Tại sao Bitcoin quan trọng? (Kỳ 3)

0

Tại sao Bitcoin quan trọng? (Kỳ 3)

Tại sao Bitcoin quan trọng? (Kỳ 3)
Nội dung nổi bật:

- Bitcoin là một hiệu ứng mạng lưới bốn-chiều: Người tiêu dùng chi trả bằng bitcoins; Doanh nghiệp nhận thanh toán bằng bitcoins; Các thợ đào (miners), những người xử lý và xác thực tất cả transactions và vì thế cho phép toàn bộ mạng lưới Bitcoin có thể tồn tại; Những nhà phát triển và các doanh nhân đang tạo ra những sản phẩm/dịch vụ mới đặt trên nền móng Bitcoin.

- Một trong những lĩnh vực khổng lồ và hiển nhiên có thể được nhận thấy ngay lập tức cho những sáng kiến có nền tảng Bitcoin chính là dịch vụ chuyển tiền quốc tế. Chuyển sang Bitcoin, người gửi sẽ không tốn phí hoặc tốn rất ít, và số tiền được dư ra này sẽ cải tiến đáng kể cuộc sống của những công nhân nhập cư và gia đình của họ.

Bitcoin có thể đi thẳng vào vấn đề đó, bằng cách làm cho nó dễ dàng hơn, đưa ra những dịch vụ giá rất rẻ cho những người nằm ngoài hệ thống tài chính truyền thống.



Bitcoin là một ví dụ điển hình của hiệu ứng mạng lưới, một vòng lặp tính cực. Càng có nhiều người sử dụng Bitcoin, Bitcoin càng có giá trị cho tất cả những ai dùng nó, và những người đến sau càng có thêm khích lệ sử dụng công nghệ này. Bitcoin chia sẻ chung một đặc điểm của hiệu ứng mạng lưới với mạng lưới điện thoại, Internet, và những dịch vụ Internet nổi tiếng như eBay và Facebook.

Nói rõ hơn, Bitcoin là một hiệu ứng mạng lưới bốn-chiều:
  • Người tiêu dùng chi trả bằng bitcoins
  • Doanh nghiệp nhận thanh toán bằng bitcoins
  • Các thợ đào (miners), những người xử lý và xác thực tất cả transactions và vì thế cho phép toàn bộ mạng lưới Bitcoin có thể tồn tại
  • Những nhà phát triển và các doanh nhân đang tạo ra những sản phẩm/dịch vụ mới đặt trên nền móng Bitcoin
Khắp Thung Lũng Silicon và vòng quanh trái đất, hàng ngàn lập trình viên đang sử dụng Bitcoin như một nền tảng cho một lăng kính vạn hoa của những sản phẩm/dịch vụ mới, những ý tưởng trước đây không thể thực hiện được. Và tại công ty venture captital (công ty chuyên đầu tư vốn phiêu lưu vào những startups) của chúng tôi, Andreessen Horowitz, chúng tôi hiện thấy được con số các doanh nhân xuất sắc đang tăng vọt, đang thành lập ra những công ty dựa trên nền tảng Bitcoin.

Một trong những lĩnh vực khổng lồ và hiển nhiên có thể được nhận thấy ngay lập tức cho những sáng kiến có nền tảng Bitcoin chính là dịch vụ chuyển tiền quốc tế. Mỗi ngày, hàng trăm triệu người có mức thu nhập thấp phải đi làm những công việc nặng nhọc ở nước ngoài để kiếm tiền gửi về cho thân nhân quê nhà – tổng cộng hơn 400 tỉ đô la mỗi năm, căn cứ theo World Bank (Ngân Hàng Thế Giới). Mỗi ngày, các ngân hàng và các công ty chuyển tiền thu được những con số khủng khiếp tiền phí, lên đến 10 phần trăm và thậm chí đôi khi cao hơn, để chuyển đi số tiền này.

