Con đường phát sáng trong đêm

0

Một con đường phủ lớp phát quang có thể tự phát sáng vào ban đêm giúp mọi người đi lại dễ dàng và an toàn hơn đang được thử nghiệm tại Anh.

duong-4354-1382600870.png
Con đường phủ lớp phát quang được thử nghiệm tại Anh: Ảnh: Pro-Teq
Để có thể phát sáng vào ban đêm, con đường được quét bằng các lớp phủ phát quang không thấm nước có tên gọi là Starpath, hấp thụ ánh sáng mặt trời vào ban ngày và phát sáng vào ban đêm, Live Science cho hay.

Công nghệ sử dụng lớp phủ Starpath gồm ba lớp, một lớp phủ nền polyurethane, sau đó đến lớp hấp thụ ánh sáng và lớp bền, không nấm nước ở trên cùng. Với khả năng không phản chiếu và chống trượt, những con đường được quét lớp phủ Starpath sẽ giúp nâng cao tầm nhìn vào ban đêm cho người tham gia giao thông và hạn chế tai nạn xảy ra.
Lớp phủ Starpath hiện được áp dụng thử nghiệm trên một con đường trong công viên Christ's Pieces ở Cambridge, Anh. Pro-Teq, đơn vị sản xuất và tiến hành thử nghiệm đường phát sáng, cho biết mất khoảng 30 phút để quét chất liệu phát quang và có thể đi lại trên con đường trong vòng chưa đầy một tiếng sau đó.
Ngoài tính năng được áp dụng trên đường bê tông, Starpath còn được sử dụng để phủ lên các bề mặt gỗ hoặc bất kỳ bề mặt rắn nào.
Việc sử dụng lớp phủ Starpath cũng có thể tiết kiệm tiền bạc và năng lượng vì những con đường phát quang ban đêm đủ ánh sáng cho người và phương tiện đi lại mà không cần dùng tới đèn đường.
Thùy Linh