Microsoft có sợ hãi khi Apple miễn phí Mavericks?

0

Việc Apple miễn phí Mavericks nghe có vẻ sẽ khiến cho Microsoft run sợ khi mà Windows có giá bán rất cao. Tuy nhiên, thị phần Mac quá bé nhỏ để có thể xâm phạm vào "mỏ vàng" Windows của Microsoft.

Trong sự kiện hôm 23/10 vừa qua, Apple có thể đã làm nức lòng fan công nghệ với hàng loạt thiết bị mới như iPad AirMacBook 2013,...Tuy nhiên, đó không phải là những gì gây ngạc nhiên với chúng ta, một phần bởi hầu như các sản phẩm đã lộ diện trước đó. Điều gây ngạc nhiên nhất nằm ở phần mềm máy tính. Apple cho biết HĐH máy tính OS X Mavericks của họ sẽ được phát hànhmiễn phí, cho phép bất kì ai đang dùng OS X từ phiên bản Snow Leopard trở lên, có thể nâng cấp lên Mavericks mà không phải trả tiền. Không chỉ miễn phí hệ điều hành, Apple cũng cung cấp miễn phí các phần mềm văn phòng có chức năng giống như Office của Microsoft.
Microsoft có sợ hãi khi Apple miễn phí Mavericks?
 

Mặc dù đã từ rất lâu, đây là lần đầu tiên Apple quyết định phát hành miễn phí HĐH máy tính, thế nhưng chính sách này thực chất cũng đã có trước đó. Điển hình như việc Microsoft miễn phí nâng cấp lên Windows 8.1 cho người dùng Windows 8. Tuy nhiên, nếu như người dùng Mac từ phiên bản rất cũ là Snow Leopard đều có thể nâng cấp lên OS X mới nhất, thì Micorosoft chỉ cho phép người dùng Windows 8 (vốn thị phần còn khá thấp, tính đến tháng 8 vừa rồi mới chỉ chiếm 7,4%) nâng cấp lên Windows 8.1. Những ai đang dùng Windows 7 và Vista vẫn phải trả ít nhất 120 USD để cập nhật HĐH mới nhất này. Bởi vậy, một câu hỏi đặt ra là liệu trong tương lai, Microsoft có thể sẽ phải đổi chiến lược và miễn phí HĐH để tất cả người dùng có thể nâng cấp giống như Apple làm với Mavericks hay không?

Khi Microsoft công bố Windows 8, họ cũng bắt đầu thực hiện một chiến lược phát triển HĐH giống với Apple. Đó là "khép kín" hơn thay vì mang tính "mở" như các phiên bản Windows trước. Chợ ứng dụng Windows Store để đấu với Mac App Store là một ví dụ. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là một chiến lược tương tự sẽ được áp dụng trong nâng cấp HĐH. Với Apple, việc miễn phíOS X Mavericks có thể là một bước đi đúng đắn. OS X chỉ chạy trên máy Mac, và khoản tiền mà Apple thu được từ OS X trước đây có thể kiếm lại được bằng cách tăng giá bán phần cứng, vốn thường cũng có giá cao hơn so với các máy tính Windows.
Thế nhưng với Microsoft đó lại là một câu chuyện khác. Windows không chỉ được sử dụng trên các phần cứng của Microsoft - Surface (và sắp tới đây là Nokia Lumia) - mà còn được cấp cho các OEM đối tác của họ: Dell, HP, Lenovo...Dù Microsoft có xu hướng chuyển dịch thành một công ty về thiết bị và dịch vụ, nhưng về cơ bản Microsoft không phải là công ty sản xuất phần cứng. Họ kiếm tiền chủ yếu nhờ vào bán phần mềm cho các đối tác sử dụng trên PC. Theo thống kê, 65% doanh thu của Windows đến từ bản quyền mà Microsoft cung cấp cho OEM. Điều này khiến cho việc "cho không" dường như là một điều không thể đối với Microsoft.

Thị phần Mac quá bé nhỏ để Apple có thể đe dọa được Windows. 
Thị phần Mac quá bé nhỏ để Apple có thể đe dọa được Windows. 



Dù sao, chiến lược của Apple cũng không phải hoàn toàn vô hại đối với Microsoft. "Các phần mềm miễn phí như Linux và OpenOffice đã từng là một mối đe dọa với Windows, thế nhưng với Apple thì đó còn là mối đe dọa lớn hơn bởi thương hiệu của họ rất lớn và trải nghiệm người dùng mà họ mang lại trên ứng dụng của họ là rất tốt" - nhà phân tích Moorhead của Moor Insights and Strategy cho biết. Tuy nhiên, khó khăn với "Táo khuyết" nằm ở thị phần. Đã từ lâu việc thuyết phục người dùng chuyển từ máy tính Windows sang dùng Mac đã thất bại. Windows vẫn là nền tảng thống trị máy tính, và doanh số Mac trong thời gian qua đã giảm và sẽ còn tiếp tục giảm, ít nhất là trong tương lai gần. Theo khảo sát của IDC, số Mac xuất xưởng tại thị trường Mỹ đã giảm 11,2% và tổng kết lại, thị phần Mac quá bé nhỏ để có thể giúp cho Apple có thể đe dọa tới Windows. Có chăng, Microsoft cần dè chừng hơn tới những chiếc Chromebook chạy Chrome OS giá rẻ mà Google liên tục giới thiệu gần đây.
Việc phát hành miễn phí Mavericks một phần sẽ giúp Apple thúc đẩy Mac đi lên. Tuy nhiên, trừ khi OS X có thể chiếm lĩnh được thị phần rộng lớn, Apple chưa thể đả động gì tới "kho vàng" Windows của Microsoft. Các công cụ văn phòng tích hợp như iWork có thể giúp tăng thị phần Mac, nhưng đối thủ thực sự của Windows chính là iOS, Android, và Chrome OS. Đó là những HĐH mà người dùng đang tìm đến, chứ không phải là một OS X Mevericks miễn phí kia.
Tham khảo: Theverge.com