Chuyển sang Bitcoin, người gửi sẽ không tốn phí hoặc tốn rất ít, và số tiền được dư ra này sẽ cải tiến đáng kể cuộc sống của những công nhân nhập cư và gia đình của họ. Thật sự, khó có thể nghĩ ra được một điều gì đó có khả năng ảnh hưởng nhanh hơn và tích cực hơn lên rất nhiều người trong những đất nước nghèo nhất thế giới.

Hơn nữa, Bitcoin có thể trở thành một lực lượng lớn giúp rất nhiều người khắp thế giới tiếp cận được một hệ thống kinh tế hiện đại. Hiện nay chỉ có khoảng 20 đất nước khắp thế giới có được cái mà chúng ta xem là một hệ thống thanh toán và hệ thống ngân hàng hiện đại; phần 175 nước còn lại vẫn còn một con đường dài để đi. Kết quả là, nhiều người ở các nước đó bị loại trừ khỏi những sản phẩm/dịch vụ và những người phương Tây chúng tôi xem là bình thường. 

Thậm chí Netflix, một dịch vụ hoàn toàn trên mạng, chỉ có mặt trên khoảng 40 nước. Bitcoin, một hệ thống thanh toán toàn cầu, ai cũng có thể sử dụng bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào, có thể trở thành một chất xúc tác mạnh mẽ để nới rộng nhiều lợi ích của một cơ chế kinh tế hiện đại đến hầu như mọi người trên hành tinh.

Và thậm chí là ở Hoa Kỳ này, một vấn đề dai dẳng từ lâu đã được lên tiếng đó là mức phí cực kì cao dành cho những người không có tài khoản ngân hàng phải trả cho những dịch vụ tài chính căn bản. Bitcoin có thể đi thẳng vào vấn đề đó, bằng cách làm cho nó dễ dàng hơn, đưa ra những dịch vụ giá rất rẻ cho những người nằm ngoài hệ thống tài chính truyền thống.

Một trường hợp thứ ba khác cũng không kém phần lý thú đó chính là micropayments (tạm dịch: thanh toán vi mô), những khoản thanh toán cực nhỏ. Thanh toán vi mô trước đây chưa từng làm được, mặc cho 20 năm cố gắng, bởi vì nó không có tính hiệu quả để chạy những khoản thanh toán nhỏ (dưới một đô la, một xu, hay thậm chí nhỏ hơn một xu) thông qua các hệ thống ngân hàng credit/debit hiện tại.

Bỗng nhiên, với Bitcoin, nó trở nên dễ dàng và bình thường. Một bitcoin có thể chia nhỏ thành một trăm triệu đơn vị, hiện tại thì như vậy, nhưng trong tương lai sẽ còn nhiều hơn thế nữa, có thể nói khả năng chia nhỏ của nó là vô hạn. Nên bạn có thể chỉ định một khoản tiền cực nhỏ, chẳng hạn như một phần ngàn của một xu, và gửi nó cho người khác miễn phí (như gửi một email) hoặc gần như miễn phí.

Hãy nghĩ về chuyện hoạch định tài chính cho nội dung, chẳng hạn. Một trong những lý do khiến các công ty truyền thông chẳng hạn như một tờ báo mạng gặp khó khăn để thu tiền cho nội dung của mình là bởi vì họ cần phải thu hoặc là tất cả (trả phí đăng kí xem tất cả nội dung) hoặc là không thu được gì hết (dẫn đến tất cả mấy cái banner quảng cáo khó chịu khắp nơi trên mạng). Bỗng nhiên, với Bitcoin, đã có được một cách hiệu quả để thu phí: những khoản tiền rất nhỏ để đọc mỗi bài viết, hoặc là một chuyên mục, hoặc là theo giờ, hoặc cho mỗi video clip, hoặc mỗi lần vào xem, hoặc mỗi một thông báo….

