Bạn đã phạm vào 10 điều cấm kỵ chia sẻ trên Facebook?

0

Bạn có thể thoải mái chia sẻ hình ảnh và cập nhậ̣t trạng thái, nhưng có một vài thông tin mà bạn nên giữ lại cho mình.

Với cuộc sống hiện đại cùng thời đại số hóa, dường như mạng xã hội là một món ăn không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Đó như là một ngôi nhà thứ hai nơi mọi người có thể gửi gắm, chia sẻ tâm tư, tình cảm, khó khăn, quan điểm sống... Tuy nhiên, không phải ai cũng lường trước được những rắc rối có thể xảy đến khi thể hiện mọi suy nghĩ của mình qua các facebook cá nhân. Có những ai đang theo dõi bạ̣n trên Facebook? Sếp/ cấp trên, kẻ quấy rầy, các đại lý lớn, và thậm chí cả các công ty bảo hiểm đang quét các hồ sơ trên Facebook để thu thập thông tin. Cũng có những báo cáo cho biết rằng tin tặc đã tấn công tài khoản Facebook để giả mạo nhậ̣n dạng cá nhân của chủ tài khoản.
Ngay cả khi bạn bảo vệ thông tin cá nhân bằng cách thiết lập tài khoản ở chế độ chỉ bạn bè "Friends Only", bạn vẫn có nguy cơ kết bạn với những người mà bạn hầu như không quen biết hoặc chưa bao giờ gặp mặt. Vậy những thông tin nào mà bạn không nên công khai? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để biết chi tiết về những gì mà bạn nên giữ cho riêng mình trên Facebook.
1. Ngày sinh và nơi sinh của bạn
Có thể bạn rất muốn nhận được những lời chúc tốt đẹp từ bạn bè trên Facebook trong ngày sinh của mình, nhưng bạn nên suy nghĩ kĩ trước khi công khai ngày sinh của mình trên Facebook. Beth Givens, giám đốc điều hành của Privacy Rights Clearinghouse chỉ ra rằng việc tiết lộ ngày sinh chính xác trên Facebook tương đương với việc bạn đang giao thông tin bảo mật an ninh tài chính của mình cho kẻ trộ̣m. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu tại Carnegie Mellon gần đây đã phát hiện ra rằng họ có thể tái tạo thông tin bảo mật an sinh xã hội của một cá nhân dựa trên ngày sinh và nơi sinh của người đó. Bạn không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn thông tin về ngày sinh trên Facebook của bạn, bạ̣n có thể nhậ̣p một ngày gần với ngày sinh thực sự trên Facebook.
2. Số điện thoại cùng địa chỉ nhà bạn
Chia sẻ những thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ liên hệ... không phải là ý hay khi công khai trên mạng xã hội. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình có thể tin tưởng người bạn online của mình thì cũng không nên ngây thơ trao thông tin cá nhân cho người đó.
Chia sẻ những thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ liên hệ... không phải là ý hay khi công khai trên mạng xã hội.

Hiện nay, trên Facebook có nhiều trang buôn bán online, và nhiều người tin tưởng tới mức sẵn sàng công khai số điện thoại, địa chỉ nhà riêng... để được giao hàng tận nơi. Điều đáng nói, những comment này để dưới dạng public và ai cũng có thể tìm được. Cách đơn giản và an toàn hơn là nhắn tin riêng hoặc chỉ cho địa chỉ nơi làm việc để nhận hàng. Hơn nữa, đã có nhiều trường hợp, kẻ trộm sử dụng Facebook để tìm kiếm mục tiêu khi những người dùng này công khai họ đã rời khỏi căn nhà. Do vậy, tốt nhất là bạn không bao giờ nên công khai thông tin cá nhân trên mạng internet.
3. Những chuyến đi xa rời khỏi nhà
Theo nhà tư vấn Ron Lieber của tờ New York Times, bạn không nên cậ̣p nhật trạ̣ng thái đề cập đến những chuyến đi xa mà bạn phải rời khỏi nhà của mình trong thời gian dài. Những trạng thái kiểu này sẽ là thông điệp gửi tới những người "bạn bè" không đáng tin của bạn rằng căn nhà của bạn hiện không có ai trông nom. Bạ̣n có thể cậ̣p nhật trạ̣ng thái kiểu này kèm với thông điệp tới những "bạn bè" trên rằng nhà bạn đang được trang bị một bộ̣ chuông cảnh báo họặc một chú chó bảo vệ.
Cập nhật trạng thái về những chuyên đi của bạn có thể tạo thành một thông điệp gửi tới bọn trộm.
4. Check-in liên tục
Chức năng check-in được nhiều người yêu thích đến mức lạm dụng. Đi ăn, ra ngoài siêu thị, đi xem phim, đi làm hay đi học... nhất cử nhất động đều được "báo cáo" lên Facebook. Điều này chỉ làm những kẻ xấu lợi dụng và gây ảnh hưởng đến bạn. Ví dụ, biết được bạn đang check-in ở một nơi rất xa, không có ở nhà, kẻ trộm có thể lợi dụng điều đó để đột nhập nhà bạn.

