Sử dụng dịch vụ Flickr như một ổ cứng để sao lưu hình ảnh

0



Flickr là một dịch vụ chia sẻ hình ảnh khá nổi tiếng, được nhiều người sử dụng hiện nay. Với việc cung cấp 1 TB không gian lưu trữ miễn phí, bạn có thể lưu đến khoảng... nửa triệu bức ảnh một cách an toàn trên đám mây. Bằng các thiết lập riêng tư cho từng album ảnh trực tuyến (mà Flickr gọi là Sets), không một ai khác ngoài bạn có thể tìm kiếm và xem được hình ảnh đang lưu trữ trên Flickr.Flickr cung cấp một cách thức tải ảnh lên dựa trên trình duyệt, nhưng nó không phù hợp cho việc tải lên hàng trăm hay hàng ngàn bức ảnh cùng một lúc. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn sử dụng một số ứng dụng đơn giản, để chuyển bộ sưu tập hình ảnh từ máy tính lên Flickr một cách dễ dàng. 
 1. Flickr Uploadr - Tải nhanh ảnh lên Flickr với số lượng lớn
Tải tại http://tinyurl.com/l5ntth4 hoặc http://tinyurl.com/ya3urg9, chương trình có dung lượng 15 MB, tương thích Windows XP/ Vista/7/8 (32-bit và 64-bit).
Giao diện của ứng dụng khá đơn giản và đẹp mắt. Ở lần đầu tiên sử dụng, bạn bấm Sign in để bắt đầu đăng nhập. Trong trang mới xuất hiện, bạn cần cấp quyền cho ứng dụng Flickr Uploadr truy cập vào tài khoản Flickr bằng cách bấm vào nút Next bên tay phải. Cuối cùng bấm OK, I’ll Authorrize it để hoàn tất.
Để đưa các tập tin video hoặc hình ảnh lên Flickr, bạn bấm nút Add hoặc kéo thả chúng vào giao diện chính của chương trình. Giới hạn tối đa cho mỗi lần tải lên là 200 MB. Chương trình hỗ trợ bạn xoay một tấm hình bất kỳ thông qua các biểu tượng mũi tên xoay qua 2 bên ở phía trên.
Khi bấm vào một tấm hình bất kỳ, bạn có thể thay đổi tiêu đề (Title), thêm một vài lời mô tả hoặc gắn các thẻ ảnh để dễ dàng trong việc tìm kiếm sau này. Mục Who can see this photo bao gồm một số tùy chọn như Only you (chỉ một mình bạn nhìn thấy hình), Anyone (bất cứ ai cũng có thể xem được).
Với các hình ảnh chuẩn bị tải lên Flickr, bạn có thể thêm nó vào các album (Sets) có sẵn hoặc bấm Create a Set để tạo một album mới, sau đó bấm vào các tấm hình này và chọn vào tên Set bạn vừa tạo. Ngoài ra, bạn có thể vào Tools > Preferences để thay đổi mức độ riêng tư mặc định trước khi tải ảnh lên Flickr.
Với dung lượng lưu trữ cao, bạn không cần lo lắng về không gian lưu trữ và có thể để cho hình ảnh được tải lên với chất lượng nguyên gốc bằng cách chọn Don’t resize my photos. Tuy nhiên, nếu đang sử dụng một đường truyền chậm, bạn vẫn có thể sử dụng các lựa chọn bên dưới như 800px, 1280px, 1600px hay 2048px để thay đổi kích thước ảnh với mục đích giảm nhẹ dung lượng.
Quay trở lại giao diện chính, bạn bấm Upload và chờ một lát để quá trình này được hoàn tất.
2. Flickr Schedulr - Tự động tải ảnh lên Flickr theo thời gian định sẵn
Tải tại http://tinyurl.com/kqchymu hoặc http:// schedulr.codeplex.com, chương trình có dung lượng 940 KB, tương thích Windows XP/Vista/7/8 (32-bit và 64-bit).
Flickr Schedulr là lựa chọn tốt nhất trong việc tải ảnh lên Flickr, nó cung cấp gần như tất cả các tính năng, bên cạnh đó còn cho phép người dùng lên lịch để tải hình ảnh hoặc video lên Flickr theo một thời gian định sẵn.
Tương tự như Flickr Uploadr, tại giao diện chính của chương trình, bạn bấm Add Account và sử dụng tài khoản Yahoo, Facebook hoặc Google để đăng nhập. Nếu gặp thông báo lỗi, bạn bấm vào liên kết Alternatively, launch a separate web browser to authenticate ở ngay bên dưới để thực hiện việc xác thực và cấp quyền cho Flickr Schedulr (nút Next bên phải).
Sau khi đăng nhập hoàn tất, bạn bấm vào nút Close để đóng cửa sổ hiển thị tài khoản.
Các tính năng chính của chương trình được chia làm từng thẻ riêng biệt bao gồm Queue, Upload, Schedule.
Để tải hình ảnh lên hàng loạt, bạn chọn vào Queue, bấm Add để thêm hình ảnh. Đối với mỗi tấm hình, bạn cũng có thể đặt tiêu đề, lời mô tả và các chức năng bảo mật ở mục Settings bên dưới. Sau khi hoàn tất, bấm Upload hoặc Upload Batch để tải lên toàn bộ các hình ảnh này.