Một tiềm năng khác của thanh toán vi mô đó là chống spam, thư rác. Những hệ thống email trong tương lai và những mạng xã hội có thể từ chối nhận thư hay tin nhắn trừ khi nó được kèm theo một khoản bitcoins tí hon – tí hon đủ để không làm người gửi bận tâm, nhưng đủ lớn để làm thoái chí bọn spammers, ngày nay chúng có thể gửi đi không biết bao nhiêu tỉ tin rác vô bổ miễn phí mà không ai làm làm gì được.

Cuối cùng, một trường hợp thú vị khác đó là những khoản chi công cộng. Ý tưởng này lần đầu tiên thu hút được sự chú ý của tôi trong một bài báo vài tháng trước. Một thanh niên ngẫu nhiên đã giơ một tấm bảng đã in sẵn QR code và dòng chữ “Gửi cho tôi Bitcoin!” xuất hiện trong một chương trình truyền hình thể thao. Anh đã nhận được $25,000 (25 ngàn đô la) tiền Bitcoin trong vòng 24 tiếng, tất cả từ những người anh chưa bao giờ gặp. Lần đầu tiên trong lịch sử bạn có thể thấy một người giơ lên một tấm bảng, trực tiếp hay gián tiếp trên TV hay trong một bức ảnh, rồi gửi cho họ tiền chỉ với hai nút bấm trên điện thoại.

Hãy nghĩ về những ứng dụng cho những phong trào biểu tình. Hôm nay những người biểu tình muốn lên TV để mọi người có thể biết về chuyện của họ. Ngày mai họ sẽ muốn lên TV bởi vì đó là cách họ gây quỹ, bằng cách giơ lên những tấm bảng và mọi người khắp thế giới những ai đồng cảm có thể gửi cho họ tiền ngay lập tức. Bitcoin là một giấc mơ công nghệ tài chính đã trở thành sự thật thậm chí là cho những nhà tổ chức chính trị chống tư bản cứng rắn nhất.

Những năm sắp tới đây sẽ là một giai đoạn thú vị và đầy kịch tính xoay quanh công nghệ mới này.

Ví dụ như, một số nhà kinh tế nổi bật hiện nay vẫn còn đang sâu sắc nghi ngờ Bitcoin, thậm chí Ben Bernanke, cố chủ tịch Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ (Federal Reserve), gần đây đã viết rằng tiền điện tử như Bitcoin “có thể mang lại nhiều hứa hẹn về lâu dài, đặc biệt là nếu những sáng kiến này đưa ra những giải pháp thanh toán nhanh hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn.” Và vào năm 1999, nhà kinh tế huyền thoại Milton Friedman đã nói:

“Một điều hiện đang còn thiếu nhưng sẽ sớm được phát triển đó là một dạng e-cash hữu dụng, một phương thức trên Internet nơi bạn có thể gửi tiền từ A đến B mà A không cần biết B hay B không cần biết A – cái cách mà tôi có thể đưa cho bạn tờ $20 và bạn có thể nhận nó mà không cần biết tôi là ai.”
Các nhà kinh tế đang tấn công Bitcoin ngày hôm nay có thể đúng, nhưng tôi thì theo phe của Ben và Milton.

Nhưng tôi hy vọng rằng tôi đã lược sơ qua cho bạn về một sự hứa hẹn lớn lao của Bitcoin. Cách xa khỏi một câu chuyện cổ tích libertarian đơn thuần hay đơn giản chỉ là một hoạt động hô hào từ Thung Lũng Silicon, Bitcoin cung cấp một viễn cảnh cơ hội bao la để tái hình dung về cách mà một hệ thống tài chính có thể và nên hoạt động thế nào trong kỉ nguyên Internet, và là một chất xúc tác để tái định hình hệ thống đó một cách mãnh liệt hơn cho những cá nhân nói riêng và những doanh nghiệp nói chung.


Theo Nguyễn Hoàng Huy

0 Awesome Comments!

Leave Your Response

 

Popular Posts

Labels

Coolbthemes.com .