Khám phá mỏ kim cương ở Kimberley

0
Nằm ngay giữa trung tâm thành phố Kimberley (Nam Phi) là Big Hole - hố đất nhân tạo sâu nhất thế giới. Rất nhiều kim cương được tìm thấy tại Kimberley và Big Hole chính là mỏ kim cương lớn nhất với chiều sâu 215 m
Những viên kim cương được tìm thấy tại Kimberly được hình thành trong mạch núi lửa thẳng đứng. Các mạch núi lửa nằm ngay dưới trang trại của hai người nhập cư tới từ Hà Lan. Họ chính là anh em nhà de Beers: Johannes Nicolaas và Diederik Arnoldus. Hai người đã mua mảnh đất này để làm trang trại, chứ không phải để đào kim cương. Tuy nhiên, trong năm 1871, những viên kim cương đã được tìm thấy tại khu vực này. Không ai rõ chúng có nguồn gốc tại nơi chúng được phát hiện hay trôi từvùng khác tới do xói mòn.
Trên trang trại có một ngọn đồi thấp tên là Colesberg Kopje. Nhóm Mũ Đỏ do Fleetwood Rawstorne dẫn đầu đã tiến hành tham dò khu vực này vào năm 1871. Vàchính người đầu bếp của nhóm khai thác Esau Damoens lại là người tìm ra viên kim cương đầu tiên. Phát hiện này của ông đã tạo nên một con sốt kim cương trên toànthế giới. Từ Mỹ, Anh, Pháp, Nga người ta đều lặn lội tới Colesberg Kopje để tìm kho báu. Anh em nhà de Beers không thể ngăn cản những tay săn kim cương bằng những biển báo cấm nên cuối cùng họ đã quyết định bán đất.
Và mặc dù không trở thành chủ của những mỏ kim cương khổng lồ nhưng 1 trong số những mỏ này cũng như ngành công nghiệp kim cương đều mang tên họ. Đó là mỏ kim cương De Beers và công ty TNHH De Beers do Cecil John Rhodes và Charles Ruddthành lập vào năm 1888. Ngày nay De Beers đã trở thành công ty thống trị thị trường, cung cấp 40% lượng kim cương trên thế giới và sở hữu hơn 70% số mỏ kim cương ở Nam Phi.
Những viên kim cương được khai thác đầu tiên ở một mỏ lộ thiên, dọc theo mạch núi lửa. Sau đó ngọn đồi Colesberg Kopje biến mất và trở thành một cái hố sâu.Kết quả là xuất hiện hố đào Big Hole (mỏ Kimberley) như ngày nay. Từ năm 1866 đến 1914, người ta đã khai thác được khoảng 3 tấn kim cương tại mỏ này. Đó là thành quả lao động của 50.000 công nhân làm việc cật lực, bốc dỡ 22,5 triệu tấnđất bằng những công cụ thô sơ như cuốc, xẻng.
Hoạt động bề mặt của mỏ chấm dứt vào năm 1914 và chấm dứt hoạt động khai thác ngầm vào năm 1995. Năm 2007, chủ nhân đầu tiên của mỏ Kimberley đã bán quyền khai thác mỏ ngầm cho công ty Petra. Trong năm 2010, Petra đã sản xuất khoảng 100.000 carat kim cương từ mỏ này. Còn De Beer tái xử ký gần 5,5 tấn đá bề mặt mở và thu được 823.000 carat.
Big Hole có chiều sâu 215 m nhưng mực nước chỉ cao 40 m. Hố đào sâu nhất thếgiới này vốn sâu 240 m nhưng sau khi bị đóng cửa, nó đã được sử dụng để ném vôi gạch đổ nát xuống.
Năm 2006, công ty De Beers đã đầu tư 7,7 triệu USD để xây dựng bảo tàng mỏ Kimberley quanh khu vực Big Hole bao gồm một bảo tàng mở và một ngôi làng nhỏ tái hiện lại lịch sử khai thác mỏ kim cương tại Kimberley.
Trước kia, Big Hole đã từng được xem như là hố nhân tạo lớn nhất trên thế giới nhưng  hiện nay, kỷ lục này đã bị phá bởi một mỏ đồng ở Utah (Mỹ). Hầm mỏ này sâu 774m trải rộng trên 7,2km2. Tuy nhiên, nó được đào bằng các máy móc hiện đại chứ không phải bằng cuốc hay xẻng như Big Hole.

Chi Na (TTVN)