Tuy nhiên, nếu bận việc, bạn có thể thiết lập để tải hình lên vào lúc khác. Cách thực hiện như sau: để nguyên các tấm hình trong mục Queue rồi chuyển sang mục Schedule. Bấm vào nút Create để tạo một tác vụ mới, tại đây bạn có thể lựa chọn các thiết lập tải lên hàng ngày (Daily) hoặc hàng tuần (Weekly), chọn ngày và giờ upload ở mục Start on, cuối cùng bấm Save change để lưu lại toàn bộ các thiết lập. Sau này, cứ đúng ngày giờ đó, chương trình sẽ tự động tải lên toàn bộ các hình ảnh mà bạn đã thêm vào trong mục Queue, các hình ảnh này sẽ không tự động được lưu vào một Set nào, và hiển thị trên PhotoStream của bạn.
Nếu muốn thiết lập các tùy chọn mặc định cho những tấm hình sắp được tải lên, bạn chuyển sang thẻ Options. Tại đây, có thể lựa chọn cách thức hiển thị hoặc chọn các Set chứa những hình ảnh mới.
3. PhotoSync - Đồng bộ hóa hình ảnh với Flickr
Tải tại http://tinyurl.com/lazzcrm hoặc http://tinyurl.com/ky27qkk, chương trình có dung lượng 9 MB, tương thích Windows XP/ Vista7/8 (32-bit và 64-bit).
PhotoSync là một ứng dụng khá tốt để đồng bộ hóa hình ảnh trên máy tính và Flickr, làm việc tương tự như Dropbox bằng cách theo dõi các thư mục mà bạn chỉ định trên máy tính, tự động phản ánh vào Flickr những thay đổi mà bạn thực hiện trong thư mục này, và ngược lại, bất kỳ thay đổi bạn thực hiện với các hình ảnh trên Flickr sẽ được đồng bộ trở lại máy tính.
Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn bấm chuột phải vào biểu tượng của chương trình (hình hai mũi tên cong ngược chiều màu đỏ) dưới khay hệ thống, chọn Flickr sign in > Open web page to Flickr và thực hiện cấp quyền cho ứng dụng tương tự như bên trên. Lựa chọn chế độ đồng bộ Full synchronization, bạn sẽ thấy PhotoSync tự động ánh xạ (tải về) các hình ảnh trên Flickr về máy tính tại đường dẫn C:\Users\ HoaHoaHoa\Documents\photoSync\Flickr.
PhotoSync sẽ giữ cho tài khoản Flickr của bạn luôn luôn được cập nhật, tốc độ cập nhật khá nhanh và suôn sẻ. Nếu muốn đồng bộ các thư mục hình ảnh khác, bạn có thể kéo thả nó vào đường dẫn mặc định của PhotoSync ở bên trên.
Nếu máy tính bị rớt mạng, PhotoSync sẽ tự động đồng bộ khi bạn trực tuyến trở lại. Để thay đổi một số thiết lập của chương trình, bạn chuột bấm phải vào biểu tượng của nó ở khay hệ thống, chọn Options. Tại đây, bạn có thể thay đổi cách thức đồng bộ với các tùy chọn Full synchronization hay Up synchronization only. Bên cạnh đó, bạn có thể thay đổi đường dẫn thư mục đồng bộ của PhotoSync tại mục Synchronization Directory qua một ở đĩa khác, giúp an toàn và đỡ mất thời gian hơn nếu chẳng may hệ điều hành gặp trục trặc.
Cuối cùng, để thiết lập quyền riêng tư cho các thư mục hình ảnh trên Flickr, bạn chọn mục Default Permission với các tùy chọn Public (ai cũng có thể thấy được), Friend (chỉ bạn bè của bạn thấy được hình ảnh) và Family (chỉ những trong người trong gia đình mới xem được). Việc này có thể thiết lập trong phần Contact List trên Flickr.
4. FlickrSync - Đồng bộ hóa theo dạng cây thư mục
Tải tại http://tinyurl.com/l53xzrm hoặc http://tinyurl. com/myqbsnh, chương trình có dung lượng 350 KB, tương thích Windows XP/Vista/7/8 (32-bit và 64-bit).
FlickrSync cho phép bạn cập nhật hình ảnh tự động nhưng không đòi hỏi phải sao chép các thư mục cần đồng bộ vào thư mục mặc định như bên trên, thay vào đó, FlickrSync sẽ hiển thị dưới dạng cây thư mục (tương tự như Windows Explorer), cho phép bạn dễ dàng chọn được một hoặc nhiều thư mục cùng một lúc và tất cả những hình ảnh này sẽ được đồng bộ đến Flickr.
Sau khi cài đặt, bạn cần cấp quyền cho chương trình trong trang web mới xuất hiện, rồi quay trở lại bấm vào nút OK trong hộp thoại xác nhận sau. Đánh dấu chọn vào các thư mục cần đồng bộ, lúc này sẽ có một hộp thoại mới xuất hiện. Tại đây, bạn nhập tiêu đề, thay đổi quyền riêng tư và thêm vào một số tùy chọn khác như Never Delete images from Flickr (không bao giờ xóa các hình ảnh này trên Flickr)... Cuối cùng bấm OK và chờ một lát để hoàn tất.