doanh nghiệp – online hay offline – lại muốn nhận thanh toán bằng Bitcoin, mặc dù hiện tại con số người tiêu dùng muốn trả bằng bitcoins là khá nhỏ? Chris Dixon bạn tôi gần đây mới đưa ra một ví dụ:

“Giả sử như bạn buôn bán đồ điện tử online. Tỉ suất lợi nhuận của những công ty này thường dưới 5 phần trăm, có nghĩa là mức phí payment (Visa, Mastercard…) 2.5 phần trăm thông thường đã ngốn hết một nửa. Số tiền đó có thể được tái đầu tư vào doanh nghiệp, trả về cho người tiêu dùng, hay bị đánh thuế. Trong tất cả những sự lựa chọn đó, tốn 2.5 phần trăm cho các ngân hàng chỉ để di chuyển những con số vòng quanh Internet là sự lựa chọn tệ nhất có thể. Một thách thức khác mà các doanh nghiệp gặp phải chính là thu nhận tiền thanh toán từ quốc tế. Nếu bạn đang thắc mắc tại sao những sản phẩm hay dịch vụ bạn yêu thích không thể mua được ở nước bạn, câu trả lời thường liên quan đến thanh toán.”

Thêm vào đó, Bitcoin đặc biệt thu hút các doanh nghiệp bởi vì nó loại bỏ được những rủi ro gian lận thẻ tín dụng. Hình thức gian lận này đã tạo ra động lực khiến rất nhiều tội phạm hoạt động không biết mệt mỏi cố gắng tìm cách ăn cắp thông tin cá nhân của người tiêu dùng và số thẻ tín dụng.

Trong cơ chế hoạt động của Bitcoin, người nhận tiền không biết được thông tin gì từ người gửi, những thông tin có thể được dùng để ăn cắp tiền của họ trong tương lai, bởi chính doanh nghiệp đó hay bởi một tội phạm đã ăn cắp được thông tin người dùng từ doanh nghiệp đó.

Gian lận thẻ tín dụng là một vấn đề hết sức nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp, các trung tâm xử lý dữ liệu và các ngân hàng, đến nỗi nhiều cơ chế nhận dạng gian lận đã được đưa vào sử dụng, nó sẽ ngăn chặn ngay bất kì một transaction nào có vẻ khả nghi, dù chỉ là một tí xíu. Như một kết quả, nhiều doanh nghiệp online đã bắt buộc phải chịu mất đi 5 đến 10 phần trăm số lượng hàng order mà đáng lẽ họ đã có thể nhận mà không sợ gì cả nếu khách hàng trả bằng Bitcoin, nơi những gian lận trên là không thể xảy ra, dẫn đến tỉ suất lợi nhuận có thể tăng lên đáng kể.

Những đặc tính chống gian lận của Bitcoin còn mở rộng sang thế giới ngoài đời. Ví dụ như,Target, một trong những hệ thống bán lẻ lớn nhất nước Mỹ gần đây đã không phải bị hackers cướp mất 70 triệu tài khoản tín dụng của khách hàng. Cách nó xảy ra như sau:

Bạn vào một cửa hàng và bắt đầu chọn hàng xong rồi đẩy xe ra quầy thu ngân giống như bình thường. Nhưng thay vì cà thẻ, bạn lấy chiếc điện thoại iPhone hay Android của mình ra và chụp lại cái QR code được hiển thị trên màn hình. Cái QR code đó chứa đựng tất cả những thông tin cần thiết để bạn có thể gửi bitcoins cho Target, bao gồm luôn số tiền tổng cộng. Bạn bấm vào nút “Xác nhận” trên điện thoại của mình và thủ tục thanh toán hoàn tất (bao gồm luôn việc đổi tiền đô la từ tài khoản ngân hàng của bạn sang bitcoins, nếu bạn chưa có bitcoins).

Target vui vẻ vì nó nhận được tiền dưới dạng bitcoins; nó có thể đổi số bitcoins này sang đô la ngay lập tức nếu nó muốn, và nó cũng không tốn một đồng nào (hoặc tốn rất ít) cho phí giao dịch; bạn vui vẻ vì không có cách nào cho hackers cướp tiền của bạn hay thông tin cá nhân của bạn; chỉ có tội phạm là không vui nhất.

Cuối cùng, tôi muốn nói về nhận xét được một số nhà phê bình đưa ra cho rằng Bitcoin là thiên đường cho bọn tội phạm, khủng bố dùng làm công cụ chuyển tiền một cách ẩn danh. Điều này là hoang đường, được tuyên truyền hầu như bởi thế giới truyền thông đầy cảm tính và một sự thiếu sót trong hiểu biết về công nghệ. 

Gần như giống với email, dấu vết của nó vẫn có thể được truy tìm, Bitcoin là pseudonymous (có tính chất giả danh), không phải anonymous (có tính chất ẩn danh). Hơn nữa, mỗi transaction trong mạng lưới Bitcoin đều được ghi nhận vĩnh viễn trong blockchain, tất cả đều có thể xem thấy được. Dẫn đến kết quả là Bitcoin thậm chí còn dễ dàng hơn cho các cơ quan hành luật truy tìm dấu vết hơn tiền mặt, vàng hay kim cương.


Theo Nguyễn Hoàng Huy

0 Awesome Comments!

Leave Your Response

 

Popular Posts

Labels

Coolbthemes.com .