Google đang xây dựng một trung tâm dữ liệu nổi trên Vịnh San Francisco?

0

  1. google_barge-580x386.

    Dường như Google đang bí mật xây dựng một trung tâm dữ liệu nổi trên khu vực Treasure Island, thuộc Vịnh San Francisco, Mỹ. Ở giữa Vịnh San Francisco, người ta đã thấy một công trình lớn cao bằng các toà nhà 4 tầng và được kết cấu bởi những công-ten-nơ hàng hoá hiện đại. Vẫn chưa rõ là bên trong nó có gì cũng như là khi nào nó sẽ được chính thức công bố, nhưng đã có nhiều thông tin rò rỉ cho rằng Google thực sự đang xây dựng một trung tâm dữ liệu ở đây.

    Một chuyên gia khi xem qua các bức ảnh về công trình này cùng đã cho rằng đây có thể là một trung tâm dữ liệu nổi, nhất là khi nó được đặt trên các sà lan, có thể giúp dễ dàng tận dụng các yếu tố làm mát tự nhiên như nguồn nước và gió, cũng như là nguồn điện năng giá rẻ, đó là từ biển cả và mặt trời. Bên cạnh đó, một trung tâm dữ liệu nổi còn an toàn hơn so với những cái trên mặt đất trong trường hợp xảy ra động đất, núi lửa hay chiến tranh. Vào năm 2009, Google cũng đăng ký một bằng sáng chế về một trung tâm dữ liệu nổi, và việc đặt các trung tâm dữ liệu vào trong những công-ten-nơ có thể di chuyển được cũng đã được thử nghiệm.

    Có khá nhiều bằng chứng về vụ việc này. Chẳng hạn như hồi cuối năm ngoái, một công ty có tên là By and Large đã bắt đầu một dự án trong khu vực Hangar 3 của Treasure Island. Công ty này được cho là thuộc Google vì một số người địa phương đã nhận ra công nhân của Google làm việc có liên quan đến dự này.

    Chiếc sà lan dài 76m, rộng 22m và sâu 5m có thể nhìn thấy được thông qua Google Maps cũng như nhìn bằng mắt thường khi đi thuyền trên Vịnh San Francisco. Công trình này được che chắn và bảo vệ kỹ càng với hàng rào an ninh, và giám sát bởi con người cũng như máy móc. Bên trên công trình có 12 vật hình hộp màu trắng cao có thể là những ăng-ten hỗ trợ. Có rất ít cửa sổ và cầu thang để vào bên trong.

    Số hiệu đăng ký của chiếc sà lan này là BAL 0010. Liệu chữ “BAL” có phải xuất phát từ việc nó là một công trình thuộc dự án Project Loon của Google? Những con số nhị phân liệu có phải ám chỉ đến một công ty công nghệ như là Google? Còn nhiều câu hỏi khác được đặt ra, tuy nhiên những chứng cứ có được cho đến lúc này vẫn chưa thực sự thuyết phục. Có lẽ phải chờ đến khi Google chính thức lên tiếng thì chúng ta mới biết được liệu có phải họ đang làm gì đó ở trên mặt biển hay không.

    Fence_610x458.
    Ảnh chụp khu vực Hangar 3 từ Apple Maps.

    Structure_610x407.
    Công trình được cho là trung tâm dữ liệu nổi của Google.

    google_patent-580x360.
    Bằng sáng chế về trung tâm dữ liệu nổi mà Google đăng ký năm 2009.