Công nghệ không dây giúp copy 5 đĩa DVD trong chớp mắt

1
Kỉ lục về tốc độ truyền tải không dây mới giúp chúng ta có thể truyền tải toàn bộ dữ liệu chứa trên 5 đĩa DVD chỉ trong vòng 2 giây.
Mới đây các nhà khoa học người Đức đã tìm ra phương pháp giúp công nghệ truyền tải dữ liệu không dây đạt được kỉ lục tốc độ mới lên tới 100 Gbps trong vòng bán kính 20 m, trên băng tần 237,5GHz. Trước đó, kỉ lục về tốc độ truyền tải dữ liệu không dây được thiết lập ở mức 40 Gbpsở khoảng cách truyền 1 km. Với tốc độ truyền tải này, chúng ta có thể dễ dàng sao chép toàn bộ nội dung trên 1 đĩa Blu-ray, hoặc trên 5 đĩa DVD, chỉ trong vòng 2 giây. 

Nhóm nghiên cứu demo máy thu tín hiệu đang kết nối với máy hiện sóng. 
Nhóm nghiên cứu demo bộ thu tín hiệu đang kết nối với máy hiện sóng. 

Để đạt được kỉ lục về tốc độ này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp pha trộn photon (do hãng NTT Electronics phát triển) nhằm tạo ra tín hiệu; còn bộ thu thì dùng chip của viện Fraunhofer Institute of Applied Solid State Physics (tạm dịch: Viện nghiên cứu vật lý thể rắn ứng dụng Fraunhofer). Bộ thu sóng sử dụng công nghệ HEMT (high electron mobility transistor) và có thể hoạt động ở băng tần giữa 200 và 280 GHz.
Các nhà khoa học hy vọng rằng công nghệ của họ sẽ được triển khai thương mại hóa dưới công nghệ Fiber To The Node -FTTN (kiến trúc mạng băng rộng sử dụng cáp quang trong đó sợi quang được dẫn tới các node cách vị trí người dùng vài km). "Với các vùng xa xôi hẻo lánh, công nghệ này là một giải pháp thay thế mạng cáp quang với chi phí rẻ hơn" - nhà nghiên cứu Ingmar Kallffass cho biết.