Check-in liên tục trên facebook không phải là một ý hay.
5. “Khoe” thành tích bất hảo
Chất chứa những bí mật thật khó chịu, và nhiều người chọn cách “xả” nó trên trang cá nhân vì nghĩ rằng chẳng ai thèm đếm xỉa đến chúng. Bạn có biết rằng những status như: “vừa lấy món hàng không bị tính tiền ra khỏi siêu thị”, “mới chạy vượt đèn đỏ”, “trốn được vài đồng tiền thuế”… rất được người khác lưu tâm. Người sử dụng lao động đang có xu hướng lướt qua các trang mạng xã hội để xác định người thuê, và họ rất khó chịu khi nhân viên của mình có cuộc sống không chuẩn mực.

Một nghiên cứu thực hiện năm 2011 ước tính rằng 8% các công ty sa thải một ai đó do “lạm dụng” của các phương tiện truyền thông xã hội.
6. Thông điệp mang tính cá nhân riêng tư
Bạn đang yêu, và tình yêu thật tuyệt vời. Nhiều bạn cho rằng khoe người yêu, người thương lên Facebook để bạn bè “chứng nhận” tình cảm là một điều nên làm. Như vậy người yêu sẽ tin tưởng hơn và có bạn bè “làm chứng” thì khó chia tay hơn. Nhưng Facebook không phải là nơi để trưng bằng chứng tình yêu đó vì không nhiều người thật sự quan tâm. Họ thậm chí khó chịu vì Facebook bị “ô nhiễm” bởi những hình ảnh thân mật, thậm chí có thể vài người đang âm thầm muốn tìm cách chia rẽ tình cảm của hai bạn.

Nếu ai đó thật sự quan tâm bạn, họ sẽ biết bạn hạnh phúc như thế nào với những thông điệp đơn giản và vài hình ảnh dễ thương mang tính biểu tượng như cái nắm tay trên phố, hai ly cocktail dựa vào nhau…

7. Chuyện công việc, đồng nghiệp

Cho dù bạn có dùng biện pháp bảo mật đến đâu, thì những chuyện về công việc và đồng nghiệp luôn dễ khiến bạn bị mất việc nhanh nhất. Đồng nghiệp của bạn luôn có “tai mắt” khắp mọi nơi cho dù bạn có kết bạn với họ trên mạng xã hội hay không. Môi trường làm việc không lớn, nên chỉ cần bạn bóng gió, người trong cuộc vẫn có thể hiểu bạn nói gì. Cách tốt nhất là giữ kín hoặc chia sẻ trong group cá nhân mà thôi.
Cho dù bạn có dùng biện pháp bảo mật đến đâu, thì những chuyện về công việc và đồng nghiệp luôn dễ khiến bạn bị mất việc nhanh nhất.
8. Chuyện gia đình hay ảnh những đứa con của bạn

Khi bạn nói những chuyện không hay liên quan đến gia đình, bạn cũng gián tiếp làm xấu mặt bản thân. Bên cạnh đó, mạng xã hội còn là một miền đất rộng rãi để bạn có thể khoe ảnh gia đình và những đứa trẻ của mình, nhưng nếu bạn là một trong số 40% người dùng không được hạn chế truy cập thì những bức ảnh của bạn sẽ được mọi người biết đến. Đó là một thực tế buồn, tuy nhiên có rất nhiều người có mưu đồ xấu cũng sử dụng Internet như một hình thức trục lợi cho bản thân và biết đâu bạn hay con cái mình sẽ rơi vào cái bẫy này. Chính vì vậy, hãy hạn chế post hình ảnh của gia đình hay con cái, hoặc để chế độ riêng tư là những cách hay tránh rủi ro cho những người thân yêu của bạn.
Khi bạn nói những chuyện không hay liên quan đến gia đình, bạn cũng gián tiếp làm xấu mặt bản thân.
9. Cảm xúc tiêu cực
Người khác có thể vui lây với bạn, và cũng có thể bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực của bạn. Không ai thích đọc những dòng status sầu não, u buồn, trong khi nguyên nhân khiến bạn buồn có khi chỉ là những chuyện vặt vãnh.
Người khác có thể vui lây với bạn, và cũng có thể bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực của bạn. Ảnh minh họa
10. Không gian trong nhà
Khoe người lạ không gian trong nhà của bạn là một điều cực kỳ không nên. Biết đâu có kẻ đang đợi bạn vắng nhà để “đột nhập”, khi bạn vô tình tiết lộ không gian trong nhà có nghĩa là tạo điều kiện thuận lợi để cho người khác nảy sinh ý đồ xấu.
Theo Webphunu.net