Dùng gương khổng lồ để đưa ánh sáng về thành phố

0

Chính quyền một thành phố tại Na Uy vừa lắp nhiều gương lớn trên núi để chúng phản chiếu ánh sáng mặt trời xuống phía dưới trong mùa đông năm nay.

Rjukan, một thành phố cách thủ đô Oslo của Na Uy hơn 140 km về phía tây, nằm trong một thung lũng nên người dân trong thành phố nhận rất ít ánh sáng từ mặt trời. Tình hình trở nên tồi tệ hơn vào mùa đông, bởi khi đó trời chẳng những lạnh buốt mà còn tối om.
Ba tấm gương khổng lồ trên một ngọn núi sẽ phản chiếu ánh sáng mặt trời xuống thành phố Rjukan từ ngày 31/10. Ảnh: Reuters.
Vì thế chính quyền thành phố đã quyết định lắp ba tấm gương khổng lồ trên một quả núi gần đó để chúng phản chiếu ánh sáng xuống quảng trường ở trung tâm thành phố, Yahoo News đưa tin.

Nhờ một hệ thống cánh tay máy do máy tính điều khiển, các gương có thể chuyển động theo mặt trời để lượng ánh sáng mà chúng phản chiếu luôn ở mức lớn nhất trong mọi thời điểm. Các gương sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 31/10.
Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền thành phố Rjukan nảy ra ý tưởng dùng gương lớn để phản chiếu ánh sáng. Khoảng 100 năm trước, Sam Eyde, người thành lập thành phố, đã nảy ra sáng kiến tương tự. Song vào thời điểm đó trình độ khoa học công nghệ không cho phép ông biến ý tưởng thành hiện thực. Thay vào đó chính quyền dùng một khí cầu để đưa người dân lên trời và tận hưởng ánh nắng.
Người dân trong thành phố Rjukan sẽ tới quảng trường ở trung tâm thành phố để tận hưởng ánh sáng mặt trời. Ảnh: Reuters.
Một phần ánh sáng mặt trời sẽ thất thoát trong quá trình phản chiếu của gương khổng lồ. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định lượng ánh sáng thất thoát sẽ rất nhỏ.

"Lượng ánh sáng phản chiếu sẽ tương đương từ 80 tới 100% so với ánh sáng mà gương nhận", trang web của dự án khẳng định.
Theo Tri Thức