‘Thành phố tình yêu’ thử nghiệm tường chắn lũ khổng lồ

0
Những đợt thủy triều lớn sẽ không còn có thể cướp đi vẻ lãng mạn của thành phố tình yêu Venice, Italy, sau khi chính quyền địa phương hoàn thành thử nghiệm và lắp đặt hệ thống ngăn lũ di động.
Du khách đến với Venice trong dịp ngập lụt chỉ có thể ngồi một chỗ ngắm biển nước mênh mông.
Giới chức Venice cho thử nghiệm hệ thống rào ngăn lũ khổng lồ.

Thiết kế rào ngăn lũ khổng lồ.
rào ngăn lũ thành phố tình yêu thủy triều
Do hiện tượng nóng lên toàn cầu khiến mực nước biển dâng cao, kể từ đầu thế kỷ 20, thành phố Venice thường bị thủy triều xâm lấn, gây hiện tượng ngập lụt trên diện rộng. Những trận lụt gây ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của người dân, phá hủy các tòa nhà và làm gián đoạn gần như hoàn toàn các hoạt động thương mại.
Vì vậy, các nhà chức trách thành phố Venice đang tiến hành lắp đặt và thử nghiệm hệ thống rào ngăn lũ điều khiển điện (MOSE).
Hệ thống này được cố định một phần xuống đáy biển. Khi được kích hoạt, các động cơ điện nâng hệ thống rào chắn này cao hơn mặt nước, ngăn không cho thủy triều tràn vào thành phố Venice.
MOSE bao gồm 4 cửa, với 78 rào chắn di động, án ngữ ở 3 cửa biển dẫn vào thành phố Venice. Mỗi rào chắn sẽ nặng khoảng 300 tấn, được điều khiểu bằng hệ thống động cơ điện.
Hermes Redi, Giám đốc điều hành dự án cho biết: “Hệ thống này sẽ giúp thành phố không bị đe dọa bởi những đợt thủy triều, vốn đang xảy ra thường xuyên hơn trong thời gian gần đây. Những khu vực thường xuyên bị thủy triều tàn phá sẽ được an toàn”.
Thủy triều cao đe dọa thành phố Venice từng xảy ra trong quá khứ. Ngày 4/11/1966, mực nước thủy triều ở Venice cao hơn gần 2 m so với mực nước biển. Vì vậy, sự ra đời của hệ thống rào chắn như MOSE được đánh giá là cấp thiết bởi theo dự đoán, thủy triều ở thành Venice sẽ tăng từ 2,7 m tới 7 m trong một thế kỷ tới.
Theo Tri Thức